PHIM NHẠC » Truyền hình

Trong 'Tây Du Ký', ai là vị đại thần duy nhất trong Tam giới biết đến sự tồn tại của Bồ Đề Tổ Sư? Không có anh, Tôn Ngộ Không sẽ không đại náo thiên đình

Chủ nhật, 10/12/2023 08:54

Ai đã đọc “Tây Du Ký“, chắc hẳn đều biết vị sư phụ đầu tiên truyền phép thuật cho Tôn Ngộ Không là Bồ Đề Tổ Sư. Tuy nhiên, sự tồn tại của vị cao nhân này rất bí ẩn mà ngay cả Như Lai, Ngọc Hoàng và các thần tiên trong Tam giới đều không biết.

Có thể nói Bồ Đề Tổ Sư là một sự tồn tại rất kỳ lạ so với các thần tiên trong "Tây Du Ký". Nơi ở của Bồ Đề Tổ Sư là Tây Ngưu hạ châu, Linh Đài Phương Thốn gọi tắt bằng chữ đầu và chữ cuối là Linh sơn – cũng là nơi Phật Tổ Như Lai ngự trị. Như chúng ta đã biết, Phật Tổ Như Lai là người đứng đầu Phật giáo, và là chủ của Linh sơn. Ngoại trừ một số đệ tử và Tôn Ngộ Không, rất ít người trong Tam giới biết đến sự tồn tại của Bồ Đề Tổ Sư. Ngay cả Đức Phật Như Lai có đôi mắt tuệ nhãn nhìn thấu quá khứ và tương lai và là chủ ở Linh Sơn cũng không hề biết sự tồn tại của Bồ Đề Tổ Sư dù ngài cũng ngụ ở đây truyền đạo.

Trong nguyên tắc, Như lai tự tin nói rằng "Tây Ngưu Hạ Châu vô thượng chân", ý của ngài là trong lãnh địa Tây Ngưu Hạ Châu chỉ có một vị Phật duy nhất là Phật Như Lai. Nhưng không hề biết rằng ngay ở giữa núi mình làm chủ lại có một vị đại thần cư ngụ và truyền đạo là Bồ Đề Tổ Sư. Ngoài ra, khi Ngọc Hoàng sai người đi bắt Tôn Ngộ Không sau khi hắn phá ở hội bàn đào. Dù Ngọc Hoàng ra lệnh cho người đưa Tôn Ngộ Không lên bục diệt yêu, dùng kiếm và rìu chặt đều bị mẻ, cho hỏa tinh đốt không cháy, ném vào vạc dầu và dùng sét đánh nhưng không thể làm gì được hắn.

Lúc này Ngọc Hoàng rất kinh ngạc liền nói: "Không biết yêu hầu học phép hộ thân ở đâu mà đặng như vậy". Có thể thấy, thần thông của Bồ Đề Tổ Sư không chỉ qua mắt được tuệ nhãn của Như Lai mà còn khiến Ngọc Hoàng, người thống trị Tam giới vô cùng bối rối.

Tạo hình Bồ Đề Tổ Sư và Tôn Ngộ Không trong phim "Tây Du Ký" phiên bản 1986.

Vậy trong tam giới, ngoại trừ đệ tử của Bồ Đề Tổ Sư và Tôn Ngộ Không, không ai biết về sự tồn tại của ngài? Trong nguyên tác đã hé lộ một chi tiết về người biết lai lịch và sự tồn tại của Bồ Đề Tổ Sư. Khi Tôn Ngộ Không tìm sư học đạo, người đầu tiên chỉ đường cho Tôn Ngộ Không tới gặp Bồ Đề Tổ Sư, giúp hắn bước vào cánh cửa tu luyện, sau này gây loạn ở thiên đinh chính là vị tiều phu ở chân núi Linh Đài Phương Thốn.

Một phàm nhân, nhìn bên ngoài ăn mặc bình thường nhưng thực chất lại là một bậc thần có uy lực đáng kinh ngạc.

Thần thông của vị đại thần này vượt trội hơn Bồ Đề Tổ Sư. Bởi vì ngài là vị đại thần duy nhất trong Tam giới biết được sự tồn tại của Bồ Đề Tổ Sư. Suy cho cùng Như Lai và Ngọc Hoàng thần thông có hạn nên không thể nhận ra sự tồn tại của Bồ Đề Tổ Sư. Và nếu người tiều phu chỉ là một phàm nhân thì làm sao anh ta có thể đến được núi Linh Đài Phương Thốn, và thậm chí cũng có thể biết rõ được trên núi có một vị Bồ Đề Tổ Sư pháp lực uyên thâm dạy đạo.

Vậy người tiều phu là hiện thân của vị thần nào? Chiếc rìu đeo trên thắt lưng đã tiết lộ danh tính thực sự của anh ta, đó là hóa thân của Bàn Cổ Đại đế. Bàn Cổ là thủy tổ của loài người, vị thần khai thiên lập địa, sáng tạo vũ trụ trong thần thoại Trung Quốc. Thực lực của Bàn Cổ cao hơn Như Lai, Ngọc Hoàng và thậm chí cả Bồ Đề Tổ Sư.

Theo "Tam Hoàng Thiên Kinh", cũng giống Tôn Ngộ Không, Bàn Cổ được sinh ra từ tảng đá âm dương ở núi Côn Lôn sau khi hấp thụ đủ linh khí của đất trời. Năm xưa Bàn Cổ cầm cái rìu thần đã mở mang cõi trần. Theo đó, việc Tôn Ngộ Không được sinh ra từ đá có lẽ ít nhiều cũng liên quan đến nguồn gốc của Bàn Cổ. Có lẽ vì muốn giúp Tôn Ngộ Không nên Bàn Cổ đã hóa thân thành người tiều phu chỉ đường dẫn lối cho hắn.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới