Tại lễ trao giải lần thứ 14 của CAIFF diễn ra tối 11/2, bộ phim Ngọc viễn đông của đạo diễn Cường Ngô đã đoạt giải Nhạc phim hay nhất và Phim có cảnh quay đẹp nhất. Bộ phim ngợi ca vẻ đẹp, tâm hồn và tình yêu của người phụ nữ Việt Nam.
Ý tưởng về bộ phim bắt đầu khi đạo diễn Cường Ngô gặp NSND Như Quỳnh tại trường quay phim Sài Gòn nhật thực. Trước vẻ đẹp của NSND Như Quỳnh, đạo diễn Cường Ngô đã bày tỏ, “Phía sau vẻ đẹp nền nã, tinh tế ấy là một sự bùng nổ”. Đạo diễn Cường Ngô đã liên lạc với nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc và đưa ra ý tưởng của mình.
Ngay sau đó, nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc đã gửi Cường Ngô xem 7 truyện ngắn: Thực và mộng, Thức, Thuyền, Trăng huyết… Bộ phim Ngọc viễn đông đã được xây dựng từ 7 câu chuyện về 7 người phụ nữ với số phận khác biệt, những câu chuyện tình yêu khác biệt, những trăn trở khát khao khác biệt…
Tham gia phim ngắn Thuyền - một trong 7 câu chuyện của Ngọc viễn đông, diễn viên Trương Ngọc Ánh chia sẻ: “Tôi đóng cùng nam diễn viên Richie Kul. Giữa chúng tôi là câu chuyện tình nửa hư nửa thực. Đạo diễn Cường Ngô có cách xử lý câu chuyện khá đặc biệt. Chúng tôi đã có những ngày quay đáng nhớ ở Hội An, Mỹ Sơn, tháp Chàm… ”. Theo Trương Ngọc Ánh, phần hình ảnh của phim được thực hiện công phu, hoành tráng.
“Phim quy tụ được hầu hết những danh lam thắng cảnh đẹp nhất của Việt Nam. Tôi đã xem qua trailer phim, quả thực, hình ảnh rất đẹp. Tôi vui mừng khi phim đoạt giải thưởng tại Mỹ, nhưng tôi vui mừng hơn nữa khi có những đạo diễn trẻ tâm huyết, tìm tòi để đưa những danh lam thắng cảnh của đất nước ra thế giới. Những người trẻ khi làm những công việc ấy, họ phải thực sự tâm huyết, thực sự có tình cảm sâu nặng với quê hương, đất nước mình, biết tự hào trước vẻ đẹp của quê hương đất nước”, Trương Ngọc Ánh cho biết. “Cô Dần” của Áo lụa Hà Đông khẳng định thêm, cô luôn sẵn sàng ủng hộ bất kỳ đạo diễn trẻ nào muốn làm phim về đất nước để tôn vinh vẻ đẹp Việt.
Thuyền là một phim ngắn, với số cảnh quay không nhiều, nhưng Trương Ngọc Ánh chia sẻ, “cô Dần” đã có những ngày làm việc vất vả tại Đà Nẵng. “Đây là phim ngắn thứ 2 tôi tham gia diễn xuất. Phim ngắn đầu tiên tôi cộng tác cùng đạo diễn Lưu Huỳnh trong phim Đạo và đời, phim Đạo và đời cũng đoạt một giải dành cho phim ngắn tại Mỹ. Phim ngắn với dung lượng đặc biệt của nó tất nhiên sẽ không đủ để bạn “thấm” nhân vật, cũng không đủ để khán giả khóc, cười cũng một số phận, phim ngắn chỉ đủ để gieo vào lòng khán giả những cảm xúc, những cảm giác… Những câu chuyện trong Ngọc viễn đông sẽ để lại những cảm xúc cho khán giả. Ví như câu chuyện tình của tôi trong phim Thuyền, một câu chuyện tình kỳ lạ, mơ hồ, nhưng nhiều cảm xúc…”.
Nữ diễn viên Hồng Ánh tham gia câu chuyện Thực và mộng. Trong phim, nhân vật của Hồng Ánh phải chuyển món quà đến cho một người mẹ. Bà mẹ (do nữ diễn viên gạo cội Diễm My thủ vai) đón tiếp cô gái như người vợ sắp cưới của con trai mình. Đêm ấy, cô gái ngủ lại trong phòng của chàng trai. Chính trong căn phòng ấy, cô gái đã nhận ra sợi dây kết nối vô hình giữa mình và chàng trai ấy…
Chia sẻ về giải thưởng có được của Ngọc viễn đông, Hồng Ánh cũng cho biết: “Tôi không bất ngờ trước giải thưởng dành cho phần âm thanh và hình ảnh của phim. Hình ảnh của phim được chau chuốt, cầu kỳ. Quay phim Mikhail Petrenko làm việc rất chuyên nghiệp. Thực hiện phần âm nhạc cho phim cũng là những người có kinh nghiệm, đó là Alexina Louie và Alex Pauk”.
Nhắc lại những ngày quay phim Thực và mộng, Hồng Ánh tâm sự: “Đó là một câu chuyện ngắn kỳ lạ. Những cảm xúc mơ hồ. Tôi nghĩ, những câu chuyện của phim sẽ gieo vào lòng khán giả những cảm giác, những cảm xúc… Khán giả thường nghĩ, diễn xuất là phải gào rú, khóc lóc, dày vò, không hẳn vậy. Diễn xuất có trong cả những bước đi, dáng đứng giản đơn. Những nhân vật càng đời thường, giản dị, càng là một thách thức với diễn viên”.
Với những câu chuyện “chỉ vừa đủ để gieo vào lòng khán giả những cảm giác”, Ngọc viễn đông quy tụ dàn mỹ nhân hùng hậu của điện ảnh Việt.
Một số hình ảnh các nhân vật trong phim: