DU LỊCH » Du lịch Việt

Chinh phục Bạch Mộc Lương Tử - niềm kêu hãnh trong ngày Độc Lập

Thứ hai, 06/04/2015 14:49

Hàng năm, Fansipang vẫn là cái tên soán ngôi đầu bảng trong danh sách trekking của dân phượt dịp nghỉ lễ Độc Lập.

Nhưng sự xuất hiện của chiếc cáp treo dường như đã tự phế truất vị thế no.1 của Fan. Thay vào đó, dân 'phượt' đã nhanh chóng làm quen với một cái tên đỉnh cao mới bội phần hấp dẫn: Bạch Mộc Lương Tử

Dãy Bạch Mộc Lương Tử là dãy núi chia cắt tự nhiên địa phận của hai tỉnh Lai Châu, Lào Cai, đỉnh núi Muối trên dãy núi có cái tên mỹ miều này vẫn còn là cái tên khá xa lạ với những người yêu “xê dịch”. Cung đường lên đỉnh núi Muối chính thức được mở vào năm 2012 và đến nay số đoàn tham gia chinh phục đỉnh núi tuyệt vời này chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Do là thành phố giáp biên và có biên phòng quản lý nên theo nghị định 34 về quy định vào phạm vi vùng biên phải có trình báo và giấy phép của biên phòng. Các đoàn sẽ cần đến một vài thủ tục trình báo, vì vậy hãy mang theo gấy tờ tùy thân (chứng minh thư/ bằng lái/ giấy giới thiệu của cơ quan...) và liên lạc trước với Bộ đội biên phòng tỉnh Lai châu xin cấp phép vào khu vực biên giới.

Đừng quên các thủ tục trình báo

Có ít nhất 2 đường có thể lên được đỉnh. Một đường từ Bản Dền Sung - Tam Đường - Lai Châu qua và một đường từ Trung Lèng Hồ - Mường Hum - Lào Cai. Nói "ít" nhất bởi ngoài 2 cung được coi như quen thuộc trên thì còn một đường lên từ Sàng Ma Sáo (cung này khá rậm rạp, không phù hợp với những bạn mới tham gia thử thách bởi không đủ thời gian và lương thực) và một đường khác nữa cắt từ đỉnh đèo Gió, là con đường đá nối liền Nhìu Cồ San, Sang Ma Pho với Sin Súi Hồ, Mường So (nghĩa là lên đỉnh đèo Gió, đi hết con đường đá rồi cắt về phía bên trái, men theo sống núi là đến đích).

Cái hay của đỉnh Bạch Mộc là 2 cung đường với khung cảnh hoàn toàn khác nhau, bởi 2 mặt của Hoàng Liên Sơn chịu ảnh hưởng của 2 luồng khí hậu khác nhau. Bên Lai châu chịu ảnh hưởng của gió Tây Nam từ Lào còn Bên Lao Cai chủ yếu chịu ảnh hưởng của gió Đông bắc từ Trung Quốc. Nếu bạn đi 1 đường và về một đường thì hoàn toàn có cơ hội trải nghiệm 2 khung cảnh dị biệt khiến chuyến đi thêm phần thú vị hơn.

Để lên được đỉnh núi Muối cao hơn 3000 mét không phải là chuyện đơn giản, nhất là khi cung đường lên đỉnh núi đẹp tuyệt vời này vẫn chưa được khai phá nhiều. Thường các phượt thủ phải cần đến người dân bản địa dẫn đường và hỗ trợ trong việc tìm phương hướng để leo lên đỉnh. Việc tìm một người dân bản địa dẫn đường cũng không phải là dễ khi hầu hết người dân ở đây cũng không chắc về dãy Bạch Mộc Lương Tử, có người nhầm với những dãy núi cao và nổi tiếng hơn trong vùng, đồng thời rào cản ngôn ngữ khi tiếng Kinh của người bản địa chưa sỏi cũng là khó khăn lớn khi hai bên bắt đầu giao tiếp, phải may mắn lắm mới tìm được người biết đến ngọn núi này và dẫn đường.

Khác với Fansipang, cung đường "phổ thông" nhất qua Trạm Tôn đã được quá nhiều thế hệ người du lịch và địa phương qua lại, địa hình đơn giản hơn và cũng dễ nhìn hơn, có những đoàn chuyên nghiệp trekking Fan trong ngày. Chinh phục được đỉnh núi Muối trên dãy Bạch Mộc, các phượt thủ phải dành ra ít nhất 2 đến 3 ngày - khoảng thời gian tương đối dài. Đường sá cao gập ghềnh, khí hậu trên núi cao lạnh buốt thấm vào da thịt, những đồ nghề leo núi sau lưng càng nặng hơn theo những bước chân khi bước lên những mỏm đá ngày càng cao. Không nhiều người thường xuyên qua lại, sự vươn lên của cây cối đôi khi che khuất lối mòn khiến chính những porter cũng đắn đo.

Trên đường đi, các phượt thủ thường xuyên phải tự phát cây cối để tạo lối di chuyển, do vậy dao là vật dụng không thể thiếu. Ngoài ra vì phải qua đêm dọc đường, các đoàn đi phải biết cách để nghỉ ngơi, giữ ấm cơ thể và giữ sức khi leo lên núi cao. Do đó, việc chuẩn bị kỹ lưỡng các vật dụng giữ ấm, bật lửa, chất đốt, đèn pin, thức ăn tươi/khô là điều tối quan trọng. Những đêm lửa trại sẽ là kỉ niệm khó quên, bởi nó là điều kiện vô hình để kết nối những cá nhân trong đoàn và tiếp thêm sức mạnh cho chặng đường dài chinh phục núi cao. Một chú ý nhỏ nhưng đừng quên, các bạn hãy dọn rác sau khi đoàn mình nhổ trại - đó là cách tôn trọng thiên nhiên và tôn tọng trải nghiệm của chính mình.

Dọc đường đi các phượt thủ sẽ gặp một vài đoạn suối, mùa này nước chưa quá nhiều, dù vậy vẫn nên cẩn trọng khi vượt qua. Tiếp theo đó là các vạt rừng thảo quả đỏ ong, những trảng cây cổ thụ cao lớn với ngọn cây lẩn quất trong sương mù. Càng lên cao, sự bất ngờ càng rực rỡ hơn bằng những nụ đỗ quyên vàng đỏ chen lên bung nở trong giá lạnh, những tán lan rừng đồ sộ bằng cái mâm cơm. Ngấp nghé đỉnh núi Muối cũng là lúc tâm trạng vỡ òa, đó như là một liều thuốc tinh thần cực kỳ lớn để những phượt thủ bước tiếp những bước chân cuối cùng để đặt chân lên đỉnh núi đẹp như tranh.

Rạng sáng trên đỉnh Bạch Mộc chùng chình mây vây lấy ngọn núi Muối, cảnh tượng hùng vĩ đó sẽ xóa tan hết những chặng đường mỏi mệt và nản chí của đoàn người. Đứng giữa biển trời mà lòng rạo rực, quên cả những mệt nhọc trong nhiều ngày leo núi trong giá lạnh, quên hết cả mọi lo sợ bởi chiến thắng đã là cảm giác tùm lên tất thảy.

Vì leo núi cao là một thử thách lớn với tất cả phượt thủ nên chuyện rèn luyện thể lực, tinh thần cũng như các kỹ năng cần thiết thì việc học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước là điều cần thiết. Còn gì ý nghĩa bằng việc chúc mừng ngày độc lập của cả nước bằng việc vượt qua thử thách và đứng kiêu hãnh trên đỉnh núi cao của dãy Bạch Mộc Lương Tử. Đây hứa hẹn sẽ là điểm đến đầy háo hức của nhiều đoàn phượt trong dịp 30/4 này.

Theo Depplus.vn/MASK