PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Sự khác biệt giữa phim kinh dị Mỹ và Thái

Chủ nhật, 15/03/2015 11:29

Mỹ và Thái Lan là hai đất nước nổi tiếng với những tác phẩm điện ảnh kinh dị đã đi vào huyền thoại. Mỗi đất nước với một phong cách làm phim kinh dị khác nhau... đã tạo nên những khẩu vị khác nhau dành cho khán giả thích cảm giác mạnh.

Hai đất nước có nền văn hóa “kinh dị” lớn nhất

Những năm trở lại đây, Mỹ và Thái Lan là hai quốc gia nổi trội nhất về mảng phim kinh dị. Phim kinh dị Mỹ khởi đầu từ rất sớm, vào khoảng đầu thế kỷ 20 với những bộ phim câm ngắn. Nối tiếp sau đó là sự xuất hiện của hàng loạt quái nhân, quái vật như thằng gù nhà thờ đức Bà trong The Hunchback of Notre Dame, tiến sĩ có thể biến hình thành một tên khổng lồ trong Dr. Jekyll And Mr Hyde, khủng long trong thế giới The Lost Word hay bóng ma trong nhà hát The Phantom Of The Opera...

Nước Mỹ là cái nôi của dòng phim kinh dị.

Thái Lan tham gia vào cuộc đua trễ hơn bắt đầu cùng Mae Nak Phra Khanong vào năm 1958 và mãi tới 15 năm sau mới ra lò phim tiếp theo, Krasue Sao (Ghosts of Guts Eater). Mae Nak và Krasue đều là những điển tích cổ của văn hóa dân gian Thái Lan, riêng Mae Nak thôi đã có tới hơn 20 phiên bản khác nhau từ truyền hình đến phim chiếu rạp.

Mãi đến vài năm trở lại đây, phim kinh dị của Thái Lan mới thực sự bùng nổ nhờ một phân đoạn nhỏ trong tác phẩm kinh điển The Eye của anh em nhà Pang, tiếp đến là bộ ba phim Three của đạo diễn Thái Lan gạo cội Nonzee. Nhưng "khủng khiếp" nhất vẫn là siêu phẩm Shutter của cặp đôi đạo diễn Banjong Pisonthanakun và Parkpoom Wongpoom.

Tượng đài kinh dị Shutter của Thái

Khác biệt phong cách “dọa ma”

Phong cách hù dọa của Mỹ thường đánh mạnh vào các yếu tố bạo lực máu me là chủ yếu. Những bộ phim kinh điển ngày xưa như The Shinning, Psycho... đa phần đều khiến người xem ấn tượng bởi những màn rượt đuổi, hành xác hay tạo hình gớm ghiếc đầy máu me của các nhân vật. Đơn cử như The Exorcist (1973), mặc dù thuộc thể loại tâm linh siêu nhiên nhưng vẫn rất rùng rợn với tạo hình cô bé Regan khi bị quỷ nhập, khuôn mặt bị rách nát, tự bẻ cổ hay làm tổn thương bản thân với những phương pháp tàn bạo nhất.

Cảnh phim kinh dị của The Exorcist

Không tính đến các bộ phim được đầu tư rất kỹ càng như The Sixth Sense, The Others... thì hầu hết các phim kinh dị của Mỹ gần đây đều xuất hiện những màn hù dọa đơn giản, cốt truyện không có chiều sâu khi chỉ tập trung vào giết người hàng loạt hoặc những màn rượt đuổi của các quái vật, thiếu đi không khí kinh dị ma mị ám ảnh như những bậc tiền bối ngày xưa.

Trong khi đó 90% số lượng phim kinh dị Thái Lan thường xoay quanh vấn đề ma quỷ tâm linh như vong hồn, ma nữ và các trò chơi ngải vốn nổi tiếng ở đất nước Chùa Vàng. Tạo hình ma quỷ của Thái cũng gần giống với mặt bằng chung của Châu Á: tóc dài, mặt trắng bệch cùng với mấy bộ đồ dài lòng thòng, luôn lả lướt trong các khung hình. Mức độ máu me của các phim này cũng không thua kém gì phim Mỹ, điển hình như trong loạt phim Art of Devil có đủ các màn hành xác ngập máu khiến bạn rụng rời tay chân. Khả năng lồng ghép các tình tiết hài hước hài hòa với kinh dị của phim ma Thái còn khiến khán giả cười ra nước mắt dẫu lập tức sau đó bị hù ma tím tái mặt mày.

Bộ phim kinh dị 3 A.M được trình chiếu tại rạp Việt cách đây không lâu có rất nhiều cảnh hài hước.

Đặt lên bàn cân so sánh

The Conjuring và Pee Mak có thể xem là hai tựa phim đại diện cho hai nền văn hóa kinh dị Mỹ - Thái những năm gần đây vì mức độ nổi tiếng về doanh thu cũng những đánh giá tích cực từ khán giả và giới phê bình. Cả hai đều nói về thế giới tâm linh, một bên là nàng ma nữ Nak đã quá nổi tiếng trong các truyền thuyết của Thái Lan, một bên là sự kiện hoàn toàn có thật về vợ chồng trừ tà nhà Warren và vụ án nổi tiếng tại trang trại Harrisville.

The Conjuring ghi điểm nhiều hơn vì nội dung không quá mới lạ nhưng vẫn đủ hấp dẫn người xem. Các tình tiết trong phim thì quả thật kẻ tám lạng người nửa cân. The Conjuring có những pha hù dọa độc đáo như như trò chơi bịt mắt vỗ tay, cuộn băng thu âm tự bật mở lúc 3 giờ sáng tới tạo hình hóa trang của nhân vật với mascara chảy đen trên mặt làm bạn thót tim.

Những góc quay kinh dị, độc đáo và ấn tượng trong The Conjuring.

Pee Mak đối nghịch lại hoàn toàn, cực kỳ hài hước và tinh tế khi dùng những trò hù dọa kinh điển của các bộ phim kinh dị khác, kèm theo những phản ứng cực kỳ nhí nhố của các chàng trai trong phim tạo nên tiếng cười sảng khoái cho khán giả. The Conjuring đem đến cho người xem giá trị to lớn của một cuộc sống gia đình bình yên hạnh phúc, Pee Mak thiên về tình cảm lứa đôi, cả hai đều khiến người xem phải cảm động và để lại suy nghĩ khác nhau.

Pee Mak nổi bật nhờ câu chuyện tình người duyên ma mới mẻ hấp dẫn.

Trên đây chỉ là những khía cạnh nổi bật nhất của thể loại kinh dị của Mỹ và Thái vì cơ bản hai nước vốn dĩ đã có rất nhiều điểm khác biệt về văn hóa điện ảnh nói chung và phim kinh dị nói riêng. Mỗi quốc gia đều có những ưu nhược điểm riêng, nhưng trên hết vẫn là sự cố gắng để phục vụ tối đa các nhu cầu của khán giả yêu thích cảm giác mạnh.

Theo Baodatviet.vn