Tây Du Ký 1986, một tác phẩm kinh điển của màn ảnh nhỏ, đã khắc sâu vào tâm trí hàng triệu khán giả khắp châu Á, trong đó có Việt Nam. Dù năm tháng trôi qua và công nghệ điện ảnh không ngừng phát triển, vẫn chưa một phiên bản remake nào có thể vượt qua được cái bóng quá lớn của phiên bản kinh điển này. Điều gì đã tạo nên sức sống mãnh liệt cho Tây Du Ký 1986 và tại sao những nỗ lực làm lại đều chưa thành công?
Tây du ký bản 1986 vẫn mãi đỉnh dù cho năm nào cũng có dự án remake
Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Ngô Thừa Ân, Tây Du Ký 1986 kể về cuộc hành trình gian nan của Đường Tăng và ba đồ đệ sang Tây Trúc thỉnh kinh. Hành trình 81 kiếp nạn không chỉ đơn thuần là một cuộc phiêu lưu mạo hiểm, mà còn chứa đựng những bài học sâu sắc về nhân văn và đạo đức. Những khoảnh khắc như Ngộ Không bị Đường Tăng niệm chú Kim Cô hay Đường Tăng cứu giúp con khỉ lông lá chính là những ví dụ điển hình về lòng từ bi và cách đối nhân xử thế. Những thông điệp ý nghĩa này đã chạm đến trái tim khán giả và góp phần tạo nên giá trị trường tồn của bộ phim.
Không chỉ thành công về nội dung, Tây Du Ký 1986 còn được đánh giá cao về mặt tạo hình nhân vật. Dù không sử dụng kỹ xảo hiện đại, nhưng tạo hình của các nhân vật, từ thầy trò Đường Tăng đến các yêu quái, đều được thiết kế tỉ mỉ, vừa giữ được bản sắc thời đại, vừa tạo được ấn tượng riêng. Đặc biệt, tạo hình của các yêu quái vừa đủ đáng sợ để tạo kịch tính, nhưng không quá ám ảnh, phù hợp với cả khán giả nhí. Phim trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu, đặc biệt là trong dịp hè, gắn kết các thế hệ khán giả qua những tiếng cười và những câu chuyện đầy ý nghĩa. Hình ảnh cả gia đình quây quần bên màn hình tivi, cùng thưởng thức Tây Du Ký, đã trở thành một ký ức đẹp trong lòng nhiều người.
Trái ngược với thành công của phiên bản 1986, những nỗ lực remake Tây Du Ký sau này lại chưa đạt được kỳ vọng. Từ Tây Du Ký Hậu Truyện (2000), Tề Thiên Đại Thánh (2002), Tây Du Ký (2009) cho đến Tây Du Ký: Đại Chiến Động Bàn Tơ (2020), hầu hết các phiên bản remake đều vấp phải sự phản đối từ khán giả và giới phê bình. Lý do không chỉ nằm ở việc phiên bản gốc quá xuất sắc, mà còn ở những sai lầm trong cách tiếp cận của các nhà làm phim.
Tây Du Ký Hậu Truyện (2000)
Một trong những điểm yếu lớn nhất của các phiên bản remake là kịch bản. Việc thay đổi quá nhiều so với nguyên tác, thêm thắt những tình tiết phi lý, thậm chí trái với đạo đức, đã khiến khán giả cảm thấy thất vọng và phẫn nộ. Những thay đổi này không chỉ làm mất đi tinh thần của tác phẩm gốc, mà còn gây ra sự phản cảm cho người xem.
Bên cạnh kịch bản, diễn xuất cũng là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự khác biệt giữa phiên bản 1986 và các phiên bản remake. Lục Tiểu Linh Đồng, với nền tảng xiếc gia truyền, đã thể hiện một Tôn Ngộ Không vừa linh hoạt, vừa thần thái, trở thành hình mẫu kinh điển khó ai có thể thay thế. Trong khi đó, diễn xuất của các diễn viên trong các phiên bản remake thường bị đánh giá là thiếu sức sống và không đủ thuyết phục.
Tề Thiên Đại Thánh (2002)
Nhà phê bình điện ảnh Mã Khánh Vân từng nhận xét rằng các phiên bản Tây Du Ký sau này thiếu sự sáng tạo và chỉ đơn thuần bắt chước phiên bản cũ. Sự thiếu đầu tư về kịch bản, tạo hình và diễn xuất đã khiến khán giả mất niềm tin vào các dự án remake.
Để một dự án remake Tây Du Ký có thể thành công, ekip làm phim cần phải có sự đầu tư nghiêm túc và tôn trọng tinh thần của tác phẩm gốc. Việc sáng tạo là cần thiết, nhưng không nên đi quá xa và làm mất đi bản sắc của câu chuyện. Việc lựa chọn diễn viên cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo họ có đủ khả năng để thể hiện được tính cách và thần thái của nhân vật. Chỉ khi đáp ứng được những yêu cầu này, một phiên bản remake Tây Du Ký mới có thể hy vọng nhận được sự ủng hộ từ khán giả. Cho đến lúc đó, Tây Du Ký 1986 vẫn sẽ tiếp tục giữ vững vị trí độc tôn trong lòng người hâm mộ.
- Tag
- Tây Du Ký 1986