DU LỊCH » Du lịch nước ngoài

'Bữa tiệc' Holi ngập tràn màu sắc

Thứ ba, 10/03/2015 10:23

Ấn Độ được biết tới là đất nước với nhiều lễ hội dành cho mọi thành phần xã hội. Các lễ hội nổi tiếng và có nhiều người tham gia nhất gồm các lễ hội Hindu và lễ hội của người Hồi giáo. Trong tháng 3 này, Holi Festival là sự kiện được đón chờ hơn cả.

Holi Festival là lễ hội hàng năm của người Hindu được tổ chức khắp nơi tại Ấn Độ (chủ yếu ở Ấn Độ và Nepal) và tất cả các cộng đồng người Ấn Độ ở khắp nơi trên thế giới, vào dịp trung tuần tháng 3. Năm nay, nó diễn ra bắt đầu từ ngày 21.

Lễ hội này có nguồn gốc từ rất nhiều huyền thoại của người Hindu trong cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác. Phổ biến nhất trong số đó là câu chuyện kể về sự trốn thoát kỳ diệu của thần Prahlad. Truyền thuyết kể lại rằng, những đống lửa được thắp sáng để tưởng nhớ đến sự trốn thoát kỳ diệu của Prahlad khi bị Holika, em gái của Hiranyakashipu, một con quỷ cái ném ông ta vào lửa. Những ngọn lửa của Holika không thiêu cháy được Prahlad bởi ông là một tín đồ trung thành của Vishnu, ông đã trốn thoát mà không bị thương chút nào. Ý nghĩa của lễ hội chính là việc đốt lửa thánh hay còn gọi là đốt Holika. Những đống lửa được đốt ở khắp nơi trên lãnh thổ Ấn Độ như là một dấu hiệu của festival.

Vào dịp này, những người tham gia lễ hội sẽ ném bột màu hoặc pha màu với nước và ném vào nhau. Người nào nhận được càng nhiều màu thì coi như năm đó sẽ có nhiều may mắn. Ý nghĩa của lễ hội là để chào mừng mùa xuân với đủ loại sắc màu trong cuộc sống và để ngăn ngừa bệnh tật. Kế tiếp 1 ngày sau lễ hội Holi, Huranga là một “cuộc chiến” giữa đàn ông và phụ nữ; trong “cuộc chiến” này đàn ông sẽ đổ nước màu lên các phụ nữ, còn phụ nữ thì sẽ xé áo quần của đàn ông. Những hoạt động sôi nổi này khiến du khách có thể dễ dàng hòa mình vào không khí văn hóa của địa phương, cùng người dân Ấn Độ thể hiện tình cảm bằng cách chia sẻ những lời cầu nguyện, tình bằng hữu, những món ăn đặc biệt và sự vui vẻ khi té lên người nhau các loại thuốc nhuộm và màu nước.

Những màu bột đã sẵn sàng cho một mùa lễ hội mới

Một người đàn ông đang “tận hưởng” sự may mắn của mình sau khi bị ném bột màu khắp người trong lễ hội Holi ở Allahabad

Khuôn mặt của một người phụ nữ trong lễ hội sắc màu Holi ở Mumbai

Tại lễ hội Holi ở Allahabad còn diễn ra nhiều hoạt động hát hò và nhảy múa tưng bừng

Một người đàn ông đang cầu nguyện trước một đám rước tôn giáo ở Punjab, Ấn Độ khi đang thực hiện nghi thức thanh tẩy cơ thể

Nghi thức ném bột màu vào đám đông tại một ngôi đền ở Kolkata

Người người hòa mình vào không khí náo nhiệt của lễ hội sắc màu tại Gauhati

Hình ảnh một người cha đang cõng trên vai cô con gái nhỏ của mình trong lễ hội tại Gauhati

Bất cứ ai cũng có thể tham gia vào lễ hội và ném bột màu vào bất cứ người nào

Một linh mục ném bột màu vào các tín đồ tại Lễ hội Holi tổ chức ở ngôi đền Radha Krishna, Kolkata

Trẻ em cũng hào hứng hòa vào không khí Lễ hội ở Mumbai

Cánh đàn ông đổ một xô nước màu lên những người phụ nữ trong lễ hội Huranga ở đền Dauji gần thành phố Mathura, Ấn Độ.

Cả con đường ngập tràn trong màu sắc

Một nhiếp ảnh gia không quên tác nghiệp

Cô dâu chú rể hòa vào niềm hạnh phúc chung trong ngày hội sắc màu

Theo Depplus.vn/MASK