DU LỊCH » Du lịch nước ngoài

Tới thăm dấu tích của những nền văn minh vĩ đại

Chủ nhật, 04/05/2014 09:50

Mỗi nền văn minh cổ đại đều cố gắng minh chứng cho sự tồn tại của mình bằng rất nhiều phương thức, việc xây dựng các công trình kiến trúc đồ sộ là một trong số đó.

1. Quảng trường La Mã

Trải rộng trên thung lũng nằm giữa hai ngọn đồi Palatine và Capitoline, quảng trường La Mã là trung tâm cho mọi hoạt động của đế chế La Mã từ năm 500 đến năm 400 trước công nguyên. Tất cả mọi hoạt động của đời sống đều được tổ chức ở đây như bầu cử, diễn thuyết, xét xử tội phạm, các trận võ sĩ giác đấu và các hoạt động thương mại khác.

2. Những Kim tự tháp ở Giza

Những Kim tự tháp ở Giza là công trình quan trọng không thể không nhắc tới của nền văn minh Ai Cập cổ đại. Nằm ở phía Nam thành phố Cairo, ba Kim tự tháp khổng lồ là những dấu tích còn sót lại thể hiện quyền lực của các Pharaoh Ai Cập cổ đại. Kim tự tháp của vua Khufu được gọi là Đại Kim tự tháp, là công trình lớn nhất, lâu đời nhất và duy nhất còn tồn tại trong số 7 kỳ quan của thế giới cổ đại, bên cạnh đó còn có Kim tự tháp của hai vị vua khác là Khafre và Menkaure (con cháu của Khufu).

3. Thành cổ Pompeii, Ý

Trong hơn 1.500 năm,  vị trí thành phố Pompeii  của La Mã cổ đại không thể xác định được. Năm 79 sau công nguyên, ngọn  núi  lửa Vesuvius phun trào nhấn chìm thành phố thành phố trong 4m tro và đá bụi. Sau khi được các chuyên gia khai quật trong những năm qua, thành phố từng là nơi cư ngụ của hơn 20.000 cư dân, đã được phục hồi. Mặc dù thành cổ này hiện nay đã bị bỏ hoang nhưng thiết kế phức tạp và cấu trúc vững chắc được bảo quản bằng lớp tro bụi khiến nơi đây trở nên hết sức đặc biệt để ngắm nhìn.

4. Thành cổ Ephesus – Thổ Nhĩ Kỳ

Thành phố bị bỏ hoang đổ nát này đã từng là một đô thị hùng mạnh và xinh đẹp. Nằm ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay, thành cổ Ephesus là nơi có ngôi Đền Artemis nổi tiếng - một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại. Có lẽ công trình nổi bật nhất là Thư viện Celsus, một phần thể hiện sự xa hoa trong kiến trúc, và vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

5. Machu Picchu – Peru

Machu Picchu không thực sự là công trình nổi bật nhất của đế chế Inca nhưng lại rất nổi tiếng đến ngày hôm này bởi sự bảo tồn khá hoàn hảo những nét kiến trúc quan trọng. Được xây dựng vào khoảng những năm 1400 với vai trò là lãnh địa của hoàng đế Inca – Pachcuti. Khi leo lên đỉnh núi, bạn sẽ được thưởng ngoạn vẻ đẹp của những dấu tích kiến trúc phức tạp với những công trình đồ sộ được xây dựng hoàn toàn bằng đá.

6. Thành phố Teotihuacan    

Teotihuacan là một thành phố thời tiền Colombo ở Mexico, có Kim tự tháp Mặt Trời và Kim tự tháp Mặt Trăng nổi tiếng. Nơi đây được cho là bắt đầu xây dựng vào khoảng năm 100 trước công nguyên hoặc năm 250 sau công nguyên với dân số có thể lên đến 200.000 người. Teotihuacan thậm chí còn có những tòa nhà với nhiều gia đình sinh sống trong đó, được coi là tiền thân của các khu chung cư hiện đại.

7. Đền Borobudur

Borobudur là một ngôi đền tháp Phật lớn nổi tiếng tọa lạc ở trung tâm tỉnh Java, Indonesia. Đền tháp Borobudur được xây dựng trên lưng chừng quả đồi, cách chân đồi 15,5 m, bao gồm 12 tầng to, nhỏ, vuông, tròn xem kẽ, kế tiếp nhau, mỗi tầng lại thể hiện một cấp độ khác nhau của sự giác ngộ. Theo các nhà khảo cổ học, ngôi đền này có thể đã được xây dựng vào giai đoạn giữa năm 750 và 842 trước công nguyên bởi vương triều Phật giáo Sailendra.

8. Các hang động Ellora

Đèo sâu vào các mặt cả vách núi cao Maharashtra, những hang động Ellora là minh chứng cho sự tồn tại hòa bình của đạo Phật, đạo Hindu và đạo Jain thời Ấn Độ cổ đại. Khu di tích này bao gồm 34 tu viện và đền thờ có niên đại từ khoảng thế kỉ thứ 7. Khía cạnh ấn tượng nhất của các hang động Ellora là những trụ gạch trang trí công phu với tác phẩm điêu khắc mô tả Phật thanh thản và vị thần Hindu mạnh mẽ chiến đấu với nhau. Các hang động Jain nằm ở phía cuối cũng là những tuyệt phẩm kiến trúc rất đáng chiêm ngưỡng.

9. Lâu đài của hoàng đế Diocletian

Vào khoảng cuối thứ ba, đầu thế kỷ thứ tư sau Công Nguyên, Hoàng đế La Mã Diocletian đã cho xây dựng một cung điện hoành tráng gần nơi ông được sinh ra ở Dalmatia để sống những năm cuối đời khi nhận thấy sức khỏe của mình đang cạn dần. Cung điện sang trọng này là sự tổng hòa các yếu tố của kiến trúc La Mã và Hy Lạp cổ đại. Bốn bức tường bao bọc xung quanh tòa lâu đài đều có một cánh cổng hướng về bốn hướng: Cổng Vàng hướng về phía Bắc, Cổng Bạc về phía Đông, Cổng Sắt về phía Tây, và Cổng Đồng hướng ra vùng biển phía Nam.

Depplus.vn/MASK
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới