DU LỊCH » Du lịch Việt

Cận cảnh ngôi làng gần 400 tuổi, nằm chơi vơi giữa đầm nước mênh mông tại Khánh Hòa

Thứ ba, 17/09/2024 16:08

Được hình thành từ khoảng 400 năm trước ở vị trí giữa mênh mông đầm nước, người dân bền bỉ gắn bó với làng nhỏ, phát triển kế sinh nhai dựa trên chính những khó khăn của thiên nhiên.

Làng Hà Liên, nay thuộc Tổ dân phố Hà Liên, phường Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, là một ngôi làng cổ kính nằm cách thành phố Nha Trang khoảng 30km về phía Bắc. Được hình thành từ khoảng 400 năm trước ở vị trí giữa mênh mông đầm nước, dân làng Hà Liên bền bỉ gắn bó với làng nhỏ, phát triển kế sinh nhai dựa trên chính những khó khăn của thiên nhiên.

Làng Hà Liên hiện lên nhỏ bé giữa vùng đầm phá Nha Phu.

Theo ông Nguyễn Minh Nhật, Chủ tịch UBND phường Ninh Hà, làng Hà Liên được khai phá từ vùng đất hoang bởi tổ tiên xưa kia. Hiện nay, ngôi làng có diện tích đất ở khoảng 2ha, với 330 hộ dân và 1.200 nhân khẩu. Cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào nghề đánh bắt thủy hải sản và nuôi tôm, cua tại đầm Nha Phu.

Cụ Huỳnh Thị Lợi, 91 tuổi, cho biết bà đã sống tại làng từ nhỏ. Trước đây, cha của cụ bắt cá ở đầm Nha Phu rồi giao cho cụ gánh vào trung tâm huyện để đổi lấy gạo, thịt.

Ngôi làng có diện tích đất ở khoảng 2ha, với 330 hộ dân và 1.200 nhân khẩu.

Giao thông ở Hà Liên khá hạn chế, làng chỉ có duy nhất một con đường bê tông độc đạo dẫn vào. Do vị trí sông nước bao quanh, hầu như mọi hộ dân đều có một chiếc ghe để di chuyển. Đây cũng là phương tiện chính được họ sử dụng khi đi thăm hồ nuôi tôm, cua hoặc khai thác thủy hải sản tại vịnh Nha Phu. Những gia đình có điều kiện thường trang bị ghe máy, trong khi các hộ khác vẫn sử dụng ghe chèo truyền thống.

Những con hẻm trong làng nhỏ hẹp đến mức xe máy thường đậu ngay tại lối đi chung, tạo nên không gian sống vừa gắn kết vừa chật chội. Hàng cây đước trồng phía đông làng như một bức tường tự nhiên, bảo vệ người dân khỏi những cơn bão từ biển khơi.

Giao thông tại làng còn hạn chế, chỉ có duy nhất một con đường bê tông nhỏ dẫn vào làng.

Ông Nguyễn Minh Nhật cho biết trong thời gian tới, địa phương sẽ khai thác lợi thế từ hệ sinh thái phong phú của đầm Nha Phu để phát triển du lịch, kết hợp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa độc đáo của làng Hà Liên. Đây không chỉ là hướng phát triển bền vững mà còn là cơ hội nâng cao đời sống người dân và quảng bá nét đẹp của ngôi làng đến du khách trong và ngoài nước.

Với bề dày lịch sử và văn hóa, làng Hà Liên là điểm đến tiềm năng cho du lịch cộng đồng. Sự mộc mạc, giản dị nhưng đậm đà bản sắc của ngôi làng tạo nên sức hấp dẫn khó phai trong lòng những ai từng có dịp ghé thăm.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới