TRẺ » Đời sống trẻ

5 kiểu nhân viên sắp bị xã hội đào thải, nếu không chịu thay đổi thì giỏi đến đâu cũng vô ích

Chủ nhật, 04/06/2023 19:24

Đối với ban lãnh đạo, việc sa thải nhân viên là điều mà họ không mong muốn nhất. Nhưng việc gì cũng có nguyên nhân của nó, đặc biệt là khi họ phải đối mặt với những nhân viên có nhiều biểu hiện tiêu cực và khiến họ phải cân nhắc về việc sa thải.

Những người muốn có một cuộc sống thoải mái với việc đi làm và về nhà đúng giờ

(Ảnh minh họa)

Mọi người lãnh đạo đều mong muốn có được những người nhân viên tận tụy với công việc, sẵn sàng cống hiến vì sự phát triển chung của công ty, nhưng một số người lại không hoàn toàn đồng ý như vậy và anh Lưu là một trong số đó.

Ngay cả khi cuối năm công việc kinh doanh bận rộn, anh ấy cũng sẽ chỉ giải quyết phần việc mà mình phụ trách và sẽ đứng dậy ngay lập tức khi hết giờ. Một khi các nhiệm vụ được lãnh đạo giao vượt quá khối lượng công việc thông thường, anh ấy bắt đầu phàn nàn rằng gần đây anh ấy quá mệt mỏi, không muốn làm thêm việc nào nữa.

Do vậy, dù đã có nhiều năm kinh nghiệm nhưng đối với lãnh đạo công ty, anh là đối tượng làm việc không hiệu quả, không có sự tiến bộ và thăng tiến nào đáng kể. Đặc biệt, một khi bạn đã quen với sự dễ dãi, sẽ khó có đam mê để tiến lên và sự nghiệp của bạn sẽ bước vào “thời kỳ lão hóa” sớm.

Người không có tham vọng

(Ảnh minh họa)

Dửng dưng với danh lợi thường là một lời khen, nhưng không phải ở nơi làm việc.

Chị Lương là một người tốt bụng trong công sở, thường không bao giờ đấu tranh để giành lấy quyền lợi. Mỗi khi được lãnh đạo đề cập tới một việc nào khó hơn, cô ấy sẽ bắt đầu thu mình lại. Có người hỏi cô tại sao không tận dụng cơ hội để thể hiện tốt, cô ấy trả lời rằng cô ấy là mình là người không coi trọng danh lợi, tốt hơn hết là để người khác đóng góp, bản thân mình như vậy là đủ rồi.

Mặc dù có năng lực nhưng trong mắt các nhà lãnh đạo, cô ấy giống như một kẻ luôn trốn tránh trách nhiệm và sự đột phá mới khiến ai cũng rất tiếc và chán nản. Một người không có tham vọng và khát khao chiến thắng sẽ có ít động lực để tiến lên phía trước.

Người không theo kịp thời đại

Người ta nói rằng việc học giống như chèo thuyền ngược dòng, không tiến ắt sẽ lùi. Trên thực tế, điều này cũng đúng với công việc.

Chỉ là đến lúc khoảng cách ngày càng rõ ràng, bọn họ mới bắt đầu bừng tỉnh. Một người không bắt kịp thời đại có thể giỏi một công việc nào đó vài năm, thậm chí mười năm, nhưng cuối cùng sẽ lâm vào tình trạng “tụt hậu”.

Người không có tư cách

(Ảnh minh họa)

Một người có tư cách và ý thức đạo đức kém, dù có năng lực đến đâu cũng không thể tồn tại lâu được.

Một người càng quyền lực, anh ta càng nghiêm khắc với hành vi của mình. Còn một người không có tư cách rất dễ mất lòng tin của người khác, đó là một điều cần chú ý nơi công sở.

Những người không dám chịu trách nhiệm

(Ảnh minh họa)

Ở nơi công sở cũng có loại người hèn nhát trốn tránh trách nhiệm khi không có việc gì làm.

Họ háo hức leo lên những vị trí lãnh đạo nhưng hầu hết họ không đủ can đảm để vượt lên. Tôi muốn có một mức lương cao, nhưng tôi không dám gánh những trách nhiệm và khó khăn đằng sau mức lương cao. Khi người lãnh đạo sắp xếp công việc, điều đầu tiên nghĩ đến là sự từ chối, tôi phải tính đến là làm thế nào để bảo vệ bản thân nếu bạn không thể hoàn thành nó.

Những người này thiếu tinh thần trách nhiệm và thậm chí còn có lòng tự trọng thấp. Do thiếu tinh thần trách nhiệm nên họ khó thích nghi với những vị trí cao hơn, không đáp ứng được yêu cầu của nhà quản lý, tương lai liệu có thể trông đợi.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)