Thắng nhờ... khoe hàng?
Đa phần sự chú ý, tranh cãi đều tập trung vào giải thưởng phim truyện truyền hình, điện ảnh và nhất là giải cá nhân nên việc thu thập tin tức “hành lang” và “soi” nhân vật chính trước thềm trao giải được giới báo chí tiến hành khá kỹ lưỡng.
Ngoài các nghệ sĩ lão thành, thảm đỏ Cung Văn hóa hóa Hữu nghị Hà Nội tối 17.3 vắng những gương mặt tên tuổi nên khi Elly Trần, Tina Tình… xuất hiện, mọi người càng khẳng định tin đồn “có đến là có giải”. Hầu như ai cũng bật ngửa khi “vàng” ở lĩnh vực phim truyền hình lại rơi vào người có diễn xuất quá đỗi sượng sùng, mờ nhạt và không thể nào dành một lời khen tặng - Elly Trần.
Ngay trong ngày ra mắt đoàn làm phim “Khát vọng thượng lưu”, nhiều người cũng đoán biết, nếu Elly Trần không phải người chịu khó đóng những cảnh phải cởi đồ và khoe vòng 1 “khủng” để thu hút dư luận thì có lẽ vai An không thuộc về cô.
Còn đối với Tina Tình, việc cô “đá” văng đối thủ nặng ký - ca sĩ Phương Thanh để giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cũng đã khiến nhiều người bất ngờ. Cách đây không lâu, Phương Thanh với vai “cô gái điếm” trong “Hot boy nổi loạn” cũng đã nhận cúp đầy thuyết phục trong đêm trao giải của Liên hoan Phim lần thứ 17.
Đang có mặt tại Hà Nội nhưng ca sĩ Phương Thanh tỏ ra khá buồn khi biết kết quả vai diễn lẫn bộ phim mình đóng đều không gặt hái được giải cao trong mùa “thả diều” năm nay nên đã không đến dự.
Nhìn xa và rộng hơn, giải Cánh diều của Hội Điện ảnh có vẻ mỗi một năm lại đi thụt lùi. Dù không hề hiu hắt về số lượng tác phẩm tham gia tranh giải, nhưng sự chênh vênh, không thuyết phục từ khâu chấm điểm để lựa chọn gửi vàng cũng đã gây nhiều sóng gió. Trong cả dàn diễn viên chính phụ khá đông đảo, nhưng ở những đề cử cho giải cá nhân, ban giám khảo không hiểu sao chỉ lựa chọn ra 2 cái tên mà ai đoạt giải cũng đều... gây sốc.
An toàn là nhất
Không tính những hạt sạn, “Mùi cỏ cháy” cuối cùng cũng đã nhận được “vàng” trong niềm vui của phần đông nghệ sĩ, khán giả bởi đó là một bộ phim có một kịch bản hay, một câu chuyện cảm động của 4 chàng sinh viên rời ghế giảng đường đại học để vào chiến trường Quảng Trị theo tiếng gọi Tổ quốc. “Mùi cỏ cháy” đoạt thứ hạng cao có lẽ cũng là một giải pháp an toàn cho hội đồng giám khảo.
Giải vàng là thế, hai bộ phim tư nhân “Sài Gòn Yo!”, “Long Ruồi” lại chiếm Bạc, “Hot boy nổi loạn” – bộ phim được đánh giá cao về tính nghệ thuật, điện ảnh thì lại thất sủng, suýt phải nằm ngoài cuộc chơi nếu như không có giải thưởng báo chí – phê bình và bằng khen vớt lại.
Giải thích cho vấn đề này, NSND Bùi Đình Hạc – Trưởng ban Giám khảo phim truyện cho biết: “Năm nay, Ban giám khảo làm việc dựa trên 4 tiêu chí: Đề cao tác phẩm có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật; mang đậm bản sắc dân tộc; giàu giá trị nhân văn và cuối cùng là đạt hiệu quả xã hội tích cực. Dựa trên 4 tiêu chí này, chúng tôi đã cho điểm từng tác phẩm, “Long Ruồi” đoạt Cánh diều Bạc là vì tổng điểm cao hơn “Hot boy nổi loạn”.
Tiêu chí là vậy nhưng đem lại sự hài lòng cho số đông người không phải chuyện dễ dàng gì khi ai cũng thấy rõ được bộ phim “Long Ruồi” là một bước lùi của đạo diễn Charlie Nguyễn và Thái Hòa cũng diễn đuối sức hơn so với vai “chị Hội”.
Việc Quỳnh Hoa (vai “Kim” trong Sài Gòn Yo!”) đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong lĩnh vực phim truyện điện ảnh khiến nhiều người phải hụt hẫng bởi có số đông người kỳ vọng tên người được xướng danh phải là Phùng Hoa Hoài Linh (vai “Thu” trong “Tâm hồn mẹ”) bởi cách diễn xuất hồn nhiên, giàu cảm xúc. Liên hoan phim quốc tế Dubai vinh danh em nhưng Ban giám khảo cánh diều lại coi đó là diễn xuất một màu?
Kết thúc lễ trao giải năm nay, điều khiến công chúng nghi hoặc nhiều nhất là phải chăng do muốn “mở rộng vòng tay” với các hãng phim tư nhân và cổ xúy những thể loại phim thị trường mà Cánh diều Vàng có cách trao giải như vậy?