PHIM NHẠC » Truyền hình

Những câu nói “kinh điển” của MC Việt

Thứ ba, 07/08/2012 14:31

Nếu dùng từ kinh khủng thì quá nặng lời khi nói đến trường hợp MC Việt gặp phải tai nạn nghề nghiệp. Nhưng chính sự cố lỡ miệng của nhiều MC giúp các bạn trẻ có được bài học đắt giá khi muốn theo đuổi công việc của một MC chuyên nghiệp.

MC vốn được biết đến với tài năng sử dụng ngôn ngữ phong phú. Theo cách ví von đầy hoa mỹ, lời nói của họ như phun châu nhả ngọc và luôn thu hút đông đảo người công chúng theo dõi chương trình. Nhưng công việc nào cũng có những khó khăn và trường hợp xảy ra tai nạn nghề nghiệp không phải hiếm thấy khi MC trót lỡ miệng để lại những câu nói “kinh điển”.

Jennifer Phạm: "Dù chồng mình có thối mồm nhưng yêu thương mình chân thành thì đó là niềm hạnh phúc lớn nhất rồi".

Jennifer Phạm và chuyện “thối mồm”

Trong chương trình Duyên dáng Việt Nam, MC Khắc Nguyện giới thiệu chương trình với tình huống giả định, một ngày hoa hậu Jennifer Phạm ngủ mơ thấy có chàng hoàng tử bảnh bao nhẹ nhàng tới bên cạnh khi nàng đang ngủ và nhẹ nhàng "dúi" vào tay người đẹp một cành hoa hồng. "Tuy nhiên khi em tỉnh dậy thì bên cạnh lại chỉ là ông chồng với râu ria xồm xoàm. Anh ta nhẹ nhàng dành cho em một nụ hôn, chỉ hôn thôi nhé. Nhưng phải nói là nụ hôn lúc này cũng chẳng thơm tho gì đâu...". Nhiều khán giả bàng hoàng trước cách pha trò và việc sử dụng ngôn ngữ có phần hơi thô của anh.

Tưởng chừng như Jennifer Phạm sẽ “đỡ” được phần nào cho Khắc Nguyện, nhưng cô làm không khí càng trở nên tẻ nhạt với câu trả lời. Jennifer Phạm nói: "Vâng, cứ tưởng tượng tỉnh dậy bên một người đàn ông chưa đánh răng và có cái mồm thối như thế thì...". Lúc ấy, khán phòng nhà hát Hoà Bình rúc rích những tiếng cười. Nhưng khán giả có mặt theo dõi chương trình còn “choáng” hơn nữa khi hoa hậu tiếp tục thể hiện ngôn ngữ khá bình dân. Jennifer Phạm hồn nhiên tiếp lời: "Dù chồng mình có thối mồm nhưng yêu thương mình chân thành thì đó là niềm hạnh phúc lớn nhất rồi".

Cả hai MC khiến khán giả đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác. Nhiều người không hình dung được vì sao Khắc Nguyện và Jennifer Phạm lại pha trò nhạt đến thế và cũng không hiểu được lý do vì sao một hoa hậu xinh đẹp lại sử dụng vốn ngôn từ khá suồng xã, bình dân trong khi dẫn dắt chương trình. Chương trình Duyên dáng Việt Namnhưng hai MC lại phạm lỗi kém duyên.

Nguyệt Ánh và câu nói nửa mùa

Nguyệt Ánh là một trong những MC đắt show event. Gương mặt khả ái, phong cách thời trang hợp mốt cùng với vốn tiếng Anh lưu loát khiến nhiều nhãn hàng luôn lựa chọn cô trong các sự kiện quan trọng của họ. Đối với các nhà tổ chức sự kiện, công ty event… cô là một gương mặt MC quen thuộc. Với khán giả truyền hình và phần đông công chúng, Nguyệt Ánh còn được biết đến với vai trò ca sĩ dù rằng cô cũng hiếm khi xuất hiện tại các sân khấu ca nhạc lớn nhỏ ở Sài Gòn. Gần đây nhất, Phương Uyên đã làm mất mặt Nguyệt Ánh khi nhận xét một cách thẳng thắn về tài năng thanh nhạc của cô. Theo Phương Uyên, Nguyệt Ánh đã phơi bày tất cả những gì không đẹp trong giọng hát trên sân khấu, đã làm mất đi màu sắc trong âm nhạc Quốc Bảo.

Trái ngược với khả năng ca hát, Nguyệt Ánh là được xem một MC chuyên nghiệp. Cô nổi bật trong dàn MC sáng giá bởi khả năng ngoại ngữ tốt. Ấy thế nhưng cũng có lần Nguyệt Ánh khiến khán giả “mắt tròn mắt dẹt” trước việc sử dụng ngôn ngữ nửa mùa. Trong chương trình Thượng đỉnh phong cách được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, MC Nguyệt Ánh xuất hiện đầy ấn tượng với đầm dạ hội trắng, váy xẻ cao giúp cô khoe nét gợi cảm. Nhưng ấn tượng mà khán giả nhớ nhất là câu nói nửa mùa của một MC chuyên nghiệp. Cách sử dụng “tiếng Anh bồi” của người đẹp làm nhiều vị khách sang trọng trong khán phòng cười khẩy.

MC Nguyệt Ánh: “Quý vị đã cảm thấy perfect chưa?”. Cách sử dụng ngôn từ chưa mấy hợp lý của Nguyệt Ánh làm mất đi vẻ trong sáng của tiếng Việt. Đối với việc sử dụng ngoại ngữ, cô lại rơi vào trường hợp nửa mùa dù cách nói của cô giúp khán giả tây - ta đều hiểu. Trong nhiều văn bản, một số từ tiếng Anh về chuyên ngành khó dịch sát nghĩa nên vẫn được sử dụng trong cách hành văn. Nhưng cách sử dụng từ mượn của Nguyệt Ánh lại làm cô mất điểm.

Nguyệt Ánh: “Quý vị đã cảm thấy perfect chưa?”

Danh Tùng dùng từ thừa

MC Danh Tùng luôn có những câu nói “thừa từ” khiến người nghe phát ngán kiểu như “Cho tôi hỏi thật bạn một câu?” trên sân khấu. Còn cách nói bất hủ, nằm lòng và được coi là dạng tủ của Danh Tùng rất dễ bắt bài là cặp “Không chỉ.. mà còn”. Nếu để ý kỹ, một show truyền hình, phải trên dưới 10 lần MC Danh Tùng chọn cách nói này để thậm xưng cho một cá nhân hay một ca khúc hay một việc gì đó.

MC Danh Tùng: “Cho tôi hỏi thật bạn một câu?” là một trong những câu dùng thừa từ mà Danh Tùng vẫn thường sử dụng.

Nguyên Vũ trổ tài thách đố

Sau chương trình Bước nhảy hoàn vũ 2012, Nguyên Vũ để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả nhưng điều đáng buồn lại là ấn tượng xấu. MC quá thẳng thắn khi chê thành viên BGK Chí Anh khô khan. Tiếp theo đó, Nguyên Vũ làm khán giả “nóng mặt” khi anh nói giọng thách thức: "Tôi đố Chí Anh bịt mắt mà nhảy được như Trương Nam Thành đó", chỉ vì "cái tội" Chí Anh lỡ chê phần biên đạo trong bài nhảy của nam mẫu 22 tuổi. Cách ăn nói sỗ sàng của Nguyễn Vũ khiến phần đông khán giả, độc giả đều “dị ứng”.

Ca sĩ Nguyên Vũ: “Tôi đố Chí Anh bịt mắt mà nhảy được như Trương Nam Thành đó".

Tạm kết

Dễ dàng nhận thấy đây là những lỗi nặng về việc sử dụng ngôn ngữ trong quá trình dẫn dắt chương trình. Những câu nói “kinh điển” được xuất phát từ sự cố lỡ miệng, vụng miệng của nhiều tên tuổi đình đám trong làng MC Việt sẽ là những bài học quý giá để thế hệ MC trẻ sau này rút kinh nghiệm cho mình.

Tinnhanh