PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Top 10 phim Hoa ngữ đình đám nhất mọi thời đại (2)

Thứ sáu, 07/09/2012 09:34

Tiếp tục điểm qua những cái tên còn lại trong danh sách 10 phim điện ảnh Hoa ngữ đình đám nhất mọi thời đại.

5. A City of Sadness (Bi tình thành thị) Được thực hiện dưới bàn tay nhào nặn của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền, Bi tình thành thị xoay quanh một gia đình ở Đài Loan trong thời kỳ "Khủng bố trắng". Đây là bộ phim đầu tiên khai thác về sự việc ngày 28/2 năm 1947, khi mà hàng nghìn người bị giết. Đạo diễn Hầu Hiếu Hiến đã thể hiện được bức tranh toàn cảnh xã hội Đài Loan thông qua bi kịch của một gia đình. Phim khắc họa sâu sắc những xung đột giữa người dân bản địa Đài Loan với những người nhập cư và những khó khăn mà người dân nơi đây phải đối mặt.

Bi tình thành thị được coi là tác phẩm đầu tiên trong bộ ba phim xuất sắc về Đài Loan của đạo diễn họ Hầu. Hai bộ phim sau này là The Puppet Master (1993) và Good Men, Good Women (1995). Không chỉ được khán giả đón nhận nồng nhiệt, Bi tình thành thị còn được giới phê bình đánh giá cao. Phim đã giành giải Sư Tử Vàng tại LHP Venice lần thứ 46, trở thành tác phẩm Hoa ngữ đầu tiên mang về giải thưởng danh giá này. 4. Yi Yi: A One and a Two Bộ phim có thời lượng gần 3 tiếng đồng hồ - Yi Yi: A One and a Two do đạo diễn Edward Yang chỉ đạo thực hiện. Phim kể về cuộc sống một gia đình tầng lớp trung lưu qua ba thế hệ. Tuy mạch phim Yi Yi: A One and a Two khá chậm và thiếu cao trào nhưng tác phẩm này lại thể hiện chân thực về cuộc sống thường ngày.

Sự quan sát tinh tế cuộc sống hàng ngày của đạo diễn Yang đã giúp ông thổi hồn vào Yi Yi: A One and a Two. Bộ phim khi ra mắt đã nhận được phản ứng tích cực từ phía công chúng và cũng mang về cho Edward Yang vô số giải thưởng danh tiếng bao gồm Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes 2000, Phim nước ngoài hay nhất từ Hiệp hội phê bình điện ảnh Pháp năm 2001, Giải thưởng của Hiệp hội phê bình điện ảnh Los Angeles... Không chỉ có vậy, Yi Yi: A One and a Two còn được nhiều tạp chí lớn như USA Today, the New York Times, Newsweek và Film Comment bình chọn là bộ phim hay nhất năm 2001. 3. Farewell My Concubine (Bá Vương Biệt Cơ) Bộ phim Bá Vương Biệt Cơ (1993) của đạo diễn tài năng Trần Khải Ca được coi là mốc son chói lọi trên màn ảnh rộng Hoa ngữ. Đây là tác phẩm Hoa ngữ đầu tiên và duy nhất tính tới thời điểm này đoạt được giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes uy tín.

Chuyển thể từ tiểu thuyết của Lý Bích Hoa và quy tụ dàn sao đình đám bao gồm Trương Quốc Vinh, Củng Lợi, Cát Ưu, Trương Phong Nghị..., Bá Vương Biệt Cơ xoay quanh câu chuyện thăng trầm của hai nghệ sĩ Kinh kịch trong bối cảnh xã hội Trung Quốc từ năm 1920 đến 1970. Bộ phim này cũng đề cập đến tình cảm đồng tính, một chủ đề khá hiếm trong phim ảnh Hoa ngữ giai đoạn này. 2. Spring in a Small Town Spring in a Small Town xoay quanh một câu chuyện tình yêu tay ba. Tác phẩm này được chuyển thể từ một vở kịch ngắn của Lý Thiên Tế và do đạo diễn Phí Mục chỉ đạo thực hiện. Dù chuyện phim vô cùng đơn giản nhưng tâm lý nhân vật lại diễn biến phức tạp. Spring in a Small Town được khen ngợi hết lời khi khám phá nội tâm và cảm xúc của nhân vật thông qua những hoàn cảnh khó xử. Đây cũng được coi là tác phẩm tiên phong trong việc sử dụng ngôn ngữ thơ ca trên màn ảnh.

Spring in a Small Town nổi tiếng không chỉ ở Trung Quốc mà còn gây tiếng vang lớn trên thị trường quốc tế. Hiệp hội phim ảnh Trung Quốc đã đưa bộ phim này vào danh sách những bộ phim kinh điển nhất mọi thời đại. Đạo diễn nổi danh thế giới Trương Nghệ Mưu cũng khẳng định Spring in a Small Town là bộ phim yêu thích nhất của ông. Spring in a Small Town còn giành giải Phim Hoa ngữ hay nhất mọi thời đại (Hiệp hội phim Hong Kong bình chọn) và vị trí quán quân trên bảng xếp hạng Top 10 phim Hoa ngữ hay nhất do tờ báo Winnipeg Free của Canada bình chọn. 1. A Spring River Flows East

Xoay quanh câu chuyện rung động lòng người về số phận một gia đình ở Thượng Hải trong Kháng chiến chống Nhật, A Spring River Flows East (1947) được đánh giá là bước chuyển mình của lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Ngay khi ra mắt tại Thượng Hải năm 1947, bộ phim đã nhanh chóng gây sốt. Phim được công chiếu suốt ba tháng liền và thu hút hơn 700 ngàn người xem, chiếm hơn 15% tổng dân số Thượng Hải lúc bấy giờ. Đây được đánh giá là bộ phim Hoa ngữ thành công nhất trong giai đoạn trước khi nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Trung Hoa thành lập năm 1949.

2Sao