PHIM NHẠC » Truyền hình

Cái chết của Công nương Diana là 1 vụ giết người hay chỉ là tai nạn? Sau 25 năm, sự thật cuối cùng cũng được hé lộ

Chủ nhật, 28/08/2022 07:56

Cách đây đúng 25 năm, cái chết của Công nương Diana trong một tai nạn xe hơi bí ẩn ở Pháp khiến cả thế giới bàng hoàng.

Thành viên huyền thoại nhất của Hoàng gia Anh, Công nương xứ Wales - Diana, qua đời trong một vụ tai nạn ở Paris vào ngày 31/8/1997. Với lễ kỷ niệm 25 năm mất của Công nương Diana đang đến gần, kênh Discovery đã công chiếu phim tài liệu "The Diana Investigations" với nội dung khai thác, tổ chức lại và phân tích hàng loạt báo cáo từ Anh cũng như Pháp, đồng thời điều tra và xem xét kỹ lưỡng toàn cảnh của thảm kịch từ nhiều khía cạnh, bao gồm các giả thiết cảnh báo, nhân chứng, nghi phạm và những chia sẻ của người thân, người hâm mộ cùng bạn bè Công nương Diana...

Công nương Diana.

Vào một đêm mùa hè cách đây 25 năm, Công nương Diana và bạn trai Dodi Fayed, con trai của tỉ phú người Ai Cập Mohamed Al-Fayed cùng với nam vệ sĩ Trevor Rees-Jones đã ngồi trên chiếc Mercedes do Henri Paul lái. Chiếc xe Mercedes chở họ, trong hoàn cảnh bị bám đuôi bởi một tay paparazzi chuyên săn ảnh người nổi tiếng, đã đâm vào một cột bê tông trong đường hầm Pont de l'Alma ở vận tốc hơn 100km/h. Fayed và người tài xế Henri Paul thiệt mạng tại chỗ, riêng anh vệ sĩ Rees-Jones bị thương nhưng sống sót. Công nương Diana 36 tuổi sau khi giải cứu không thành và qua đời vì vết thương quá nặng. Thông tin vụ tai nạn ô tô này gây chấn động thế giới. Mặc dù tất cả các cuộc điều tra dài hơi do cảnh sát Pháp và Anh tiến hành đều đi đến cùng kết luận là không có gì mờ ám trong vụ tai nạn khủng khiếp dẫn đến cái chết của vị Công nương xứ Wales. Tuy nhiên, điều này vẫn không ngăn được dư luận bàn tán Diana là nạn nhân của một âm mưu giết người.

Trong "The Diana Investigations" do Discovery thực hiện, nhóm phóng viên đã phỏng vấn cảnh sát, đội y tế, các bên truyền thông, nhân chứng và cả người liên quan ở Anh lẫn Pháp... Vì hiện trường vụ án nằm trong đường hầm nên rất khó tìm được nhân chứng và vụ việc đang trong thời kỳ đầu phát triển của Internet. Các giả thuyết về âm mưu từ các phòng chat, diễn đàn trên mạng xã hội cũng như các phương tiện truyền thông liên tục đưa những tin về vụ tai nạn.

Chiếc xe Mercedes chở Công nương Diana bị bẹp dúm phần đầu sau tai nạn.

Một số cuộc điều tra sau đó đã loại bỏ khả năng có âm mưu tội phạm đằng sau cái chết của Công nương Diana. Một tòa án Pháp năm 1999 kết luận vụ tai nạn gây ra bởi người tài xế Paul trong tình trạng say rượu và lái xe gấp đôi tốc độ cho phép. Một cuộc điều tra dài 3 năm do cảnh sát Anh tiến hành cũng kết luận người tài xế say rượu và chạy với tốc độ cao để trốn tay săn ảnh paparazzi. Năm 2007, một cuộc điều tra tư pháp khác được thực hiện trước Tòa án công lý Hoàng gia London. Ban bồi thẩm đã nghe lời kể của gần 250 nhân chứng trước khi kết luận vào tháng 4/2008 rằng Diana đã chết vì hành động sai trái của người tài xế Paul và tay paparazzi.

Năm 2013, cảnh sát Anh điều tra một tố cáo nặc danh từ một cựu binh sĩ cho rằng lực lượng đặc nhiệm SAS của Anh có liên quan đến cái chết của Diana. Họ kết luận “không có bằng chứng đáng tin” cho lời tố cáo này và từ chối tái mở cuộc điều tra.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bí ẩn chưa có lời giải thích xung quanh cái chết của Công nương Diana, đủ để các thuyết âm mưu tiếp tục tồn tại với thời gian. Chẳng hạn, người ta không trưng ra được đoạn băng ghi hình vụ tai nạn dù đường hầm có lắp hệ thống camera theo dõi. Và cảnh sát chưa bao giờ tìm ra chiếc xe Fiat màu trắng được trông thấy trong đường hầm. Chiếc xe này có thể đã va chạm với chiếc Mercedes chở Công nương Diana trước vụ tai nạn.

Ngoài ra, sau khi lấy mẫu và xét nghiệm, các bác sĩ kiểm tra cho biết nồng độ cồn của tài xế Henri Paul cao gấp 4 lần tiêu chuẩn cho phép ở Pháp. Tuy nhiên, Henry thuộc khách sạn Ritz dưới quyền gia đình Fayed. Qua điều tra hồ sơ cho thấy Henri Paul chưa bao giờ bị dính lạm dụng rượu. Và thậm chí từ màn hình giám sát của khách sạn, có thể thấy hành vi của anh ta vẫn bình thường và đi lại ổn định trước khi vụ tai nạn xảy ra. Theo yêu cầu của khách sạn, Henri Paul thậm chí đã đi cùng thang máy với Diana và Dodi trước khi họ lên xe. Và nghi vấn đặt ra trước khi khởi hành tài xế có nồng độ cồn vượt xa tiêu chuẩn thì làm sao Diana và Dodi lại yên tâm đồng ý để Henri Paul lái xe?

Ngoài ra, chiếc Mercedes gặp nạn còn có mảnh vỡ của đèn, phanh và vết sơn từ các xe khác nhưng không có thông tin gì, hoặc tại sao tài xế lại đạt tốc độ hơn 160 km/ h khi đi trong đường hầm đô thị? Mặc dù thực tế là cảnh sát Pháp đã ngay lập tức chặn tin tức suy đoán với các giả thiết gây nhiễu loạn trong dư luận.

Tỉ phú Mohamed Al Fayed (giữa) đến bộ Tư pháp Anh ở London, ngày 2/10/2007, để nghe tường trình về vụ tai nạn xảy ra với công nương Diana và Dodi - con trai ông.

Thế nhưng, vụ tai nạn còn có vô số sự trùng hợp kỳ quái và phi lý khiến tỉ phú Mohammad Al Fayed, cha của Dodi Fayed và là chủ sở hữu của khách sạn Ritz ở Paris và trung tâm thương mại Harrod ở London đã lên tiếng tin rằng Diana và con trai đã bị giết.

"The Diana Investigations" sẽ khởi chiếu trên Discovery vào lúc 9 giờ tối Chủ nhật hàng tuần, bắt đầu từ ngày 28/9 (theo giờ địa phương).

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới