TRẺ » Đời sống trẻ

Bản di chúc viết tay cách đây 35 năm được tìm thấy khiến ai cũng cảm động

Thứ tư, 23/03/2022 11:08

Mới đây, tài khoản H.N.P. đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dân mạng khi chia sẻ di chúc viết tay của cha từ năm 1988. Dù được viết cách đây 35 năm nhưng bài học để lại cho con cháu mà người cha dặn dò đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị.

Tài khoản H.N.P. cho biết, ba mình chẳng có gì, chỉ có tình thương vô bờ bến dành cho mẹ và anh chị em tụi mình, nhưng có khó khổ thế nào mọi người trong gia đình cũng chưa bao giờ than trách bất kỳ điều gì mà tự hào vì có người cha sống tình cảm như vậy.

Bản di chúc là những dòng dặn dò của cha, không có sự xuất hiện của vật chất nhưng lại mang ý nghĩa tinh thần lớn lao.

"Đời người chỉ có một quãng đời thực sống trong nghiêm luật của kiếp luân hồi. Bố đã sống những năm tháng trọn vẹn với nghĩa vụ của mình. Bố rất thanh thản khi giã từ cõi đời mà không có gì tiếc nuối hay ân hận.

Mặc dù các con còn nhỏ, nhà còn nghèo, đời sống các con còn khổ, nhưng niềm vui lớn nhất của bố là các con biết nghe lời, biết thương cha mẹ, biết đùm bọc lẫn nhau", người cha trăn trối trong bản di chúc.

Từ việc phải sống ra sao với họ hàng, làng xóm, đến việc lo tang lễ như thế nào cho đầy đủ mà vẫn trọn lễ nghĩa cũng được người cha cẩn thận dặn dò tỉ mỉ.

Ông cũng nhắc các con phải yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, luôn nghe lời và phụng dưỡng mẹ cho tử tế. Sau khi dặn dò các con, người cha cũng tỉ mỉ liệt kê rằng tang lễ cần chuẩn bị những gì, tổ chức tiết kiệm và nhớ trả nghĩa chính quyền địa phương, bà con lối xóm.

Cũng theo tài khoản H.N.P., cuối di chúc, ông để lại cho gia đình 4 câu thơ mà ông tâm niệm cả đời, cho dù thời nào thì cũng còn nguyên giá trị:

"Hơn một lời không thắng

Nhịn một câu không thua

Ăn thêm một miếng chẳng no

Bớt một miếng không đói lòng!".

Đức Hoà (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới