TRẺ » Đời sống trẻ

Bạn phải biết những 'quy tắc tiềm ẩn' trong mối quan hệ giữa các cá nhân, hãy nhớ 4 điều này để không bao giờ phải chịu thiệt thòi

Thứ bảy, 07/10/2023 11:56

Trong giao tiếp giữa các cá nhân, bạn phải biết những “quy tắc tiềm ẩn” của bản chất con người. Hãy nhớ 4 điểm sau đây, bạn sẽ giác ngộ, mối quan hệ giữa các cá nhân ngày càng tốt đẹp hơn và bạn sẽ bước đi trong xã hội dễ dàng hơn.

Thà ở một mình còn hơn cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người

Đừng trở thành người thích chiều lòng và cũng đừng cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, không ai có thể được tất cả mọi người thích. Chúng ta càng cố gắng làm hài lòng người khác thì người khác sẽ càng xem thường bạn. Hoàn toàn không cần phải cố gắng sống “giả tạo”, thay vì nghĩ đến việc cố gắng làm hài lòng, tốt hơn hết bạn nên dành sức lực để cải thiện bản thân. Chỉ cần bạn hoàn thiện bản thân thì xung quanh bạn sẽ không thiếu những người xuất chúng.

(Ảnh minh họa)

Mọi người nên nhớ rằng, những người có con đường khác nhau không nên theo ý muốn của nhau. Khi bạn ở bên những người có quan điểm khác nhau, họ sẽ không đồng ý với bạn bất cứ điều gì, nếu quan điểm không nhất quán thì thật lãng phí thời gian và lời nói.

Việc gì có thể giải quyết bằng tiền thì nên sẵn sàng bỏ tiền

Bất cứ vấn đề gì có thể giải quyết bằng tiền thì phải sẵn sàng bỏ tiền ra, không được dễ dàng lợi dụng ân huệ, nếu không thì sau đó bạn sẽ phải trả lại một số tiền không hề nhỏ. Nếu bạn sử dụng các mối quan hệ vào những vấn đề nhỏ, thì chắc chắn cuộc sống của bạn sẽ gặp rắc rối.

(Ảnh minh họa)

Đơn giản như việc chuyển nhà, thay vì bạn bỏ tiền ra thuê người chuyển giúp thì bạn lại tận dụng các mối quan hệ bạn bè, nghĩ rằng bạn không cần bỏ chút chi phí nào. Vậy sau này thì sao? Cả nhóm người đó sẽ lần lượt nhờ bạn giúp đỡ, 1 lần, 2 lần rồi 5, 6 lần… bạn có đủ bản lĩnh từ chối không? Cho dù bạn có kiểu bạn bè nào đi chăng nữa thì cũng không có ai sẵn sàng giúp đỡ bạn miễn phí, đây là quy luật ứng xử của xã hội loài người.

Thà im lặng còn hơn nói nhiều

Người giỏi ăn nói biết quan sát lời nói và cảm xúc. Từ xưa đến nay, những người khôn ngoan đều chủ trương thận trọng khi nói chuyện. Vì vậy, dù đang đối mặt với ai, đừng bao giờ nói điều gì sâu sắc khi đang trong một mối quan hệ bình thường. Đừng cố gắng đánh đổi sự chân thành của mình để lấy sự tôn trọng của người khác, nếu bạn để người khác nhìn thấu mình thì bạn sẽ chỉ gây thêm rắc rối.

Ví dụ, một người họ hàng ở xa đột nhiên hỏi bạn làm nghề gì, kiếm được bao nhiêu, bạn đã mua nhà hay ô tô và hiện tại bạn đang sống như thế nào. Bạn có thể trả lời là “không có gì nổi bật, số tiền kiếm được chỉ đủ trang trải cuộc sống”. Sở dĩ tôi nói như vậy là vì một trong những điểm yếu lớn nhất của bản chất con người là họ không thể chấp nhận sự thành công của người khác, đặc biệt là không thể thấy người khác giỏi hơn mình. Nếu quá khoe khoang, bạn như đang “xúc phạm” người khác và gặp những người có động cơ xấu, bạn cũng dễ bị lừa dối và lợi dụng.

Đừng lúc nào cũng xấu hổ, hãy dám nói không

(Ảnh minh họa)

Mỗi người đều làm chủ chính mình và nên sống cho chính mình thay vì quan tâm quá nhiều đến ý kiến ​​người khác và sống trong mắt người khác. Vì thế, trong giao tiếp giữa người với người, bạn phải dám nói không, nhất là khi bạn biết mình không có khả năng giúp đỡ người khác hoặc rằng giúp đỡ người khác sẽ gây tổn hại và mất mát cho chính mình. Đừng xấu hổ khi nói không chỉ để giữ thể diện, nếu luôn xấu hổ khi nói không thì cuối cùng bạn sẽ chỉ tìm kiếm rắc rối và gánh chịu hậu quả mà thôi.

Mối quan hệ giữa con người với nhau mỏng manh như tờ giấy, thế sự như những ván cờ mới. Đừng đánh giá quá cao bất kỳ mối quan hệ nào, cũng đừng đánh giá thấp bản chất con người và trái tim con người.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới