TRẺ » Đời sống trẻ

10 sai lầm về tiền bạc mà chúng ta thường mắc phải khi còn trẻ, sau này sẽ hối hận

Thứ năm, 06/05/2021 20:41

Dưới đây là những sai lầm các bạn trẻ thường mắc phải trong việc quản lý tiền bạc, tài chính.

Sai lầm về tiền bạc mà nhiều bạn trẻ mắc phải là không chi tiêu đúng mức lương/thu nhập của mình.

Không chi tiêu đúng mức lương/thu nhập của mình: Quy tắc phân bổ ngân sách 50/30/20 là một quy tắc đơn giản và dễ làm theo. Bạn nên chi tiêu 50% thu nhập của bạn cho tiền thuê nhà, thực phẩm, phương tiện đi lại và các hóa đơn, 20% dành cho tiết kiệm và trả nợ, 30% còn lại dành cho những sở thích, mong muốn cá nhân.

Cố gắng theo kịp những người bạn giàu có: Khi đi chơi với những người giàu có hơn, nhiều bạn trẻ cảm thấy phải theo kịp họ nên mua quần áo hàng hiệu, xe hơi hạng sang và chi tiền để đi du lịch khắp nơi trên thế giới. Điều quan trọng phải biết giới hạn của mình, không mắc nợ để đua theo lối sống của người giàu có. Thành công và tiền bạc đến vào các giai đoạn khác nhau của cuộc đời, do đó dùng tiền một cách thông minh là điều cần học.

Không mua bảo hiểm: Bạn có thể cảm thấy mình giống như một siêu anh hùng ở độ tuổi 20, nhưng bạn không phải là bất khả chiến bại và bạn không nên nghĩ rằng mình an toàn trước chấn thương, bệnh tật, thảm họa và các vấn đề khác. Bạn không nên bỏ qua bảo hiểm.

Chi tiêu để bản thân cảm thấy hạnh phúc: Rất nhiều người trong chúng ta đã mua một thứ gì đó mà không nhất thiết phải cần, chỉ vì chúng ta cảm thấy buồn. Sự thật là những lần mua này có thể khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn. Chúng không phải là giải pháp, nó khiến chúng ta lãng phí số tiền khó kiếm được khi chúng ta có thể dành nó cho thứ thực sự cần. Đối xử với bản thân là điều quan trọng nhưng nó phải được thực hiện một cách khôn ngoan và có trách nhiệm.

Chuyển ra ngoài sống quá sớm: Chuyển ra ngoài sống có nghĩa phải tự trả tiền thuê nhà, các hóa đơn hàng tháng, tự học nấu ăn cho bản thân, ở trong căn nhà không đẹp hay ấm áp như nhà của bố mẹ. Bạn nên chờ đợi đến khi có công việc và thu nhập ổn định thì chuyển ra ngoài sống sẽ cảm thấy thoải mái hơn do có đủ khả năng lo cho bản thân.

Dùng thẻ tín dụng quá sớm: Nếu bạn không đủ khả năng thanh toán hàng tháng, nhưng cảm thấy muốn mua nhiều thứ mà bạn có thể cần hoặc có thể không cần, thì tốt nhất hãy đợi ít nhất cho đến khi bạn có một công việc được trả lương khá hơn hãy sử dụng thẻ tín dụng.

Nuôi thú cưng từ quá sớm: Một số bạn trẻ có sở thích nuôi chó, mèo sau khi sống tự lập. Tuy nhiên đó có thể không phải là ý tưởng tốt. Chúng đáng yêu và lanh lợi, là những người bạn tốt, tuy nhiên nuôi thú cưng khá tốn kém. Các khoản như vaccine, đồ chơi, thực phẩm... cộng lại có thể ngốn của bạn một khoản không nhỏ.

Không lên kế hoạch nghỉ hưu: Ít bạn trẻ bận tâm về tương lai xa khi mới chỉ hơn 20 tuổi và còn cả cuộc đời trước mắt. Tuy nhiên, tư duy đó sẽ khiến bạn phải trả giá sau này. Bạn nên để dành một ít tiền ngay từ khi còn trẻ để có thể tận hưởng cuộc sống thoải mái lúc ốm đau, về già.

Luôn đặt đồ ăn hoặc ăn ngoài hàng: Khi thường xuyên phải ra khỏi nhà, hoặc không có thời gian để nấu một bữa tử tế, bạn sẽ dần quen với việc đặt đồ ăn bên ngoài hết lần này đến lần khác. Điều này có thể khiến bạn chi tiêu quá tay và đe dọa tình hình tài chính của bạn. Thay vào đó, hãy chịu khó đi chợ, mua thực phẩm mình cần và tự nấu ăn mang đi. Nếu không biết nấu ăn, đừng ngại đi học.

Không chấp nhận mạo hiểm: Có thể không thích công việc hiện tại nhưng lương ổn định, môi trường làm việc an toàn... khiến bạn lười vận động và ngại thay đổi. Tuy nhiên, đừng ngại bắt đầu lại từ đầu, nếu điều đó giúp tương lai tốt đẹp hơn. Hơn thế nữa, độ tuổi 20 là thời điểm tốt nhất để học kỹ năng mới, do đó thay đổi từ bây giờ sẽ tốt hơn là chuyển việc sau này.

Thiên Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới