PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Thanh Hằng: 'Thủ đoạn ở trong phim nhưng bên ngoài tôi không phải một người như thế'

Thứ ba, 01/08/2017 13:53

Thanh Hằng đã có nhiều chia sẻ về vai diễn đánh dấu 2 năm vắng bóng màn ảnh của mình.

Chào Thanh Hằng, nhân vật trong "Mẹ chồng" hẳn rất đặc biệt khiến chị phải tái xuất sau 2 năm không tham gia phim ảnh?

Nhân vật của tôi là một nhân vật đa chiều, đa cảm xúc. Đây không còn là một cô Thanh Hằng của đời thường. Vì là Thanh Hằng sẽ không thể đau khổ hay độc ác. Điều này bắt buộc tôi phải nuôi cảm xúc trong một tháng. Khi về đời thường, tôi cũng không thể buông nhân vật của mình ra. Vì buông ra rồi thì bao giờ mới lấy lại cảm xúc thật nữa. Giá mà mọi người hiểu cảm xúc của nhân vật tôi đóng sẽ hiểu nó đau đớn và khó thoát ra như thế nào. Sự đau đớn đó giống như tất cả mọi thứ trong cơ thể của mình bị xé nát. Khi quay xong, người tôi luôn bị bần thần. Đến thời điểm này khi phim đã đóng máy, cảm giác này vẫn theo tôi. Tôi nghĩ một khoảng thời gian nữa, tôi mới thoát được cảm giác này.

Về độ sâu nhân vật, tôi không thể dùng lời nói để lột tả hết được. Thế nhưng, khi xem bộ phim, thông qua lời nói, ánh mắt... mọi người sẽ nhớ và hiểu hơn. Đặc biệt, cả ê kíp của phim khi ra đường gặp tôi đều gọi: "Mợ ơi mợ", hay "Mẹ chồng ơi mẹ chồng". Điều đó có nghĩa là họ cũng đã sống cùng với nhân vật của tôi và bị nhập tâm theo tức là mình đã thuyết phục được những khán giả xung quanh.

Ngoài đời thực, Thanh Hằng thường ít chia sẻ cảm xúc. Nhưng trong phim, như chị nói, bản thân phải lột tả cảm xúc rất nhiều. Điều này có làm khó chị không?

Bao giờ diễn viên cũng sẽ vay mượn cảm xúc rất nhiều. Đối với những cảnh đòi hỏi cảm xúc đẩy lên cao trào thì phải nghĩ đời mình có chuyện gì đau khổ để liên kết với nhân vật. Vào diễn, có thêm sự tương tác với bạn diễn thì được đẩy lên đỉnh điểm. Cảm xúc là thứ mà tôi phải góp nhặt, phải nuôi và phải làm chủ được nó. Khi mọi ngời xem, có những đoạn nhân vật của tôi nước mắt rưng rưng nhưng chưa rơi thành giọt. Đúng thời điểm thì lại như giọt nước làm tràn ly. Người diễn viên có nhiều cái khó: nuôi cảm xúc, làm chủ nó và đặt nó đúng chỗ.

Thanh Hằng đã có nhiều chia sẻ về vai diễn đánh dấu 2 năm vắng bóng màn ảnh của mình

Thanh Hằng có nghĩ bộ phim này sẽ góp phần làm nâng tầm diễn xuất của chị không?

Tôi không dám nói trước. Tôi muốn dành điều đó cho khán giả và báo chí đánh giá. Tôi cũng muốn khi khán giả xem phim xong sẽ có những phản hồi như thế nào. Tôi hi vọng khán giả sẽ thương tôi hơn sau vai diễn này.

Chị có đến 16 bộ trang phục trong phim. Đa số đều là áo bà ba cách tân, dường như không ăn nhập với phong cách của chị?

Đúng là cả phim gần như phải mặc trang phục bà ba. Trang phục này lại không ăn nhập gì với tôi. Tôi suy nghĩ làm sao mình có thể hoà nhập vào bộ bà ba đó để trở thành một người phụ nữ phong kiến ngày xưa. Chuyện đó là bất khả thi. Khi tôi làm việc và trao đổi với NTK, tôi hiểu hơn và góp ý để mọi thứ làm tôi tự tin 50% rồi bước vào cảnh diễn. Khi người diễn viên đã yêu nhân vật, tự tin với sắc đẹp của họ thì bao nhiêu sức lực còn lại dành cho bộ phim là tốt nhất có thể.

Nhận một vai có chiều sâu về tâm lí như thế, chị có sợ bị chê diễn chưa tới vì khán giả bây giờ rất khó tính?

Tôi nghĩ mọi người sẽ cảm thấy sung sướng. Với trực giác của tôi khi trải qua một tháng làm phim, trải qua vui buồn với nhân vật như thế, tôi tin mọi người sẽ ngạc nhiên về diễn xuất của tôi trong lần trở lại này. Tôi không chỉ diễn đúng kịch bản mà còn xây dựng nhân vật hấp dẫn, sinh động nhiều hơn. Đây là vai diễn khó hơn Kiều Thị rất nhiều. Trong phim tôi xuất hiện gần như hết 98% cảnh quay. Tôi tự tin và không sợ bị chê khi thể hiện nhân vật trong "Mẹ chồng".

Mẹ chồng trong phim và ngoài thực tế, chị có sự so sánh nào không?

Trong phim là thời kì phong kiến chắc chắc không thoáng bằng ngoài đời thực. Mẹ chồng con dâu bây giờ sung sướng hơn nhiều. Chứ ngày xưa thì khắc nghiệt, quy củ lắm. Tôi là con dâu mà gặp phải bà mẹ chồng như nhân vật của tôi trong phim thì cho bao nhiêu tiền tôi cũng không vào làm dâu đâu.

Hoá thân vào nhân vật, chị có cảm giác ức chế thay cho nhân vật không?

Phụ nữ thời kì phong kiến nếu không học tính chấp nhận thì không thể nào sống được ở giai đoạn đó. Đồng thời, nhân vật mẹ chồng khiến người ta cảm thấy đa màu sắc, dữ và ác như thế là vì ngoài chuyện họ chấp nhận, có nhiều phụ nữ suy nghĩ hơi hiện đại một chút. Họ muốn phá cách đi, họ muốn giải phóng và làm chủ mọi thứ. Bộ phim muốn nói về nữ quyền nhiều.

Cảm xúc và sự chia sẻ của chị với các diễn viên khác như thế nào?

Tôi tương tác nhiều với các bạn diễn. Đặc biệt là nhân vật con trai của tôi do Lâm Vinh Hải đóng. Có một phân đoạn khó nhất của Hải là ngây thơ. Bà mẹ cảm thấy quá bất lực với đứa con của mình. Tôi phải diễn thế nào để khán giả thấy được đó là tình mẹ con, mọi người phải tin Thanh Hằng có con. Tôi hơi hoang mang vì tôi chưa có con, tôi không biết yêu thương con ra sao, ánh mắt phải thế nào. Phân đoạn này là thử thách quá lớn. Nhưng khi bước vào bối cảnh và có sự tương tác với Hải tạo được sự cao trào cho cả hai. Khi quay cảnh đó xong, tôi bước ra ngoài thì cả đoàn phim đều khóc. Hằng nghĩ khán giả đầu tiên là ê kíp. Họ cảm thấy hài lòng về những phân đoạn đó.

Khi tâm lí quá nặng, tôi thường ngồi một góc, không ai đụng chạm đến. Mọi người dành cho tôi một không gian yên tĩnh và tôi trân trọng điều đó của ê kíp.

Thanh Hằng cũng làm host nhiều mùa liền của Vietnam's Next Top Model, gần đây, chương trình bị chê chợ hơn, cảm xúc của chị thế nào?

Đã ngồi ở vị trí host nhiều mùa liền, tôi hiểu cách làm của nhà sản xuất cũng như ưu khuyết điểm của họ. Sự lo lắng của họ về sức hút chương trình tôi cũng cảm thông. Tuy nhiên, khi làm việc với những nhân tố mới thì lại có cách xây dựng và đẩy thông tin riêng. Chắc chắn họ nghĩ cách làm của họ là hay, là thu hút được đám đông nhất có thể. Tôi nghĩ mọi cách làm cũng nên được tôn trọng. Riêng tôi, làm gì cũng nên có sự chừng mực và kiểm soát. Ở mỗi thời điểm, nhà sản xuất muốn ăn món ăn nào và mình sẽ cung cấp món ăn cho họ ra sao. Tôi muốn nhận được sự tôn trọng từ người đối diện chứ không phải vì tất cả mọi thứ mà bất chấp.

Chị nghĩ như thế nào về tính dramma trong chương trình năm nay vì mọi người nhận xét điều đó được đẩy cao nhất năm nay?

Vì năm nay là chương trình dành cho các ngôi sao. Các bạn đã làm nghề, có những cá tính rồi. Sống chung một nhà chắc chắn sẽ có những cách ứng xử khác nhau. Chúng ta không thể bắt họ như thế này, như thế kia. Nếu tôi là họ thì tôi sẽ kiềm chế bản thân hơn. Chương trình cũng chỉ mang tính nhất thời chứ không phải con đường dài. Tôi lại muốn mỗi bước đi của mình chắc chắn và nhận được sự yêu thương trân trọng từ mọi người. Cách của tôi khác với mọi người. Thế nhưng, để nói họ diễn thì hoàn toàn không đúng. Vì không ai bắt người khác làm điều họ không thích được.

Chuyện người mẫu chỉ trích, gây gổ với nhau trong chương trình bị khán giả lên án nặng. Thanh Hằng nghĩ sao khi nghề của mình bị chê như thế?

Công việc nào, chuyên môn nào cũng có mặt tích cực và tiêu cực. Con người khi sống trong một môi trường va chạm như thế cũng sẽ có rất nhiều điều. Dù sao Vietnam's Next Top Model cũng chỉ là chương trình giải trí. Nếu chúng ta xem nó với tâm thế giải trí thì nó sẽ đơn thuần. Chỉ với một chương trình mà quy chụp áp đặt định kiến lên nghề nghiệp thì sẽ tội cho những người còn lại.

Thanh Hằng ngoài đời có dữ như trong phim?

Con người có nhiều cảm xúc khác nhau. Nếu bạn dễ thương với tôi thì tôi đáp lại như thế. Nhưng nếu như trong phim, đẩy mọi cảm xúc lên tận cùng để trở nên thủ đoạn thì bên ngoài tôi không phải một người như thế.

Chuyện tình cảm của chị và nuôi cảm xúc trong phim có nhiều điểm tương đồng không?

Bất cứ ai cũng có trải nghiệm về cảm xúc tình cảm. Ngoài đời thực, những lúc đau buồn, tôi không thể xả ra được. Phim ảnh chính là nơi tôi mượn để xoã hết mọi cảm xúc thành con người tươi mới hơn.

Chị có sợ mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu ngoài đời thực của chính bản thân mình?

Chắc không. Tôi thế này chắc mẹ chồng sẽ yêu thương lắm.

>> Hoá mĩ nhân xưa, 'mẹ chồng' Thanh Hằng quyền quý sắc lạnh 'lấn át' nàng dâu Lan Khuê đằm thắm u buồn

Lam Khánh (Theo Giadinhvietnam.com)