TRẺ » Đời sống trẻ

Ba cái 'gốc xấu' của người lương thiện nơi công sở, không thay đổi thì khó thăng tiến, tăng lương

Thứ bảy, 17/12/2022 10:43

Chúng ta thường thấy một hiện tượng: càng trung thực thì càng kém may mắn ở nơi làm việc. Bởi vì người lương thiện vốn khiêm tốn, không thích khoe khoang, cho dù có năng lực và cơ hội trước mắt, họ vẫn do dự, không dám mạo hiểm để tạo đột phá.

Sợ làm mất lòng người khác

Chúng ta thường gặp kiểu người này, luôn luôn tốt bụng, vì sợ làm mất lòng người khác (Ảnh minh họa)

Nếu bạn sợ làm mất lòng người khác, điều đó có nghĩa là bạn không có nguyên tắc riêng, không có điểm mấu chốt và không có sự quyết đoán.

Nếu bạn là trưởng nhóm, bạn không trừng phạt cấp dưới của mình vì sợ làm mất lòng họ nếu họ mắc lỗi? Bạn không kiểm soát cấp dưới của mình và để họ làm tùy ý vì bạn sợ làm mất lòng người khác? Bạn chia đều phần thưởng của cả nhóm vì sợ làm mất lòng người khác?

Tuy nhiên trên thực tế, bạn càng nghĩ làm hài hòa mọi người, không đắc tội với ai thì lại càng dễ đắc tội, mất lòng nhiều người. Vì vậy, nếu bạn sợ làm mất lòng người khác, bạn sẽ không bao giờ có thể làm lãnh đạo!

Lòng tự trọng thấp và thiếu tự tin

Tự ti, kém tự tin là vấn đề phổ biến của nhiều người trung thực nơi công sở. Càng tự ti thì họ càng gặp nhiều khó khăn ở nơi làm việc.

(Ảnh minh họa)

Nếu bạn không tự tin trước lãnh đạo, lãnh đạo sẽ không cho bạn cơ hội thăng tiến. Nếu bạn không tự tin trước mặt khách hàng, khách hàng sẽ không cho bạn cơ hội hợp tác. Nếu bạn không tự tin trước mặt đồng nghiệp, bạn sẽ trở thành mục tiêu bắt nạt.

Có người nói, ở nơi làm việc, lòng tốt không thể mang lại cho bạn bất kỳ giá trị gia tăng nào, bởi vì nơi công sở là cạnh tranh bằng năng lực, giá trị bạn mang lại cho công ty.

Nếu bạn luôn tự ti và thiếu tự tin, bạn sẽ tiếp tục chán nản, cảm thấy không vui về thể chất và tinh thần, dần dần trở nên thiếu tự tin, thì làm sao bạn có thể làm tốt mọi việc.

Ở nơi làm việc, nếu bạn tự ti, sẽ không ai thông cảm cho bạn, họ sẽ chỉ nghĩ rằng bạn hèn nhát, không có khí chất, không đáng được trọng dụng.

Không chủ động mọi việc

Những người trung thực thường thụ động hơn, không phải vì họ lười biếng hay vô trách nhiệm, mà vì họ không sẵn sàng chủ động cởi mở. Họ cho rằng hành vi của mình là độc đoán, không phù hợp.

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, tại nơi làm việc, nếu bạn không đấu tranh vì nó, bạn sẽ không bao giờ có được lợi ích thụ động.

Nếu bạn không chủ động giao tiếp với đồng nghiệp, mối quan hệ giữa các cá nhân sẽ rối tung lên, nếu bạn không chủ động đặt câu hỏi trong công việc, hiệu suất sẽ rất tầm thường.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)