TRẺ » Đời sống trẻ

Ba quy tắc bất thành văn nơi công sở, người không hiểu không biết mình đã phải chịu bao nhiêu thiệt thòi chết người!

Thứ tư, 14/12/2022 15:24

Muốn thăng tiến trong xã hội này không đơn thuần chỉ dựa vào năng lực mà quan trọng bạn phải thích nghi được với những nguyên tắc nơi công sở.

Đừng là người quá tử tế ở nơi làm việc

(Ảnh minh họa)

Trong môi trường công sở hiện nay, thường khi bàn luận về một người nào đó, người ta sẽ nói “người đó thật thà, tử tế quá nên dễ bị lợi dụng, hiểu lầm”.

Điều này không sai, những người quá tử tế sẽ không có một tương lai tốt đẹp ở nơi công sở. Khi các nhà lãnh đạo có nhiệm vụ, họ thích giao chúng cho những người trung thực, tử tế, bởi vì những người này nghiêm túc và có trách nhiệm, các nhà lãnh đạo có thể tin tưởng họ. Các đồng nghiệp cũng thích nhờ những người này giúp đỡ khi họ có việc cần làm, bởi vì hầu hết những người trung thực, tử tế không biết cách từ chối người khác.

Tuy nhiên, những điều tốt đẹp thường không đến với những người trung thực, tử tế. Khi trong công ty có những đợt tăng chức, tăng lương, người lãnh đạo có thể loại bỏ người này trước bởi vì người trung thực, tử tế có thể không có đủ hào quang. Ngoài ra, họ không thể quản lý con người khi có quyền lực trong tay, không thể có thưởng phạt rõ ràng, giúp vận hành công việc một cách hiệu quả.

Tránh xa thị phi nơi công sở

Tránh xa thị phi trốn công sở cũng là một nguyên tắc bất thành văn mà ai cũng nên nằm lòng khắc ghi để có thể ngày càng phát triển và hoàn thiện bản thân, tiến bước trên con đường thành công. (Ảnh minh họa)

Trải qua cuộc sống công sở chúng ta nhận thấy nhiều người coi công ty không chỉ là nơi để làm việc. Bởi ngoài làm việc, công ty còn là môi trường để mọi người kết giao các mối quan hệ xã hội hay thậm chí là phàn nàn, bất mãn về cuộc sống, công việc, đồng nghiệp, lãnh đạo.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng có một lần bắt gặp một nhóm đồng nghiệp đang bàn tán về một đồng nghiệp khác hoặc cấp trên. Đôi khi, có thể chính chúng ta cũng là một nhân vật trong đám đông ấy. Môi trường làm việc căng thẳng không thể tránh khỏi việc có mâu thuẫn, xích mích giữa đồng nghiệp với nhau hay có những lỗi sai khiến cấp trên trách phạt.

Tuy nhiên chúng ta nên cố gắng giữ bản thân trung lập. Hãy chỉ đơn giản coi công ty là nơi để làm việc, có thể tạo dựng các mối quan hệ xã giao nhưng không nên đem quá nhiều cảm xúc vào nơi đáng lẽ ra chỉ để làm việc.

Có thái độ tôn trọng đồng nghiệp

(Ảnh minh họa)

Dành phần lớn thời gian ở công ty, hơn ai khác, đồng nghiệp chính là những người sẽ cùng phát triển và hỗ trợ bạn trong công việc. Vì vậy khi làm việc, đừng đặt cái tôi quá cao hoặc có thái độ không cởi mở, tạo môi trường làm việc chan hòa và thân thiện hơn. Bạn cũng đừng quá tự ti với bản thân, có đồng nghiệp giỏi hơn mình là một điều tốt đấy. Học hỏi và giúp đỡ nhau để phát triển chính là cách học thông minh và nhanh tiếp thu nhất.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)