PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Star wars 3D có còn hợp thời?

Thứ hai, 20/02/2012 10:47

Sự trở lại của hiện tượng điện ảnh một thời Star wars dưới phiên bản 3D khiến nhiều người nghi ngại về tính hiệu quả của việc làm sống lại các bộ phim kinh điển.

Ngày xửa ngày xửa, ở một thiên hà nọ xa rất xa… Ba mươi lăm năm trước, những dòng chữ này bay lượn trên màn ảnh khắp các rạp chiếu phim trên thế giới, và một huyền thoại đương đại ra đời. Hàng trăm triệu người đã được chứng kiến một thiên sử thi mà tác động của nó là không thể tưởng tượng được. Star Wars, The Empire Strikes Back, Return of the Jedi cùng phiên bản đặc biệt Special Editions của cả ba bộ phim trở thành dấu mốc đáng nhớ cho khán giả hâm mộ môn nghệ thuật thứ bảy. Cuộc phiêu lưu đầy tốc độ trong bổi cảnh ngoài vũ trụ kết hợp cùng yếu tố hành động đem đến cho người xem những trải nghiệm mới đầy thú vị lúc bấy giờ. Series phim đã có ảnh hưởng đến tất thảy khán giả với những chủ đề tưởng chừng như đã quen thuộc: sự đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, giữa máy móc và con người, ca ngợi chủ nghĩa anh hùng cũng như tiềm năng vô tận của mỗi cá nhân. Thiên sử thi Star Wars là câu chuyện cổ tích đương đại phản ánh tầm nhìn của George Lucas. Ông đã khéo léo kết hợp yếu tố thần thoại với yếu tố văn hóa pop Mỹ, những tên côn đồ miền tây và cả tinh thần Samurai Nhật Bản. Star Wars cũng mang trong mình những tình tiết liên quan đế sự kiện Watergate, chiến tranh Việt Nam và cả những thời kì rối ren khác trong nội bộ nước Mỹ, những thời kì mà người dân Mỹ vốn đã mất niềm tin nơi chính phủ, nay bỗng tìm lại được ý tưởng về chủ nghĩa anh hùng mà họ vẫn luôn hướng đến. Với sử thi Star Wars, đạo diễn George Lucas đã kết hợp những sợi chỉ nổi bật của hiện tại thêu dệt trên chất liệu thần thoại về hành trình của người anh hùng. Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại khiến Star Wars gây xúc động đến khán giả từ người già đến trẻ nhỏ.

Giờ đây Star Wars: The Phantom menace (Hiểm họa bóng ma) sẽ đưa chúng ta trở lại những ngày đầu khi chúa tể Darth Vader còn là một cậu bé ngây thơ đầy mơ mộng với cái tên Anakin Skywalker, còn Obi-Wan Kenobi vẫn là một Hiệp sĩ Jedi trẻ tuổi đầy quyết tâm. Chương truyện đầu tiên đầy tính nghệ thuật, màu sắc, kiến trúc và công nghệ này dõi theo hành trình của Anakin khi cậu theo đuổi giấc mơ và đối mặt với sự sợ hãi của bản thân giữa một thiên hà đầy rối ren loạn lạc. Bối cảnh của Star Wars 1 khởi đầu với âm mưu của Nghị sĩ Palpatine, một chính trị gia có ảnh hưởng rất lớn trong nội các, đang âm thầm lên kế hoạch hợp nhất quyền lực trong thời điểm đầy rối ren hỗn loạn của nền Cộng hòa, khi mà chính phủ đã suy yếu và sa lầy với thói quan liêu. Một trong những bước quan trọng trong kế hoạch của Palpatine là cuộc tranh chấp giữa tổ chức Liên Minh Thương Mại – Trade Federation khổng lồ và hành tinh nhỏ bé yên bình Naboo. Naboo bị đe dọa bởi sức mạnh của tổ chức giàu có vốn đầy dã tâm và bắt đầu ngó lơ luật pháp của chính quyền thiên hà đầy suy yếu. Nữ hoàng trẻ của dân tộc Naboo, Padmé Amidala phải đối mặt với những quyết định khó khăn. Mong muốn hòa bình song cô sẽ phải hy sinh lý tưởng của mình khi chiến tranh đang ập xuống đầu dân tộc mình. Hai Hiệp sĩ Jedi, những người bảo vệ hòa bình và công lý của thiên hà, được gửi đến Naboo để thương lượng một giải pháp giữa hai phe. Sư phụ Jedi Qui-Gon Jinn và học trò Obi-Wan Kenobi đã khám phá ra rằng đây không còn là một cuộc chanh trấp chính trị nữa mà phe Liên Minh Thương Mãi đã chuẩn bị để tung một lực lượng hùng mạnh nhằm chiếm lấy Naboo. Hai Hiệp sĩ Jedi phải hoàn thành nhiệm vụ của mình, nếu không số phận của hành tinh sẽ trở nên cực kỳ đen tối.

Màn đấu kiếm lóe chớp sáng một thời giờ cũng không còn sức cuốn hút dữ dội như xưa

Trong chuyến phiêu lưu, Qui-Gon gặp gỡ một cậu bé nô lệ trên hành tinh sa mạc Tatooine - Anakin. Qui-Gon cảm thấy rằng Anakin chính là người có số mệnh mang đến sự cân bằng cho Thần lực và ông đã đưa ra một quyết định định mệnh là sẽ huấn luyện Anakin thành một Hiệp sĩ Jedi. Đặc biệt thú vị là trong phim, khán giả sẽ bất ngờ khi nhận ra vẻ đẹp thuần khiết của của ngôi sao được săn đón nhất Hollywood hiện nay Natalie Portman (Black Swan) ở tuổi 17, hay người đẹp Keira Knightley khi cô mới 13 tuổi. Song, dù series 6 phần của Star wars từng là một tác phẩm kinh điển đánh dấu một bước đột phá về kỹ xảo điện ảnh thì khoảng thời gian 13 năm cũng đủ để làm cho nó trở nên khá lạc hậu. Những câu chuyện về hành tinh xa lạ đã không còn đủ sức lôi cuốn khi mà những bộ phim có đề tài tương tự đã có những bước đi khá dài trong chục năm trở lại đây. Bên cạnh, câu chuyện đặc sệt tính chính trị với những hình ảnh khá cũ kỹ cũng như những màn hành động hơi “cải lương” khó lòng mà chinh phục được khán giả. Có thể nói, sứ mệnh của Star wars 3D không phải để tạo nên sự đột phá một thời mà sứ mệnh của nó là làm sống dậy một thời khắc lịch sử đáng nhớ của điện ảnh, một tiến trình đi đến những bộ phim có kỹ xảo tuyệt vời như ngày hôm nay. Star wars 1: The phantom menace sẽ trở lại với khán giả tại các rạp từ 17/2.

Một số hình ảnh khác của phim:

Vẻ đẹp thuần khiết của Natalie Portman năm 17 tuổi không thay đổi nhiều so với bây giờ

Diễn xuất tuyệt vời của cậu bé 8 tuổi này đã mang đến cho bộ phim điểm nhấn khó quên

Những màn kỹ xảo mang tính đột phá lúc bấy giờ

24h