DU LỊCH » Du lịch Việt

Cuộc sống người dân Bản Liền, Bắc Hà thay đổi từng ngày nhờ có du lịch cộng đồng

Thứ tư, 01/06/2022 17:35

Mang trên mình vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng hùng vĩ, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, những nếp nhà sàn nằm ở lưng đồi, giữa những đồi chè tán cọ xanh ngát - Đến với xã Bản Liền, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai để cùng tận hưởng bầu không khí trong lành cùng những trải nghiệm văn hóa độc đáo nơi đây.

Bản Liền là xã vùng cao nằm cách thị trấn Bắc Hà, tỉnh Lào Cai 23km, trên tuyến đường nối giữa Bắc Hà với huyện Xín Mần (Hà Giang). Những năm gần đây, Bản Liền được biết đến là vùng đất thu hút khách du lịch, đặc biệt du khách quốc tế nhờ vào việc khai thác những tiềm năng lớn sẵn có của địa phương và nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Tày để phát triển du lịch cộng đồng, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Ruộng bậc thang mùa lúa chín tại Bản Liền - Bắc Hà - Lào Cai

Không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên đầy thơ mộng, đến với Bản Liền chúng ta còn được hòa mình vào cuộc sống dân dã của người bản địa, được “hóa thân làm những người nông dân thực thụ”: lên rừng hái chè, bắt cá dưới suối, cấy lúa, gặt lúa... Mùa nào thức nấy, du khách không chỉ được thưởng thức các món ăn đặc trưng mà còn được trực tiếp hướng dẫn làm cơm lam, bánh chưng, đan cọ hay chơi đánh cầu và múa hát cùng người dân.

Nụ cười hạnh phúc vụ mùa bội thu của người nông dân

Nếu lướt qua những trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok của các gia đình, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy những nội dung, hình ảnh đầy sức hấp dẫn do chính những người dân đồng bào dân tộc Tày ở Bản Liền tự tay xây dựng. Những video với nội dung lan tỏa năng lượng tích cực, giới thiệu quảng bá những hình ảnh đẹp của quê hương, hay chia sẻ những khoảnh khắc đời sống thường ngày một cách gần gũi, nhiều bạn trẻ ở Bản Liền, Lào Cai đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng mạng với hàng trăm ngàn lượt theo dõi.

Chị em dân tộc Tày - Bản Liền cùng nhau may đo trang phục truyền thống

Cùng với đó, người dân cũng đã biết cách cải tạo, trang trí cho ngôi nhà của mình trở thành những homestay có cảnh quan đẹp, kiến trúc thân thiện với môi trường đồng thời kết hợp với việc bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống để phát triển du lịch một cách chuyên nghiệp. Một trong những điểm dừng chân vô cùng lý tưởng dành cho các bạn trẻ đó chính là Chè Hill Homestay mà gia đình anh Lâm A Luận, Đội 3, Xã Bản Liền là chủ nhân. Đây là địa điểm rất thu hút các bạn trẻ đến để check-in khu vực chòi ngắm cảnh trên đỉnh đồi, trekking đồi chè, tham quan bản làng, thác nước ở khu vực xung quanh. Thật tuyệt vời đúng không nào?

Khách du lịch trải nghiệm hái chè tại Bản Liền

Thế nhưng ngược dòng thời gian, từ năm 2019 trở về trước ít ai biết được rằng rất ít người nơi đây hiểu du lịch cộng đồng là gì. Chính nhờ dự án “Tăng cường kinh tế và vị thế phụ nữ dân tộc thiểu số thông qua phát triển du lịch cộng đồng tại Bắc Hà” hay còn gọi là Dự án Du lịch Cộng đồng do Trung tâm Phát triển Kinh tế Nông thôn (CRED) thực hiện, với sự tài trợ của dự án GREAT về nâng cao bình đẳng giới trong nông nghiệp và du lịch của Chính phủ Úc đã thực sự giúp vùng đất này được “thay da đổi thịt”, khoác lên mình một chiếc áo tươi mới và đầy sức sống. Dự án đã thổi một luồng gió mới đến các gia đình trong bản. Những người đàn ông đã biết chia sẻ việc nhà nhiều hơn, phụ nữ mạnh dạn hơn, tự tin hơn, chủ động trong việc kinh doanh và nâng tầm vai trò, vị thế của mình trong gia đình và cộng đồng. Dự án đã giúp người dân làm du lịch cộng đồng Bản Liền hiểu rằng, chính những hoạt động sản xuất, sinh hoạt đời thường gần gũi, mang đậm bản sắc của người Tày nơi đây mới là những thứ mà du khách mong muốn được trải nghiệm.

Đại dịch Covid 19 là một thử thách rất cam go với hầu hết các ngành nghề, đặc biệt là ngành du lịch, thế nhưng với niềm tin và tinh thần không nản chí, nhiều hộ gia đình đều quyết định sẽ coi du lịch như một sinh kế lâu dài.

Sức hấp dẫn của Bản Liền là không thể chối từ. Không chỉ bởi vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là vẻ đẹp của tình cảm nồng hậu, ấm áp, những phong tục tập quán, nét sinh hoạt của người dân tộc mang đậm văn hóa vùng cao này. Hãy một lần đến với Bản Liền, bạn sẽ không thể quên được vẻ đẹp của thiên nhiên và con người nơi đây.

HX (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới