DU LỊCH » Du lịch nước ngoài

Đi qua cây cầu "rợn tóc gáy" của Myanmar

Thứ tư, 06/11/2013 18:07

Cầu cạn Gokteik, nằm tại Nawnghkio, là một trong những công trình kỳ vĩ của Myanmar. Được xây dựng từ đầu thế kỷ 20, cây cầu dành cho tàu hoả này là cầu cao nhất Myanmar. Và khi được hoàn thành năm 1900, nó là cây cầu dành cho tàu hoả rộng nhất thế giới.

Cầu cạn Gokteik nằm tại khu vực miền trung Myanmar, khoảng 100km phía đông bắc thành phố Mandalay, nằm giữa thị trấn Pyin U Lwin – từng là nơi nghỉ dưỡng mùa hè của người Anh thời kỳ đô hộ, và thị trấn Lashio – thủ phủ miền bắc tỉnh Shan. Người Anh xây dựng đường xe lửa để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình tới miền này. Cây cầu được xây dựng bởi công ty Thép Pennsylvania. 

Gokteik kéo dài 689 mét và được hỗ trợ bởi 15 tháp bằng thép. Nhiều cột tháp này có chiều dài tới 250m (được chôn sâu dưới lòng đất). Chiều cao thực của cây cầu (đo cột tháp dài nhất tính từ mặt đường ray tới bề mặt đất phía dưới) là 102m. 

Mặc dù nhiều cây cầu cạn bằng bê tông hoặc thép được xây dựng trước và sau Gokteik, nhưng không có cây cầu dạng tháp hộp và có giàn đỡ bằng sắt nào có thể vượt qua kích cỡ của Gokteik ngoại trừ cầu cạn khổng lồ Lethbridge tại Alberta, Canada – cao bằng Gokteik nhưng dài cấp đôi.  

Cầu Joso tại bang Washington, cầu Poughkeepsie tại bang New York và cầu cạn Kinzua tại bang Pennsylvania là ba cây cầu có giàn đỡ bằng thép tại Mỹ duy nhất có kích thước bằng Gokteik. 

Vào thời điểm Gokteik được hoàn thành, nó là cây cầu trụ cao nhất thế giới với chiều cao là 97.5m. Hiện nay, kỷ lục này đã bị phá vỡ bởi cầu cạn Millau, Pháp với chiều cao là 245m.   

Bạn có thể đi qua cầu Gokteik bằng cách khởi hành từ Mandalay hoặc Pyin U Lwin đi về hướng bắc Nawnghkio, nơi cây cầu nằm cách đó 5km về phía đông. 

Cây cầu phía dưới này được sử dụng để vận chuyển nguyên vật liệu xây cầu Gokteik

Gokteik đã tồn tại hơn một thế kỷ nay. Khi qua cầu, tàu sẽ di chuyển với tốc độ của người đi bộ để tránh những chuyển động mạnh – có thể làm hỏng cầu, và có lẽ, cũng để giữ an toàn cho tàu không bị văng ra khỏi đường ray. 

Mất 25 phút để vượt qua cầu. Sự hùng vĩ của cây cầu cùng với núi rừng xung quanh sẽ cho du khách những bức ảnh ấn tượng. Khi tàu đã qua khỏi cầu, bạn đừng vội cất máy ảnh bởi có khả năng đoàn tàu từ phương bắc sẽ xuất hiện ngay sau đó. Khi đó, bạn có thể chụp được toàn bộ một đoàn tàu đang qua cầu.

Theo Depplus.vn/MASK