PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Trung Quốc có nhiều phim truyền hình như vậy, tại sao không có ai quay về thời nhà Minh và nhà Nguyên? Lý do quan trọng không ai dám nói ra

Thứ ba, 08/10/2024 15:13

Khi nói đến các đạo diễn Trung Quốc làm phim điện ảnh và phim truyền hình, tại sao lại có rất ít người sẵn sàng chọn chủ đề lịch sử thời nhà Nguyên và nhà Minh? Tại sao lại xảy ra hiện tượng kỳ lạ như vậy?

Thứ nhất, có quá ít tài liệu lịch sử

Đầu tiên, hãy nhìn vào nhà Nguyên. Nhà Nguyên tồn tại trong một thời gian rất ngắn trong lịch sử, chỉ 98 năm. Nhà Đường, nhà Hán và các triều đại lớn khác đều có lịch sử hơn hai trăm năm, trong thời kỳ này xảy ra rất nhiều sự kiện và giai thoại, việc quay những bức ảnh lịch sử rất đẹp và xuất sắc sẽ dễ dàng hơn. So với lịch sử lâu đời của các triều đại phong kiến ​​khác thì có phần ít tư liệu nên nhà biên kịch cũng khó biên soạn.

Có quá ít tư liệu lịch sử về nhà Minh và nhà Nguyên (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, thời kỳ cai trị rất tàn bạo và thái độ đối với người Hán rất không thân thiện. Quần áo của nhà Nguyên mang đậm chất Mông Cổ. Những bộ quần áo này không những không đáp ứng được thẩm mỹ của khán giả mà còn rất đắt tiền nên các đạo diễn sẽ không làm phim truyền hình về thời nhà Nguyên.

Thời nhà Minh có rất nhiều biến cố chính trị, hoàng đế đa tình cũng không có nhiều, khán giả dường như cũng không mấy quan tâm đến lịch sử của triều đại nhà Nguyên và nhà Minh. Đánh giá từ góc độ quan điểm lịch sử, các đạo diễn sẽ không lựa chọn làm phim truyền hình về thời nhà Nguyên, nhà Minh.

Thứ hai, xem xét xếp hạng

Mục đích làm phim truyền hình là để lấy rating, nhưng nếu làm phim truyền hình về thời nhà Nguyên hay nhà Minh thì nhiều người không thích xem, đương nhiên mất đi giá trị thương mại. Nhưng mọi người đều thích xem phim cung đình nhà Thanh nên hướng đi cũng là phim truyền hình cung đình nhà Thanh, đề tài về triều đại nhà Nguyên, nhà Minh không phù hợp để thu hút sự chú ý.

Giá thành của các đạo cụ theo chủ đề nhà Thanh sẽ thấp hơn do được sử dụng thường xuyên (Ảnh minh họa)

Nếu việc quay phim truyền hình vì lợi ích thương mại thì việc giảm chi phí cũng là một trong những cách tối đa hóa lợi nhuận. Do các bộ phim lịch sử thời nhà Thanh thường xuyên diễn ra, giá thành của các đạo cụ theo chủ đề nhà Thanh sẽ thấp hơn do được sử dụng thường xuyên. Ở các triều đại khác, do tần suất chụp ảnh thấp, các nhà cung cấp đạo cụ sẽ tăng giá thuê và bán các đạo cụ đó để đảm bảo lợi nhuận, dẫn đến việc nhiếp ảnh gia phải trả thêm một phần chi phí chụp. Vì lợi nhuận, nhiều đạo diễn cũng phải cân nhắc việc quay phim truyền hình lấy đề tài nhà Thanh - đây là một trong những lý do khiến ngày càng có ít phim truyền hình lấy đề tài nhà Nguyên và nhà Minh.

Thứ ba, phục vụ tâm lý đại chúng

Ngày nay, nhiều người thích xem phim truyền hình về cung đình nhà Thanh ví dụ như những bộ phim truyền hình nổi tiếng như "Bộ Bộ Kinh Tâm", "Diên Hy Công Lược ", "Hậu Cung Như Ý Truyện"... đều dựa trên câu chuyện của các vị hoàng đế như Ung Chính và Càn Long.

Nội dung của phim truyền hình cung đình nhà Thanh phù hợp hơn với thẩm mỹ của công chúng, bởi vì các hoàng đế như Khang Hy, Càn Long và những người khác thích ra ngoài vi hành, để lại nhiều câu chuyện dân gian. Ngay cả những khán giả không hiểu lịch sử cũng có thể thích thú xem chúng. Trong khi đó, các hoàng đế nhà Nguyên và nhà Minh đều thường sống một mình trong cung điện nên có rất ít câu chuyện thú vị có thể chuyển thể thành phim được.

Nội dung của phim truyền hình cung đình nhà Thanh phù hợp hơn với thẩm mỹ của công chúng (Ảnh minh họa)

Lịch sử trong mắt nhiều người thì nhàm chán, nhưng phim truyền hình về cung đình nhà Thanh lấy bối cảnh tình yêu làm tuyến chính nhiều hơn, xen kẽ với các chất liệu lịch sử nên dễ được chấp nhận hơn.

Tóm lại, dù là do dữ liệu lịch sử hay giá cả thương mại thì phân tích cuối cùng là do khán giả, để phục vụ tâm lý công chúng, các đạo diễn hầu như không bao giờ muốn động đến làm phim cổ trang về thời nhà Nguyên, nhà Minh.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới