PHIM NHẠC » Truyền hình

Tại sao phim Tây Du Ký phiên bản năm 1986 sau gần 40 năm vẫn rất được yêu thích? 5 lý do này đều đúng

Thứ hai, 14/10/2024 11:18

Sau thành công vang dội của "Tây Du Ký" phiên bản năm 1986, đã có nhiều nhà sản xuất làm lại các bản mới của bộ phim này với sự sáng tạo về kịch bản và diễn xuất. Tuy nhiên, sự đón nhận của khán giả với những dự án mới này không như mong đợi.

Theo Sohu, phiên bản kinh điển của phim "Tây Du Ký" được phát sóng vào dịp Lễ hội mùa xuân năm 1986, đã gây chấn động khắp Trung Quốc và trở nên nổi tiếng ở nước ngoài và nhận được nhiều lời khen ngợi. Bộ phim truyền hình này được cho là phù hợp với mọi người ở mọi lứa tuổi. Nó có rating cực cao và đã được phát lại hơn 3.000 lần. Và mỗi lần phát lại đều là phim hot vào dịp hè.

Phim "Tây Du Ký" phiên bản 1986 sau gần 40 năm ra mắt vẫn rất được yêu thích.

Trong điều kiện kỹ thuật và nghệ thuật hạn chế lúc bấy giờ, "Tây Du Ký" đã tạo nên một thế giới thần thoại đầy kỳ ảo một cách sinh động, đồng thời thể hiện tinh thần kiên cường của Đường Tăng và các đệ tử, không ngại gian khổ, nguy hiểm để tới mục đích cuối của mình.

Vậy tại sao "Tây Du Ký" phiên bản 1986 sau gần 40 năm ra mắt vẫn được yêu thích đến vậy? Dưới đây là những lý do chính:

1. Kịch bản đỉnh cao

Kịch bản “Tây Du Ký” chuyển thể từ tiểu thuyết kinh điển của nhà văn Trung Quốc Ngô Thừa Ân về đề tài thần thánh và ma quỷ. Đây là đỉnh cao của tiểu thuyết lãng mạn cổ đại, còn được gọi là tứ đại kinh điển Trung Quốc cùng với “Tam Quốc Diễn Nghĩa”, “Thủy Hử”. " và "Hồng Lâu Mộng".

“Tây Du Ký” được chuyển thể từ tiểu thuyết kinh điển của nhà văn Trung Quốc Ngô Thừa Ân về đề tài thần thánh và ma quỷ.

"Tây Du Ký" là tác phẩm của Ngô Thừa Ân thời nhà Minh, kể về câu chuyện: Tôn Ngộ Không ra đời, học được pháp thuật từ Tổ Bồ Đề, gây rối ở Thiên Cung, gặp Đường Tăng, Trư Bát Giới, Sa Tăng và Bạch Long Mã, du hành về phía Tây để thỉnh kinh Phật, trải qua những khó khăn và nguy hiểm trên đường đi, và đánh bại ma quỷ, sau khi trải qua chín mươi chín tám mươi mốt khó khăn, cuối cùng đã đến được Tây Trúc, gặp được Phật Như Lai, và cuối cùng đạt được vị quả.

Cuốn tiểu thuyết dựa trên sự kiện lịch sử “Huyền Trang Truy Kinh”, qua sự sáng tạo nghệ thuật của tác giả đã tạo nên nhiều nhân vật và hình tượng quái vật sống động, cốt truyện có những khúc mắc, mạch truyện sinh động, khắc họa sâu sắc đời sống xã hội của người dân thời nhà Minh.

2. Đội ngũ sản xuất mạnh, nhiệt huyết

Trong điều kiện kinh phí hạn chế và công nghệ hiệu ứng đặc biệt vào thời điểm đó, để phấn đấu đạt đến sự xuất sắc, đoàn làm phim đã đến thăm các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử ở 26 tỉnh ở Trung Quốc. Chỉ riêng việc quay phim đã mất thời gian rất dài. Trong số đó, chỉ có ba diễn viên đóng vai Đường Tăng. Các diễn viên và nhân viên sản xuất thường phải làm nhiều việc, đóng nhiều nhân vật khác nhau trong phim.

Nếu không có sự làm việc chăm chỉ và tận tâm của đội ngũ sản xuất do đạo diễn Dương Khiết đứng đầu thì sẽ không có "Tây Du Ký".

Đường Tăng và những đệ tử trong phim truyền hình không chỉ phải trải qua những khó khăn, vất vả trên đường đi mà cả đội ngũ sản xuất do Dương Khiết chỉ đạo trên thực tế cũng phải trải qua.

3. Diễn viên xuất sắc, tận tâm hết mình

Lục Tiểu Linh Đồng đóng vai Tôn Ngộ Không sinh ra trong một gia đình kịch tính. Để phát triển “đôi mắt sáng ngời” của Tôn Ngộ Không, nam diễn viên kiên trì ngắm bình minh mỗi sáng không chớp mắt trong 20 phút. Lục Tiểu Linh Đồng cũng thường xuyên xem người khác chơi bóng bàn, và mắt dõi theo chuyển động của bóng bàn để luyện tập sự linh hoạt của mắt.

Trong quá trình quay phim "Tây Du Ký", do hóa trang cực kỳ phức tạp nên để nâng cao hiệu quả quay phim, Lục Tiểu Linh Đồng đóng vai Tôn Ngộ Không có lúc không thể tẩy trang trong một thời gian dài. Mùa hè, da ngứa ngáy không chịu nổi nhưng vẫn hết mình hy sinh vì để vai diễn hoàn thiện. Do hạn chế về kinh phí và trang thiết bị, trong khi phải quay nhiều cảnh nhào lộn khác nhau, Lục Tiểu Linh Đồng đã bị thương rất nhiều lần. Nam diễn viên từng chia sẻ: “Để đóng tốt Tôn Ngộ Không, tôi đã lột bỏ nhiều lớp da".

Trư Bát Giới" Mã Đức Hoa phải tự hóa trang cho mình trong "Tây Du Ký" năm 1986.

Để hoá trang thành Trư Bát Giới, Mã Đức Hoa đã phải mất rất nhiều thời gian và phải phải đeo mặt nạ cao su và bụng giả suốt 6 năm ghi hình phim. Ngoài nhân vật Trư Bát Giới, Mã Đức Hoa cũng là người đóng hơn chục vai phụ trong phim. Diêm Hoài Lễ người đóng Sa Tăng cũng đóng 13 vai phụ khác. Lý Kiến Thành với 20 vai khác nhau trong "Tây Du Ký"

4. Âm nhạc cổ điển và lồng tiếng

Âm nhạc và lồng tiếng lúc đó khớp với hình ảnh, nhân vật một cách liền mạch và hiện lên sống động. Từ năm 1983 đến năm 1987, Hứa Kính Thanh là người soạn nhạc chính cho phim "Tây Du Ký" phiên bản truyền hình năm 1986. Các sáng tác của ông như “ "Xin hỏi đường ở nơi nào", "Tình nhi nữ", "Thiếu nữ Thiên Trúc", "Vân Cung Tấn Âm"... đã trở thành những tác phẩm kinh điển được hát liên tục.

Một số bản nhạc "Tây Du Ký" năm 1986 đã trở thành kinh điển đến nay vẫn nhiều người thích nghe.

Từ nhịp điệu sâu lắng đến vui nhộn, bất cứ khi nào bản nhạc của "Tây Du Ký" vang lên ở phần đầu, những hình ảnh in sâu trong ký ức sẽ nhịp nhàng theo nốt nhạc. Nếu như "Tình nhi nữ" khơi dậy cảm xúc sâu lắng trong tình yêu đơn phương thì "Thiếu nữ Thiên Trúc" lại thể hiện cảm xúc vui nhộn và hạnh phúc. Hay "Vân cung tấn âm", nhạc mở màn phim "Tây du ký" 1986, lạ có chút hào hùng khí thế, vừa vui nhộn lại vừa trầm bi, tiết tấu lúc nhanh lúc chậm, thậm chí nó được mệnh danh là “khởi nguồn của âm nhạc điện tử”.

5. Nhiều lớp tầng ý nghĩa phản ánh trong cuộc sống và phù hợp nhiều loại khán giả

Cuốn tiểu thuyết “Tây Du Ký” được nhiều thế hệ người dân Trung Quốc săn đón khi nói về các nhân vật trong “Tây Du Ký”. Đây là là tác phẩm kinh điển nên nội dung cũng có rất nhiều lớp nghĩa phản ánh trong cuộc sống con người. Dù không hoàn toàn khắc họa nội dung giống hệt nguyên tác, nhưng bộ phim "Tây Du Ký" năm 1986 cũng tạo nên có nhiều ý nghĩa sâu sắc khiến khán giả lớn tuổi cũng có thể yêu thích. Trong những năm qua, cuốn tiểu thuyết “Tây Du Ký” đã được chuyển thể thành phim truyền hình, hoạt hình, kể chuyện, phim truyền hình, tiểu thuyết và nhiều loại hình nghệ thuật khác, và đã lan rộng khắp thế giới. Tuy nhiên, phim "Tây Du Ký" năm 1986 được coi là khuôn mẫu đầu tiên và thành công nhất.

Đạo diễn Dương Khiết và 4 diễn viên chính của "Tây Du Ký".

“Tây Du Ký” đã có lượng khán giả đông đảo vững chắc và phù hợp với mọi lứa tuổi, nó sẽ tiếp tục được lưu truyền trong tương lai. Có người từng hỏi đạo diễn Dương Khiết: "Tại sao Tây Du Ký lại nổi tiếng mấy chục năm nay?". Đạo diễn Dương Khiết nghe xong và trả lời: “Bởi vì chúng tôi làm nghệ thuật một cách nghiêm túc. Chúng tôi không làm vì tiền, không vì danh vọng, cũng không vì lợi nhuận”.

Tinh thần sáng tạo tận tâm như vậy chính là khối tài sản quý giá mà bộ phim truyền hình “Tây Du Ký” để lại cho khán giả.

Hoàng Anh
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới