PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Top 10 phim Hoa ngữ đình đám nhất mọi thời đại (1)

Thứ năm, 06/09/2012 09:55

Cùng điểm qua 10 bộ phim điện ảnh Hoa ngữ đình đám nhất mọi thời đại.

Bộ phim điện ảnh Hoa ngữ đầu tiên được sản xuất năm 1905 và 2 thập kỷ sau đó, nền công nghiệp phim ảnh Trung Quốc bắt đầu phát triển rầm rộ. Tính đến nay, sau hơn 100 năm, điện ảnh Hoa ngữ đã cho ra đời nhiều tác phẩm xuất sắc.  Mới đây, một trang web lớn của Trung Quốc đã đưa ra danh sách 10 bộ phim Hoa ngữ đình đám nhất mọi thời đại. Đa số các tác phẩm này đều là kiệt tác. Một hoặc hai bộ phim còn lại có doanh thu hoặc ảnh hưởng về mặt văn hóa lấn át chất lượng. 10. Hero (Anh hùng)  Nếu muốn chọn một bộ phim đã đưa toàn bộ nền công nghiệp phim ảnh Hoa ngữ sang một thời kỳ mới thì đó chắc hẳn là tác phẩm bom tấn Hero của đạo diễn Trương Nghệ Mưu năm 2002. Không chỉ được thực hiện theo quy trình Hollywood mà Hero còn có chi phí sản xuất lên tới 30 triệu USD, trở thành bộ phim Hoa ngữ đắt đỏ nhất mọi thời đại. Chính bộ phim này đã thổi một làn gió mới vào các phòng vé Hoa ngữ vốn ế ẩm trở nên nhộn nhịp, sôi động. Cũng nhờ đó, chỉ tính riêng thị trường Hoa ngữ, Hero đã thu về hơn 30 triệu USD và là bộ phim đầu tiên đạt được mốc này.

Trên thị trường quốc tế, Hero cũng nhận được đánh giá cao của cả giới phê bình lẫn khán giả về kỹ xảo hình ảnh tuyệt vời. Ở Bắc Mỹ, Hero đã có tuần ra mắt thành công khi trình chiếu ở trên 2000 cụm rạp và giành vị trí quán quân trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé. Tổng kết, bộ phim đã thu về tới hơn 120 triệu USD trên thị trường nước ngoài. Chính Hero đã tạo ra chuẩn mực về khâu tuyển diễn viên và sản xuất cho các bộ phim kinh phí lớn sau này. Tuy nhiên, bộ phim vẫn bị phàn nàn về cách thức kể truyện. 9. A Chinese Odyssey Duology (Đại thoại tây du) Được thực hiện dưới bàn tay nhào nặn của đạo diễn Lưu Trấn Vĩ, Đại thoại tây du bao gồm hai phần - Nguyệt Quang Bảo Hợp và Tiên Lý Kỳ Duyên. Phim có sự tham gia của vua hài Châu Tinh Trì cùng nhiều diễn viên tên tuổi khác như Lam Khiết Anh, Mạc Văn Úy, Ngô Mạnh Đạt...

Phóng tác từ tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân, Đại thoại tây du pha trộn nhiều yếu tố như tình yêu, võ thuật, du hành xuyên thời gian để tạo nên một bộ phim giả tưởng đặc biệt. Khi ra mắt lần đầu vào năm 1995, bộ phim nhận phải chỉ trích gay gắt từ phía khán giả và doanh thu cũng kém xa so với mong đợi. Tuy nhiên, mấy năm sau đó, Đại thoại tây du bỗng nhiên trở thành một tác phẩm hot trong giới trẻ. Bộ phim tạo nên làn sóng hâm mộ hơn hẳn nhiều tác phẩm hiện đại khác. Thậm chí, một số lời thoại trong phim còn trở thành một phần thiết yếu trong văn hóa giải trí Hoa ngữ. Giờ đây, khi xem lại Đại thoại tây du, chắc hẳn khán giả sẽ phần nàn về kỹ xảo hình ảnh yếu kém nhưng không thể phủ nhận rằng bộ phim vô cùng hài hước và cũng rất cảm động. Đại thoại tây du không khai thác chủ đề tình yêu một cách hời hợt mà đẩy các nhân vật chính vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan", khiến khán giả cũng không khỏi suy nghĩ.  8. Infernal Affairs (Vô Gian Đạo) Vô Gian Đạo (2002) của đạo diễn Wai-keung Lau và Alan Mak được đánh giá là bước đột phá trong thể loại phim xã hội đen - cảnh sát của Hong Kong. Tác phẩm này cũng góp phần giúp "hồi sinh" cho các phòng vé Hong Kong. Vô Gian Đạo là một sự thắng lợi và thành công về mọi mặt. Câu chuyện phong phú giúp cho các nhân vật, cả chính diện và phản diện đều có nhiều "đất" để phát triển và đem đến hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Hai nam chính Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hoa cũng có diễn xuất ấn tượng "để đời". Nhạc phim tươi mới và luôn khiến khán giả hào hứng, hồi hộp theo dõi mạch phim.

Bộ phim Vô Gian Đạo còn gây ấn tượng mạnh tới các nhà làm phim Hollywood và được đạo diễn danh tiếng Martin Scorsese chuyển thể thành siêu phẩm The Departed năm 2006. Trong lễ trao giải Oscar lần thứ 79, The Departed đã giành được tới 4 giải bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể hay nhất và Biên tập phim xuất sắc nhất. 7. Crouching Tiger, Hidden Dragon (Ngọa hổ, tàng long) Ngọa hổ, tàng long của đạo diễn Lý An được coi là một "hiện tượng" trong năm 2000. Bộ phim kiếm hiệp này được đánh giá cao và vô cùng ăn khách ở nước ngoài khi thu về gần 130 triệu USD chỉ tính riêng ở thị trường Bắc Mỹ. Phim còn góp phần giúp Chương Tử Di nổi lên thành ngôi sao nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên ở thị trường Trung Quốc, Ngọa hổ tàng long lại bị khán giả khá hờ hững và thậm chí còn bị chê là lời thoại và võ thuật khá ngớ ngẩn.

Việc một bộ phim nhận phải những đánh giá hoàn toàn khác nhau từ hai nền văn hóa đã không còn là điều gì ngạc nhiên. Đối với khán giả Trung Quốc, thì việc nhân vật chính trong một bộ phim võ thuật có có nhiều cảnh yêu đương và bay lượn như siêu nhân như vậy là thiếu hợp lý. Trong khi đó, khán giả Phương Tây lại cho rằng chính câu chuyện tình yêu đã tạo thêm "đất" cho sự phát triển của nhân vật và cũng rất ấn tượng với những cảnh quay võ thuật hoành tráng. Dù thế nào đi chăng nữa, Ngọa hổ tàng long vẫn là một bộ phim tuyệt vời. Phim không chỉ khai thác sâu khía cạnh võ thuật mà còn đậm chất nhân văn. Bộ phim này đã gây tiếng vang lớn khi nhận được tới 10 đề cử giải Oscar và đã đạt được 4 giải bao gồm Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc, Quay phim xuất sắc, Nhạc phim hay nhất và Phim nước ngoài hay nhất.  6. Days of Being Wild (A Phi chính truyện) Được thực hiện dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Vương Gia Vệ, A Phi chính truyện kể về câu chuyện tình yêu của 6 người trẻ tuổi. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên đình đám bao gồm Trương Quốc Vinh, Trương Mạn Ngọc, Lưu Gia Linh, Lưu Đức Hoa, Trương Học Hữu, Lương Triều Vỹ...

A Phi chính truyện được đánh giá là một trong những bộ phim kinh điển của Hong Kong. Phim cũng từng lọt vào Top 3 trong danh sách "100 bộ phim Hoa ngữ xuất sắc nhất mọi thời đại" do các nhà phê bình điện ảnh Hong Kong bình chọn năm 2005. A Phi chính truyện còn đạt được nhiều giải thưởng danh giá như Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Trương Quốc Vinh), Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất và Quay phim xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh Hong Kong lần thứ 10.

2Sao