TRẺ » Đời sống trẻ

Ba 'quái nhân' Toán học Việt với cú đúp HCV Olympic Toán học quốc tế

Thứ năm, 17/07/2014 09:58

GS Ngô Bảo Châu, GS Lê Hùng Việt Bảo và Phạm Tuấn Huy là 3 trong số 6 cái tên đã làm rạng danh Việt Nam khi xuất sắc giành 2 HCV liên tiếp tại Olympic Toán học quốc tế (IMO).

GS Ngô Bảo Châu - người Việt Nam đầu tiên giành 2 huy chương vàng

GS Ngô Bảo Châu sinh năm 1972 tại Hà Nội, là con duy nhất của GS. TSKH Ngô Huy Cẩn, chuyên gia hàng đầu về cơ học và PGS. TS Trần Lưu Vân Hiền. Thời học sinh, Ngô Bảo Châu theo học tại trường thực nghiệm Giảng Võ rồi đến cấp 3 thì học tại lớp chuyên Toán của trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Thầy giáo của Ngô Bảo Châu từng nhận xét: "Ngô Bảo Châu là người hiền lành, ít nói, giản dị nhưng rất giỏi về toán. Đối với những bài toán khó, Châu luôn quyết tâm giải đến cùng".

Xuất sắc có mặt trong đội tuyển đi thi Olympic quốc tế năm 1988 tại Australia, Ngô Bảo Châu đã giành được huy chương Vàng với điểm số tuyệt đối 42/42. Đến năm 1989, Ngô Bảo Châu tiếp tục giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế tại Đức với tổng điểm là 40/42. Với thành tích này, Ngô Bảo Châu đã trở thành người Việt Nam đầu tiên giành được 2 huy chương vàng tại IMO.

Cũng trong năm này, Ngô Bảo Châu sang Pháp học tại ĐH Paris 6 và chỉ mất 2 năm để hoàn thành bậc đại học. 25 tuổi, Ngô Bảo Châu bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại ĐH Sư phạm Paris, ngôi trường danh tiếng bậc nhất nước Pháp.

Năm 2003, Ngô Bảo Châu tiếp tục hoàn thành luận án tiến sĩ khoa học tại ĐH Paris 11 và trở thành giáo sư của trường ĐH này.

Năm 2005, ở tuổi 33, Ngô Bảo Châu được đặc cách phong hàm giáo sư và trở thành giáo sư trẻ tuổi nhất Việt Nam. Năm 2007, sau khi chứng minh được “Bổ đề cơ bản”, một giả thuyết then chốt của Chương trình Langlands, anh được trao Giải thưởng Oberwolfach của Đức, Giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp. 

Năm 2010, cũng nhờ công trình này, GS Ngô Bảo Châu đã vinh dự nhận giải thưởng Fields, giải thường Nobel của ngành Toán.

GS. TSKH Trần Văn Nhung cho hay, GS Ngô Bảo Châu là người thứ 4 có quốc tịch châu Á (3 người Nhật Bản, một người Việt Nam) đoạt giải.

Từ năm 2007 đến nay, GS Ngô Bảo Châu trở thành giáo sư đặc biệt tại Viện Toán học Việt Nam. Mặc dù rất bận rộn với công việc tại ĐH Chicago (Mỹ) nhưng hàng năm ông vẫn dành thời gian để trở về và giảng dạy tại quê nhà.

GS Lê Hùng Việt Bảo - quái nhân toán học ở ĐH Stranford

Trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 44 tại Tokyo (Nhật Bản), Lê Hùng Việt Bảo là một trong ba thí sinh đạt số điểm tuyệt đối (42/42). Điểm số này có thể là bất ngờ với nhiều người, nhưng với những người từng quen biết Bảo, nó thực sự không quá bất ngờ. Đến năm sau, Bảo tiếp tục giữ màu huy chương với điểm số 36/42 tại IMO 45 được tổ chức tại Hy Lạp.

GS Lê Hùng Việt Bảo nhận giải thưởng của Chủ tịch nước Trần Đức Lương năm 2004

Sinh năm 1986 trong 1 gia đình có bố mẹ đều là giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội, ngay từ nhỏ Lê Hùng Việt Bảo đã bộc lộ khả năng học toán của mình.

Trong thời gian sống cùng cha mẹ tại Đức, Bảo đã từng đoạt giải nhất kỳ thi Toán của trường. Đến năm lớp 5 thì Bảo về Việt Nam và học tại trường Tiểu học Lê Văn Tám (phường Bách Khoa - Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Cậu bé Bảo đã làm thầy giáo dạy toán của trường kinh ngạc khi cậu hoàn thành tới 20 bài tập ngay trong buổi nhập học. Giải Nhất cuộc thi của Báo Toán học tuổi trẻ, giải Nhì toán lớp 9 thành phố, giải Ba toán quốc gia lớp 12 khi đang học lớp 11. Hai năm học cấp 3 tại khối chuyên toán tin, ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội, điểm tổng kết trung bình của Bảo đạt trên 9,0.

Xuất sắc giành được 2 huy chương Vàng, Lê Hùng Việt Bảo đã nhận được học bổng toàn phần ngành toán học tại ĐH danh giá Cambridge. Theo học tại đây, Bảo đã trở thành một “dấu ấn Việt Nam” mỗi khi người ta nhắc tới sinh viên Việt. Ba năm liền theo học là 3 năm anh giành được danh hiệu sinh viên xuất sắc nhất ngành toán với kết quả thi lúc nào cũng là tuyệt đối.

Năm 2008 sau khi tốt nghiệp ĐH Cambridge, Lê Hùng Việt Bảo tiếp tục làm nghiên cứu sinh tại ĐH Harvard (Mỹ).

Phạm Tuấn Huy - chàng trai lập lại thành tích của GS Ngô Bảo Châu

Với 2 Huy chương vàng tại 2 kỳ IMO 2013 (33 điểm) và 2014 (32 điểm), Phạm Tuấn Huy đã lập lại thành tích mà phải 10 năm rồi Việt Nam mới lại có đó là có thí sinh 2 năm liên tiếp giành HCV tại IMO. 

Sau khi đoạt Huy chương vàng tại IMO 2013, Huy được đặc cách bỏ qua kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia 2014 và tham dự kỳ thi tuyển chọn đội tuyển quốc tế. Chính thời gian này Huy đã tập trung cho những dự định của riêng mình: âm thầm học tiếng Anh và apply học bổng ở Mỹ. Ở thời điểm ra Hà Nội dự thi, dù đã chắc trong tay suất học bổng toàn phần tại Stranford, chàng trai này vẫn quyết tâm tham dự IMO.

Dù không nặng thành tích, nhưng Huy cho biết, cậu lại khá áp lực. Huy nói: “Năm ngoái được giải cao nhất, nên năm nay em tự nhủ phải vượt qua chính bản thân, nên có áp lực với chính mình”.

Thậm chí đến lúc thi xong, Tuấn Huy cũng không nghĩ mình sẽ đạt Huy chương vàng vì trong bài có làm sai một ít. Khi làm bài xong có thông báo được 32 điểm, chàng trai này cũng không dám nghĩ tới màu của huy chương.

Từ năm lớp 6 khi năng khiếu học toán được phát hiện và đánh thức, Tuấn Huy đã lao vào môn học này như thiêu thân. Cậu hăng say tìm tòi, học hỏi và khám phá. Cũng trong thời gian này, gia đình, thầy cô lại phát hiện ra một khả năng khác ngoài Toán học ở cậu là Piano. Huy đã đỗ vào hệ trung cấp Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh và theo học tới năm lớp 10. Tuy nhiên, khi yêu cầu về lịch học văn hóa trở nên dày đặc, em đã quyết định từ bỏ piano và chuyên tâm học Toán.

Với thành tích xuất sắc này, Phạm Tuấn Huy đã khiến mọi người biết tới mình đều ngưỡng mộ. Huy đã thực sự làm được điều mà em luôn tâm nguyện: "Để mẹ có thể tự hào về con mình, dù mẹ không luôn ở bên cạnh em”.

Những ngày qua, cái tên Phạm Tuấn Huy liên tục được nhắc tới như một niềm hy vọng vào thế hệ trẻ, vào những đóng góp, cống hiến và sẽ làm rạng danh Việt Nam. Và cái cách mà chúng tôi đặt tên Huy bên cạnh GS Ngô Bảo Châu cũng là sự kỳ vọng về việc, trong 10 - 15 năm tới, Tuấn Huy có thể tiếp tục mang Field về cho Việt Nam. 

Baodatviet.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới