DU LỊCH » Du lịch Việt

Đây được coi là thành phố đáng sống nhất ở Việt Nam, dự kiến thu về 100.000 tỷ từ du lịch

Thứ năm, 28/12/2023 09:36

Khi đặt chân đến thành phố này, du khách sẽ có trải nghiệm đa dạng về văn hóa và ẩm thực.

Đó là Thành phố Hà Nội - nơi được ví như trái tim của Việt Nam. Ngoài việc là Thủ Đô, tại Hà Nội còn có những địa danh nổi tiếng hay công trình từ thời Pháp thuộc, hàng quán vỉa hè bày bán đặc sản địa phương,... đều thu hút khách du lịch.

Thời gian lý tưởng nhất để du lịch Hà Nội là vào mùa thu từ tháng 8 đến tháng 11 và mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 4.

Năm 2023 cũng là năm Hà Nội bội thu giải thưởng quốc tế với nhiều vị trí đánh giá, xếp hạng cao như: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á, điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày, cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á, điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới năm 2023 (Tổ chức giải thưởng Golf thế giới).

Đặc biệt, năm 2023 Hà Nội đã có 48/103 nhà hàng được Michelin Guide - cẩm nang ẩm thực danh giá thế giới - tuyển chọn; trong đó có ba nhà hàng đạt 1 sao Michelin.

Hà Nội lọt top nơi đáng sống nhất thế giới.

Trong năm 2024, Hà Nội đặt mục tiêu đón 26,5 triệu lượt khách du lịch đến thủ đô (tăng 10,4% so với ước năm 2023), trong đó, có 5 triệu lượt khách quốc tế (3,2 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng 25% so với ước thực hiện năm 2023 và 21,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với ước thực hiện năm 2023.

Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 99,77 nghìn tỷ đồng, tăng 13,8% so với ước thực hiện năm 2023. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 60%, tăng 2 điểm % so năm 2023.

Tổng thu từ khách du lịch năm 2019 đạt khoảng 103.800 tỷ đồng. Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, năm 2024, thành phố sẽ tạo bước tăng trưởng phát triển toàn diện du lịch để đạt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, số lượng và chất lượng khách du lịch đảm bảo tính bền vững, giữ vững vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Những địa danh bạn có thể tham quan khi đến Hà Nội:

Văn Miếu Quốc Tử Giám

Là nơi thờ Khổng Tử, các bậc Hiền triết của Nho giáo và Tư nghiệp Quốc tử giám Chu Văn An, đồng thời cũng là trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Văn Miếu Quốc Tử Giám được xây dựng vào năm 1076 dưới thời vua Lý Nhân Tông. Không chỉ là một di tích mang ý nghĩa lịch sử và văn hóa quan trọng bậc nhất của Thủ đô và cả nước, nơi đây còn là một công trình mang đậm nét kiến trúc cổ của Việt Nam thời Lý, xứng đáng được gìn giữ và bảo tồn.

Chùa Một Cột

Sẽ rất đáng tiếc nếu bạn đến các điểm du lịch Hà Nội mà không dừng chân tại Chùa Một Cột. Đây là một công trình kiến trúc cổ cực kỳ độc đáo mà đến nay năm xây dựng chính xác của Chùa vẫn còn khiến các nhà sử học tranh cãi. Ngôi chùa được xây dựng bằng gỗ, bao gồm đài Liên Hoa hình vuông, dựng trên một cột cao 4 mét. Đài Liên Hoa có mái ngói, uốn cong bốn góc, trên đỉnh có Lưỡng long chầu nguyệt. Từ xưa, Rồng là một biểu tượng linh thiêng, thể hiện cho quyền uy và sức mạnh, ẩn trong đó nhiều giá trị nhân văn, ước vọng của con người.

Nhà Thờ Lớn Hà Nội

Nhà Thờ Lớn được người Pháp xây dựng vào những năm đầu của thế kỷ 19, theo phong cách kiến trúc trung cổ của Châu Âu. Nhà thờ được xây dựng theo nguyên mẫu của Nhà thờ Đức Bà Paris với các mái vòm rộng, uốn cong hướng lên bầu trời. Nhà thờ có chiều rộng 20,5m và dài 64,5m, hai tháp chuông cao 31,5m.

Phố cổ Hà Nội

Một trong những địa điểm du lịch ở Hà Nội không thể bỏ qua chính là Phố Cổ. Phố Cổ là những ngôi nhà, con đường, góc phố mang đậm kiến trúc của người Pháp thể kỷ 19. Qua bao thăng trầm của lịch sử và thời gian, nơi đây vẫn giữ được nguyên vẹn nét kiến trúc như thuở ban đầu.

Có thể khẳng định Phố Cổ chính là linh hồn, là nét đặc trưng của riêng Hà Nội. Đến đây các bạn sẽ cảm nhận được nét đẹp thanh lịch trong tâm hồn của những con người Hà Nội.

Hồ Hoàn Kiếm

Hồ Hoàn Kiếm còn được gọi là Hồ Gươm, nằm ngay giữa trung tâm của Thủ đô Hà Nội. Được xem là biểu tượng của Hà Nội, Hồ Hoàn Kiếm có ý nghĩa văn hóa và lịch sử lâu đời làm nên nét đẹp của Thủ Đô nghìn năm văn hiến.

Không chỉ mang giá trị lịch sử to lớn, Hồ Hoàn Kiếm còn là nơi vui chơi giải trí của người dân thủ đô và du khách giữa sự ồn ào, náo nhiệt của thành phố. Trong khuôn viên của Hồ Hoàn Kiếm là những địa điểm du lịch ở Hà Nội đầy ấn tượng luôn thu hút được du khách đến tham quan như: đài Nghiên, Tháp Bút, cầu Thê Húc, Đền Ngọc Sơn.

Quảng trường Ba Đình – Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Một trong các điểm du lịch Hà Nội không thể bỏ qua chính là Quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước CHXHCN Việt Nam. Bên trong quảng trường chính là Lăng Bác, nơi lưu giữ thi hài của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là nơi mà mỗi người con đất Việt đều muốn viếng thăm một lần trong đời để bày tỏ tấm lòng thành kính với vị cha già kính yêu của dân tộc. Lăng Bác mở cửa vào buổi sáng 5 ngày trong tuần: thứ 3, thứ 4, thứ 5, thứ 7 và chủ nhật. Khách đến viếng thăm bắt buộc phải tuân theo một số yêu cầu như ăn mặc chỉnh tề, không sử dụng các thiết bị ghi hình và giữ trật tự trong lăng.

Hồ Tây

Hồ Tây có diện tích lớn nhất Hà Nội, được ví như là phổi xanh của Thủ đô với diện tích rộng hơn 500 ha, chu vi vòng quanh hồ lên tới 17km cùng bề dày lịch sử mấy nghìn năm.

Hồ Tây không chỉ đẹp bởi mặt nước trong xanh mênh mông mà còn được điểm thêm sắc đỏ tím của hoa Bằng Lăng, hoa Phượng và màu xanh của cây lá. Đến với Hồ Tây, các bạn có thể thuê xe đạp nước hoặc du thuyền quanh hồ.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới