PHIM NHẠC » Toàn cảnh

Yếu tố xuyên không trong phim Việt

Thứ hai, 23/02/2015 14:16

Dù là một đề tài đặc biệt và khó khai thác, nhưng điện ảnh Việt cũng đã không ít lần khuấy động màn ảnh với thể nghiệm phim xuyên không.

Phim xuyên không là một kiểu mô-típ khá phổ biến của điện ảnh thế giới, nhất là ở các nước châu Á như Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc,… Đặc điểm của thể loại phim này là nhân vật chính thường gặp một biến cố nào đó mà bị mang đến một chiều không gian hoặc thời điểm khác của lịch sử.

Trong những năm gần đây, phim xuyên không rất thu hút các khán giả Việt Nam và nhiều nước khác trong khu vực. Nhiều khán giả quá quen thuộc với những sản phẩm của nước bạn mà không để ý rằng, từ gần 10 năm trước, nước ta đã có nhiều bộ phim thú vị được sản xuất theo mô-típ này.

Võ Lâm Truyền Kỳ (2007)

Là một tác phẩm của hãng phim Phước Sang, Võ Lâm Truyền Kỳ dễ dàng đánh bại các đối thủ khác trong cùng thời điểm ra mắt. Lấy đề tài mang tính thời sự nóng bỏng về sự nở rộ của trò chơi trực tuyến và các game thủ, Võ Lâm Truyền Kỳ không chỉ gây chú ý vì mang tựa đề của game nhập vai võ hiệp online số 1 Việt Nam lúc bấy giờ; mà còn bởi dàn diễn viên hội tụ đông đảo các danh hài, ca sĩ nổi tiếng, đặc biệt là Đan Trường, Chi Bảo, Thái Hòa và Hoài Linh. Nội dung pha lẫn giữa thực và ảo, tính giải trí – gây hài vừa đủ chính là những thế mạnh tạo nên thành công cho bộ phim này.

Bộ phim xoay quanh nhân vật tên Thắng (Đan Trường), một sinh viên nhà nghèo nhưng lại không lo học mà chỉ thích chơi game online Võ Lâm Truyền Kỳ với nick "Anh hùng cờ lau". Thắng có quen cô nàng tên Bảo Hương (Kim Thư) trên mạng mà không hề biết đây là người yêu của lớp trưởng Minh (Chi Bảo). Minh cũng có chơi game Võ Lâm Truyền Kỳ cùng với những người bạn khác là Đông, Tây, Nga và Thúy. Nhóm bạn gặp nhiều mâu thuẫn xung quanh chuyện báu vật trong game và còn bị cuốn vào thế giới võ hiệp hư ảo tưởng như chỉ xuất hiện trong trò chơi quen thuộc này.

Nụ Hôn Thần Chết (2008)

Là một trong những bộ phim mang đến thành công và danh tiếng cho đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Nụ Hôn Thần Chết được xem như tác phẩm điện ảnh Việt Nam đầu tiên lấy chủ đề xuyên không.

Phim kể về nhiệm vụ khó khăn của thần chết Du (Johnny Trí Nguyễn) khi phải từ địa ngục lên trần gian để thực hiện nụ hôn rút hồn cô gái xinh đẹp An (Thanh Hằng). Vì là phim chiếu Tết nên Nụ Hôn Thần Chết tập trung vào khai thác khía cạnh hài hước hơn là kinh dị. Sau khoảng 1 tháng công chiếu, phim thu về 16 tỉ đồng, trở thành phim điện ảnh Việt Nam có doanh thu cao nhất trong thời điểm bấy giờ.

Giải Cứu Thần Chết (2009)

Thừa thắng xông lên từ sự thành công của Nụ Hôn Thần Chết, Giải Cứu Thần Chết cũng trở thành bộ phim Tết rầm rộ nhất trong năm tiếp theo với sự tham gia của hai gương mặt ca sĩ trẻ đang nổi lúc bấy giờ là Chí Thiện và Minh Hằng. Vẫn là câu chuyện về chàng thần chết dưới địa ngục phải thực hiện nụ hôn tử thần với một cô gái cõi trần, nhưng lần này chàng ta không bước ra từ địa ngục, mà là từ... cuốn video phim Nụ Hôn Thần Chết.

Với cách khai thác trẻ trung hơn, phù hợp với tâm lí giới trẻ và bao hàm nhiều vấn đề thời sự, Giải Cứu Thần Chết tuy từng vướng nghi án đạo ý tưởng phim nước ngoài, đến ngày hôm nay vẫn được nhớ đến như một trong những tác phẩm học đường ấn tượng của màn ảnh Việt.

Thiên Sứ 99 (2011)

Hội tụ dàn sao teen nổi bật của showbiz Việt thời điểm 2011 như Huỳnh Anh, Khổng Tú Quỳnh, Ngô Kiến Huy, Diễm My 9X, Thiên Sứ 99 là một trong những bộ phim Tết mang tính chiến lược của Hãng phim Phước Sang khi phải cạnh tranh với hàng chục tác phẩm khác.

Thiên sứ 99 là câu chuyện về chàng thiên sứ Thiên Minh (Huỳnh Anh) tình cờ bắn trúng mũi tên vào một cô gái tên Pha Lê (Diễm My) dưới hạ giới nên buộc phải xuống trần để gỡ mũi tên ra. Tiếp xúc với cô gái, Thiên Minh lại nảy sinh tình cảm với nàng. Không ngờ Pha Lê cũng đang bị con trai Diêm vương (Ngô Kiến Huy) để ý nhằm hút hồn. Một khi rút mũi tên ra thì hồn cô gái sẽ thuộc về con trai Diêm vương. Thiên sứ sẽ phải tìm cách để bảo vệ nàng Pha Lê…

Hãy Nói Anh Yêu Em (2014)

Hãy Nói Anh Yêu Em là một bộ phim ngắn của nữ đạo diễn Luk Vân - người từng nổi tiếng qua hiện tượng điện ảnh Hà Nội, Em Yêu Anh vào năm 2013. Chuyện phim kể về nhiếp ảnh gia trẻ tên Huy được người bạn gái đã qua đời để lại cho cuốn nhật ký và một máy chụp ảnh lấy ngay.

Kỳ lạ thay, việc chạm tay vào những tấm ảnh mình vừa mới chụp có thể giúp Huy trở về quá khứ ở thời điểm mà cả hai lần đầu gặp nhau. Huy quyết định sử dụng năng lực này để cứu lấy mạng sống của người anh yêu, bất chấp mọi rủi ro có thể xảy đến. Dù lời thoại của các nhân vật còn gượng nhưng phim vẫn được đánh giá cao vì có những góc quay đẹp cùng câu chuyện đầy nút thắt bất ngờ.

Tây Du Ký Hậu Truyện (2015)

Phỏng tác theo tác phẩm Tây Du Ký nổi tiếng của đại văn hào Trung Quốc Ngô Thừa Ân, Tây Du Ký Hậu Truyện là một trong số các bộ phim Việt gây chú ý trong năm 2015, lấy ý tưởng thầy trò Đường Tăng vì mắc kiếp nạn thứ 82 mà bị đày xuống Sài Gòn thế kỷ 21. Ban đầu mang tựa đề Sài Gòn Tây Du Ký nhưng sau khi phải dời lịch phát hành từ mùa thu 2014 sang đầu năm nay, dự án phim phóng tác đã phải đổi tên.

Gây tò mò nhờ dàn quy tụ diễn viên tiếng tăm trong làng giải trí nhưng "con cưng" của nhạc sĩ Nhất Trung lại thiếu một kịch bản nghiêm túc để có thể là một “hậu truyện” đúng nghĩa. Tuy nội dung không đặc sắc nhưng phim cũng đủ hấp dẫn khán giả ra rạp ngày Tết nhờ những ngôi sao góp mặt đáng chú ý như Diễm My 9X, Huy Khánh, Trương Thế Vinh, Dưa Leo, Phương Thanh…

Ngày Nảy Ngày Nay (2015)

Nói về những tác phẩm điện ảnh đáng mong đợi nhất của Tết Ất Mùi 2015, không thể không kể đến Ngày Nảy Ngày Nay. Mặc dù chưa chính thức công chiếu nhưng qua trailer được chăm chút kỹ xảo hoành tráng và nhiều hình ảnh được tiết lộ, Ngày Nảy Ngày Nay đã kịp thể hiện mình là một lựa chọn lý tưởng trong những ngày đầu xuân này.

Với sự góp mặt của “đả nữ” Ngô Thanh Vân, Lê Khánh, Thành Lộc, Diễm My, Phi Phụng, Kiều Mai Lý… cùng nhiều khách mời đặc biệt như Petey Majik Nguyễn, Lâm Vinh Hải, Phở Đặc Biệt,… tác phẩm giải trí hài hước của đạo diễn Cường Ngô được kỳ vọng sẽ là điểm sáng của điện ảnh Việt trong đề tài thần thoại - giả tưởng.

Theo Baodatviet.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới