Những “ông lớn” thống lĩnh điện ảnh Việt
Mỗi năm phim Việt chỉ ra rạp có khoảng trên dưới 10 phim, kể cả phim tư nhân lẫn nhà nước. Bỏ qua khu vực điện ảnh nhà nước, chỉ nói đến lính vực sản xuất phim ảnh tư nhân hiện nay, người ta thấy rõ ràng đang hình thành lên những “ông lớn” có quyền lực chi phối đến nền điện ảnh thị trường, tức phim chiếu rạp, hiện nay.
Trong khoảng gần chục năm trở lại đây các dự án phim thương mại chỉ quanh quẩn một vài cái tên đạo diễn ăn khách như: Victor Vũ, Charlie Nguyễn, Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng... Sự thống lĩnh trên lĩnh vực phim thương mai của những cái tên này là điều dễ nhận ra. Bởi hầu hết các dự án phim có đầu tư kinh phí lớn đều nằm trong tay họ. Mùa phim Việt năm nay cũng không ngoại lệ.
Sau thành công với hàng loạt phim ăn khách: Giao lộ định mệnh, Cô dâu đại chiến, Thiên mệnh anh hùng, năm nay Victor Vũ làm Scandal, bộ phim về thế giới showbiz. Câu chuyện mới nhất mà Victor Vũ chọn để chuyển thể lên màn ảnh rộng lần này xoay quanh chuyện đời và chuyện nghề của những người làm nghệ thuật, những “ngôi sao” đang toả sáng trong ngành giải trí, cũng như những chuyện chưa ai biết đằng sau vẻ ngoài đẹp đẽ của họ.
Vân Trang và Maya, sẽ đảm nhận hai nhân vật chính trong phim, bên cạnh diễn xuất của Khương Ngọc, Minh Thuận… Nội dung của Scandal được êkíp chú trọng giữ kín tuyệt đối, không công bố rộng rãi như các dự án trước, chỉ giới thiệu một cách chung chung. Chính vì thế mà tính chất ly kỳ, kinh dị trong trailer của một bộ phim về showbiz càng khiến người xem tò mò.
Một đạo diễn cũng có thế lực lớn nữa là Lưu Huỳnh, từng nổi tiếng với Áo lụa Hà Đông, Huyền thoại bất tử, năm nay quay lại cuộc chiến cạnh tranh tại phòng chiếu với bộ phim tình cảm Lấy chồng người ta.
Lụa (Đinh Y Nhung) và Khánh (Huy Khánh) là đôi vợ chồng khao khát sinh được một mụn con sau bao năm chung sống. Vợ chồng cô sống trong nỗi buồn dằn vặt của cái nghèo và thiếu vắng tiếng khóc cười của trẻ thơ.
Nhưng tới khi Lụa và Khánh sinh được đứa con đầu lòng thì nhân vật thứ ba xuất hiện (Thái Hòa thủ diễn) để cướp đi đứa con của họ. Những bi kịch, những tình huống dở khóc dở cười bắt đầu từ đây. Bộ ba Thái Hòa, Huy Khánh và Đinh Y Nhung thể hiện những diễn biến tâm lý phức tạp, từng bước đưa khán giả vào vòng xoáy của câu chuyện oan nghiệt.
Bên cạnh người ta đang bị hút bởi những thông tin về dự án phim 3D được “đầu tư khủng”, Mỹ nhân kế, đang được khởi quay tại Cam Ranh - Khánh Hòa dưới bàn tay nhào nặn của đạo diễn ăn khách nhất nhì dòng phim thương mại hiện nay, Dũng khùng.
Phim xoay quanh năm cô gái xinh đẹp trong một quán trọ nằm trên con đường tơ lụa. Nhưng ẩn đằng sau nhan sắc lộng lẫy kia lại là những cái bẫy chết người. Chữ tình sẽ làm thay đổi số phận không chỉ một cô...Nhà sản xuất dự định sẽ chi khoảng 15 tỷ đồng cho dự án “bom tấn” điện ảnh Việt này.
“Ông lớn” thứ ba của dòng phim thương mại là Charlie Nguyễn, đạo diễn chuyên trị dòng phim hành động, xã hội, với các “bom tấn” Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng, hay “bom tấn” phòng thu như: Long ruồi, Cưới ngay kẻo lỡ.
Dự án mới nhất của đạo diễn này hiện lấy tên tạm gọi là Chợ Lớn. Johnny Trí Nguyễn là người viết kịch bản, chỉ đạo võ thuật kiêm diễn viên chính. Thời điểm bấm máy chưa được công bố chính thức nhưng hàng loạt những hình ảnh hậu trường về đoàn làm phim đã gây tò mò cho những khán giả của dòng phim hành động.
Đặc biệt là sự thay thế của người đẹp Huỳnh Bích Phương vào vị trí của đả nữ Ngô Thanh Vân lại càng khiến người ta mò mò hơn. Phim có sự tham gia của Khương Ngọc, Hoàng Phi.
Khán giả mất gì?
Thị trường điện ảnh Việt quá nhỏ, số lượng hãng phim chỉ đếm trên đầu ngon tay, dự án phim mỗi năm cũng vô cùng ít ỏi. Do đó, khó có chuyện các dự án phim lớn của năm rơi vào tay những đạo diễn mới.
Bài toán kinh tế luôn được các hãng phim đặt lên hàng đầu khi chọn lựa đạo diễn. Và không gì minh chứng rõ hơn năng lực của đạo diễn bằng các bộ phim ăn khách mà họ đã làm.
Galaxy, một hàng phim có số đầu phim Việt ra rạp lớn nhất hàng năm được xem là hãng chịu khó thể nghiệm nhất trong việc tìm các đạo diễn mới tham gia vào dòng phim thương mại khi đã cộng tác với hàng loạt cái tên lớn của dòng phim nghệ thuật như: Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Bùi Thạc Chuyên, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ. Hầu hết các dự án của hãng phim này đều chọn Dũng khùng (Nụ hôn thần chết, Giải cứu thần chết,…), Charlie Nguyễn với (Cưới ngay kẻo lỡ, Long ruồi, Để Mai tính,…).
Hãng BHD, một hãng phim lớn thứ hai cũng có sự lựa chọn khá nhàm chán khi họ tạp trung các dự án phim vào ba cái tên: Vũ Ngọc Đãng, Dũng khùng và Nguyễn Minh Chung.
Thực tế trên đã khiến cho dòng phim thương mại có phần trở nên nhàm chán với chừng ấy gương mặt. Bởi phim là những hệ lụy cũng xảy ra mà khán giả yêu điện ảnh là người sẽ phải chịu thiệt thòi nhất.
Bởi hầu hết các dự án phim của những “ông lớn” trên đều cái sau dở hơn cái trước. Dù rằng bản thân Dũng khùng, Vũ Ngọc Đãng hay Charlie Nguyễn đều đã cố gắng trong việc đa dạng hóa thể loại phim dưới bàn tay đạo diễn của mình. Nhưng sự đa dạng hóa này chỉ phần nào làm họ bớt nhàm, còn thực tế họ chỉ bấy nhiêu phong cách làm phim, và bấy nhiêu sự sáng tạo, mãi rồi thì cũng thành cũ.
Xa hơn, sự “cát cứ” của những tên tuổi lớn kia, có thể sẽ là mối đe dọa với điện ảnh Việt bởi sẽ không có chỗ cho những phong cách làm phim mới tồn tại. Và lâu dần công chúng sẽ mặc nhiên thừa nhận, phim Việt chỉ có bấy nhiêu phong cách. Thậm chí, không biết chừng, sau này sẽ hình thành nên hàng loạt các đạo diễn trẻ lấy Dũng khùng hay Vũ Ngọc Đãng làm cái đích hướng tới. Vậy thì phim Việt sẽ nhàm chán lắm!