TRẺ » Đời sống trẻ

10 câu hỏi giới trẻ Trung Quốc “ngán nhất” dịp năm mới

Thứ ba, 24/01/2012 12:01

Những câu hỏi như “Bao giờ mới chịu lập gia đình?”, “Công việc thế nào?”…được liệt vào danh sách 10 câu hỏi khiến giới trẻ Trung Quốc ngán trả lời nhất trong dịp đầu năm mới.

Cũng như tại Việt Nam và một số nước châu Á khác, vào thời điểm này, người dân Trung Quốc cũng đang ngập tràn không khí Tết nguyên đán.

Và trong những ngày đầu xuân, gia đình, người thân và bạn bè có dịp xum họp, chúc tụng nhau một năm may mắn, hạnh phúc. Cùng với đó là những câu hỏi cho những gì đã diễn ra trong năm vừa qua cũng như kế hoạch cho năm tới.

Dù vô tình hay hứng khởi nhưng không ít câu hỏi lại khiến đối phương cảm thấy khó xử để tìm câu trả lời phù hợp. Mới đây, tờ Morden Express (Nanjing, Trung Quốc) đã có cuộc khảo sát trên mạng về những câu hỏi khiến bạn trẻ nước này “ngán trả lời nhất”.

Và trong danh sách này, câu nói thường được bạn trẻ “kể khổ” nhiều nhất chính là: “Cháu không nhận ra bác à? Bác bế ắm mày từ khi mày còn bé tí tẹo. Hãy nhìn này, mới loáng cái mà chúng nó đã lớn hết cả rồi”.

Cùng với niềm vui sum họp, các bạn trẻ nhận được không ít lời hỏi thăm dịp năm mới.

Cùng với câu hỏi “nhận diện” thường thấy khi bạn trẻ trở về quê ăn Tết, những bạn trẻ đang đi học thường xuyên phải trả lời về trường học, học lực. Trong khi đó với những người vừa ra trường, đó là câu hỏi về công việc, lương bổng và chuyện chồng con…

Thậm chí không ít cư dân mạng TQ chia sẻ, họ phải chuẩn bị sẵn những câu trả lời để không bị rơi vào tình huống khó xử bởi theo một bạn trẻ cho biết, “vấn đề không nằm ở câu trả lời của mình mà trả lời sao cho tất cả mọi người đều cảm thấy vui vẻ, hài lòng”.

Và dưới đây là 10 câu hỏi khiến bạn trẻ TQ ngán nhất dịp năm mới:

1. “Thế nào, năm nay có kế hoạch lập gia đình rồi chứ hả?”

2. “Kết quả thi học kỳ vừa qua điểm số tốt chứ cháu?”

3. “Năm vừa rồi kiếm được khá không?”

4. “Mày ăn gì mà tăng cân khiếp vậy?”

5. “Công việc năm ngoái thế nào?”

6. “Ơ kìa, sao không ra chúc tụng mọi người? Lớn rồi phải biết cư xử cho phải phép chứ”.

7. “Cháu bao nhiêu tuổi rồi nhỉ?”

8. "Cháu chưa có kế hoạch gì sau khi tốt nghiệp hả?”

9. “Cháu không nhận ra bác à? Bác bế ắm mày từ khi mày còn bé tí tẹo”.

10. "Khi nào cháu định mua nhà?”.

Dân Trí