DU LỊCH » Du lịch nước ngoài

Bergamo quyến rũ từ những điều bình dị

Chủ nhật, 13/04/2014 14:20

Bergamo (Ý) là một thành phố vừa cổ điển vừa có nét hiện đại, chứa đựng hầu như tất cả sự lãng mạn nhưng bình dị nhất và quyến rũ đến khó cưỡng.

Một ngày ở Bergamo Theo cuốn 101 cose divertenti, insolite e curiose da fare gratis in Italia almeno una volta nella vita (tạm dịch: 101 điều thú vị và miễn phí nên làm ở Ý ít nhất một lần trong đời) của nữ tác giả Isa Grassano, tôi đã làm nhiều điều thú vị và… miễn phí ở Bergamo trong chuyến hành trình đến đất nước Ý lãng mạn trong tiết trời mát mẻ của mùa hè. Bergamo là thành phố cổ nhỏ bé nhưng rất xinh đẹp, nằm cách Milan khoảng một giờ xe lửa. Bergamo còn nổi tiếng bởi được chia làm hai thành phố cổ và thành phố hiện đại. Thành phố cổ — thành phố trên cao… Bất kỳ ai đến Bergamo cũng muốn ghé thăm “thành phố trên cao”. Sở dĩ có tên gọi này là vì thành phố cổ được hình thành trên ngọn đồi. Từ đây du khách có thể nhìn bao quát hết thành phố mới, tức “thành phố bên dưới”.

Nơi đây vẫn còn lưu giữ y nguyên những phế tích xưa: quảng trường trung tâm với đài phun nước sư tử — một kiểu kiến trúc  phổ biến của Ý, nhà hát xưa, nhà thờ cổ kính với các hình điêu khắc nhuốm màu thời gian. Điều tôi thích nhất ở đây là những con đường lát sỏi đá quanh co vẫn được bảo tồn hầu như nguyên vẹn qua nhiều thế kỷ.

Dù không có những kiểu nhà hiện đại nhưng mỗi ngôi nhà ở đây đều đặc sắc vì có hàng trăm, hàng nghìn năm tuổi và được bảo tồn rất tốt. Đường phố ở Bergamo nhỏ hẹp và nhiều con dốc. Phải đi bộ vào buổi trưa, khi chỉ có một mình, tôi mới thật sự cảm nhận được cái gì đó rất riêng của nơi đây.

Thành phố mới — thành phố dưới thấp Trong khu phố mới, nói là “mới” để phân biệt với phố cổ Bergamo phía đỉnh đồi chứ thực ra nhà cửa nhìn cũng cổ kính lắm. Nhà ở đây xây bằng thứ đá màu hồng nhạt, cứng và óng ánh. Những ngôi nhà xinh như cổ tích này thay đổi màu tường theo màu nắng. Các cửa hàng bán đồ lưu niệm nho nhỏ, xinh xinh ẩn sâu trong những khu phố cổ. Tôi ngẩn ngơ trước một cửa hàng nhỏ, thật sự không có ý định mua gì nhưng vì cách trang trí của cửa hàng này bắt mắt quá, khiến tôi tò mò.

Những chiếc bưu thiếp đặt ngay ngắn trên kệ treo trên tường, một giàn dây leo từ đất uốn lượn theo bức tường, những bức tượng nhỏ cùng một giỏ hoa đặt ngay trước cửa ra vào… Khi bước vào trong cửa hàng, tôi có cảm giác mình đang lạc vào thế giới cổ tích và tôi chỉ có thể diễn tả bằng hai từ  “ấn tượng”. Hình ảnh về thành phố từ ngày xưa, những mô hình nhà thờ từ to đến nhỏ đều có đủ, những chú búp bê bằng gỗ treo trên trần, rồi những cuốn lịch in tất cả các địa điểm nổi tiếng của Bergamo nằm gọn trong 12 tháng hay những miếng nam châm nho nhỏ… cái gì tôi cũng muốn mua hết. Một chút về ẩm thực Ngoài bánh pizza, mì Ý spaghetti, bạn hãy thử món mì linguine với những sợi mì vàng, thơm nhẹ mùi trứng. Món này ăn kèm với những con tôm tươi rói đã được bóc vỏ trộn với sốt và rắc những sợi bí ngòi zucchini xanh ở trên.

Món ăn ngon cộng với sự phục vụ của anh chàng bồi bàn Ý đẹp trai với đôi mắt nâu sâu hút hồn càng khiến cho không khí bữa ăn thêm vui vẻ. Một thành phố quyến rũ Đêm tại Bergamo mới thực sự quyến rũ hơn bao giờ hết. Tất cả mọi nơi đều sáng rực trong ánh đèn vàng. Ánh đèn từ các quán cà phê , nhà hàng, quảng trường, ô cửa sổ hắt ra sáng lấp lánh. Những con đường dốc dẫn ra trung tâm thành phố chìm trong những mảng sáng tối. Về đêm, Bergamo mát rượi, gió từ biển thổi vào theo những dòng kênh phủ trùm thành phố.

Tôi cũng thích ngồi nhấm nháp một tách cà phê tại một góc nào đó trong trung tâm thành phố để ngắm nhìn những bức tường rêu cũ mà đầy quyến rũ, lắm sức hút… để thả mắt buông lơi theo những ban công đầy hoa trên những ô cửa xinh xinh… Và một thứ mà bạn không nên bỏ lỡ khi tới đất nước hình chiếc ủng này: cà phê cappuccino có mặt ở hầu hết các nước trên thế giới.

Khó ai có thể cưỡng lại được một ly cappuccino thơm lừng sủi bọt dày, rắc những hạt quế xay nhỏ li ti phía trên mặt, rồi ung dung dựa lưng vào ghế và hớp lớp bọt beo béo, ăn kèm với bánh tiramisu mới làm để quên đi những lo âu trong cuộc sống tại những quán cà phê trên vỉa hè, ngồi ngoài trời. Những quán ăn ven kênh lên đèn rực rỡ, tiếng cười nói xôn xao, những bản tình ca nhẹ nhàng phát ra từ những nhà hàng phủ đầy dây leo và hoa đủ màu trên ban công rực rỡ. Những anh chàng phục vụ luôn nói “ Ciao bella” ( chào người đẹp) với một nụ cười rất Ý luôn nở trên môi. Một khung cảnh thật lãng mạn làm cho con người ta chợt yêu, chợt nhớ để rồi mong có dịp quay trở lại nơi này.

depplus.vn