DU LỊCH » Du lịch nước ngoài

Lễ hội những anh hề Gillies làng Binche

Chủ nhật, 20/10/2013 07:13

Tại một ngôi làng nhỏ vùng Wallonie của Bỉ, hàng năm vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3, diễn ra một trong những lễ hội tưng bừng và nổi tiếng nhất thế giới: Lễ hội làng Binche.

Lễ hội làng Binche được tổ chức vào ngày Chủ Nhật, thứ Hai và thứ Ba, trước ngày Lễ Tro thứ Tư (ngày đốt các bù nhìn rơm thành tro, tổ chức 46 ngày trước lễ Phục sinh). Ba ngày này còn có tên gọi là Dimanche Gras, Lundi Gras và Mardi Gras. Đây là sự kiện trong năm được mong đợi nhất của dân làng và cả người dân nước Bỉ.
 
 
  
Các hoạt động liên quan tới lễ hội được diễn ra trước đó bảy tuần. Biểu diễn đường phố và trưng bày công cộng như nhảy múa, diễu hành, hoạt động âm nhạc bắt đầu từ ngày Chủ Nhật. Nhiều người dân làng Binche mặc trang phục hoá trang từ Chủ Nhật cho tới tận ngày lễ Tro. 
Hoạt động được mong đợi nhất và là trung tâm của lễ hội là cuộc diễu hành của 1.000 chú hề phục trang giống hệt nhau có tên là Gillies. Vào thứ Ba, các chú hề, từ 3 tới 60 tuổi, mặc quần áo sặc sỡ, đeo mặt nạ sáp và đi giầy làm bằng gỗ. Được lựa chọn làm Gillies là niềm tự hào của mỗi người dân nơi đây. 
Có những chiếc 150 tuổi nhưng bạn sẽ hiếm khi nhìn thấy chúng được bán bởi các Gillies thề sẽ không bao giờ bán mặt nạ của mình.
 
Từ sáng sớm cho đến tối mịt ngày cuối cùng, các Gillies xuất hiện tại trung tâm của Binche, diễu hành theo tiếng trống và xua đuổi quỷ dữ bằng những chiếc gậy. Tiếp sau đó, các Gillies đội mũ làm bằng lông chim đà điểu nặng 3kg, có giá thuê khoảng 300USD và diễu hành qua phố với những giỏ cam. Những quả cam sẽ được ném cho đám đông, ai nhặt được sẽ là người may mắn. Với những em nhỏ đứng đầu hàng, cam sẽ được các chú Gillies đưa tận tay. Nhưng đám đông không được ném cam trở lại các Gillies vì hành động đó được coi là điềm gở.
 
Trước đó, tục lệ ném cam đã làm vỡ cửa kính và gây thiệt hại cho các nhà ở bên đường nên bây giờ, người ta đã niêm phong kín cửa sổ trong những ngày này.
Sau ngày thứ Ba, buổi tối dân làng sẽ tụ tập ở trung tâm của thành phố để xem pháo hoa cùng niềm hạnh phúc lạc quan đón chào mùa xuân đang tới. 
Lễ hội làng Binche tượng trưng cho một trong những nét đẹp của nền văn hoá châu Âu: truyền thống xuất phát từ những ngôi làng nhỏ và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Năm 2003, lễ hội làng Binche được UNESCO công nhận là Kiệt tác Di sản Truyền khẩu và Phi vật thể của Nhân loại. Lễ hội sẽ diễn ra vào ngày 2 – 4 tháng Ba năm 2014.
 
Theo Depplus.vn/ MASK
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới