DU LỊCH » Du lịch nước ngoài

Vẻ đẹp bí ấn của “phế tích” Ayutthaya

Thứ ba, 18/03/2014 13:11

Ayutthaya là cố đô của Thái Lan, do vua U-Thong khai lập vào thế kỷ 13. Vương quốc Ayutthaya tồn tại từ năm 1351 đến 1767. Gọi là Vương quốc Ayutthaya vì nó đóng đô ở thành phố Ayutthaya. Ngày trước các đền đài cung điện, chùa chiền… của hoàng cung Ayut

Ayutthaya là cố đô của Thái Lan, do vua U-Thong khai lập vào thế kỷ 13. Vương quốc Ayutthaya tồn tại từ năm 1351 đến 1767. Gọi là Vương quốc Ayutthaya vì nó đóng đô ở thành phố Ayutthaya. Ngày trước các đền đài cung điện, chùa chiền… của hoàng cung Ayutthaya đều được mạ vàng. Nhưng cuộc chiến tranh với quân Hongsawadi, mọi thứ đã bị tàn phá. Vàng bạc đã bị đánh cắp khỏi nơi đây, tượng Phật nằm khắp nơi trên nền đất đá hoang tàn.

Nhiều người cho rằng Ayutthaya chẳng còn gì ngoài những phế tích chẳng thể nào phục hồi được. Nhưng có lẽ phải tận mắt nhìn ngắm nơi được xem là phế tích ấy mới biết rằng có đã có một kỳ quan tồn tại qua sự tán phá của con người và thời gian. Kỳ quan đó là những tượng Phật loang lỗ dấu thời gian. Là cung điện đã bị con người đánh cắp mất lớp mạ vàng nhưng vẫn đứng sừng sững mặc nắng gió.

Bên cạnh những phế tích còn sót lại của một thời hưng thịnh cổ xưa. Dấu thời gian còn được lưu lại qua bức tượng Phật độc đáo nằm trong khuôn viên chùa Wat Mahathat ở Ayutthaya. Theo như lời kể lại vào thế kỷ 16, quân lính của Hongsawadi tàn phá Ayutthaya và chùa Wat Mahathat cũng không ngoại lệ.

Quân lính Hongsawadi đã chặt đầu tượng Phật rồi để dưới gốc cây, không ngờ rằng qua 5 thế kỷ cây đã nâng đầu tượng Phật lên khỏi mặt đất. Tượng và cây đã tạo thành một khối nhất thống với nhau. Kiệt tác nghệ thuật ấy khiến cho bao khách du lịch phải ngẩn ngơ. Để rồi hầu như khi rời Ayutthaya, người ta lại nhớ về nó giống như một biểu tượng của thời gian.

ihay.thanhnien.com.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới