TRẺ » Đời sống trẻ

Bạn sắp bị đào thải khỏi nơi làm việc ở độ tuổi 35? Khủng hoảng nơi làm việc của tuổi trung niên, dùng 6 cách giải quyết

Thứ tư, 18/01/2023 12:21

Đối với nhiều người mà nói, tuổi 35 thực sự đáng sợ. Bởi đó là độ tuổi đang dần bị môi trường làm việc ruồng bỏ và đào thải.

Tại sao những người trung niên tuổi 35 lại bị ruồng bỏ?

Đầu tiên, xét về mặt thể lực: Những người trung niên hơn 35 tuổi, đại đa số đều bị bóp nghẹt nhiều năm tại nơi làm việc. Thể lực không còn được cường tráng, khỏe mạnh như những người trẻ khác.

(Ảnh minh họa)

Thứ hai, xét về mặt tinh thần: Những người trong độ tuổi này, hầu hết đều đã lập gia đình. Điều này đồng nghĩa với rất nhiều nỗi lo, gánh nặng trên vai. Tan ca chỉ nghĩ đến việc về nhà, chăm lo cho con cái. Công việc chỉ còn là một phần trong cuộc sống.

Ngược lại những người trẻ nhiệt huyết, vừa mới ra trường hoặc những người chưa đến tuổi 30 cuộc sống của họ đều là công việc. Họ dốc toàn bộ tâm huyết và sực lực để theo đuổi ước mơ.

Thứ ba, xét về mặt tiềm lực: Rất nhiều công ty thà tăng lương cho người mới cũng không tăng lương cho người cũ. Bởi tiềm lực có thể khai thác từ những người mới, người trẻ tuổi lớn hơn rất nhiều. Còn giá trị của những người trung niên đang ngày càng mai một, họ chủ yếu làm việc bằng kinh nghiệm.

Khủng hoảng nơi làm việc của tuổi trung niên, dùng 6 cách giải quyết:

Đừng sống vất vưởng qua ngày, hãy học lấy một vài kỹ năng để phòng thân

(Ảnh minh họa)

Tôi luôn tin tưởng vào câu nói: sống vất vưởng, sớm muộn gì cũng phải trả giá. Tuổi trẻ mà sống hoài sống uổng, kết cục thường rất thê thảm.

Hơn 35 tuổi mà mức lương cũng chỉ sàn sàn như sinh viên mới tốt nghiệp. Chứng tỏ gần chục năm qua bạn chẳng phấn đấu gì. Cũng không khó để hình dung năng lực, kinh nghiệm và mối quan hệ, những thứ sau này sẽ trở thành nguồn vốn của bạn hạn chế và thiếu sót đến mức nào.

Bởi vậy, nhân lúc còn trẻ nhất định phải phấn đấu nâng cao năng lực bản thân. Xây dựng những mối quan hệ xã giao có giá trị. Bắt buộc phải có lấy một vài kỹ năng cần thiết để sau này dù xuất hiện biến cố, bạn vẫn còn đường lui và những hướng đi khác.

Nhận thức được tính cấp bách và nhạy bén với nơi làm việc để dự đoán trước hướng đi của nơi làm việc

(Ảnh minh họa)

Ở nơi làm việc, ngoài việc hoàn thành tốt công việc còn phải đề phòng tai nạn bất ngờ. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có ý thức nơi làm việc nhạy bén, nắm bắt trước xu hướng chính sách, biết tình hình của chính mình càng sớm càng tốt, chủ động đưa ra các biện pháp phòng ngừa và khắc phục, giảm thiểu tổn thất của chính mình.

Tạo “bằng cấp hiếm” để nâng cao năng lực và ổn định năng lực cạnh tranh nơi công sở

Cạnh tranh nơi công sở rất khốc liệt, mỗi lần bị loại giống như một cuộc đua, kẻ bị đào thải chính là kẻ chậm chạp, kém năng lực nhất. Không muốn mãi dậm chân ở vị trí cuối cùng thì phải duy trì một năng lực hiếm có để tạo được sự ấn tượng với lãnh đạo, tạo ra được một giá trị đặc biệt nào đó. Ta có “bằng cấp hiếm” thì không cần phải hoảng hốt, ta có khả năng và được lãnh đạo tin tưởng, như vậy hệ số an toàn tự nhiên cao hơn nhiều!

Đa năng trong môi trường làm việc

(Ảnh minh họa)

Thực tế phũ phàng của nơi làm việc cho tôi biết rằng dù bạn có năng lực đến đâu, bạn vẫn cần một vị trí phù hợp với mình, nếu bạn không có vị trí đó, thì việc bạn có thể hiện tài năng của mình ở đó cũng vô ích.

Thay vì chờ đợi vị trí thích ứng với bản thân, tốt hơn hết là bạn nên “nhập vai” trước và để khả năng của mình trở thành "chìa khóa chính". “Đa năng” cũng đồng nghĩa với nhiều cơ hội, nhiều khả năng được chứng tỏ giá trị bản thân, ít khả năng bị đào thải.

Việc mở rộng các mối quan hệ nghề nghiệp có thể mang đến cho bạn những điều bất ngờ

(Ảnh minh họa)

Hoạt động của mạng lưới các mối quan hệ không nhất thiết phải có lợi ích ngay lập tức, nhưng chỉ cần một điều bất ngờ vào một thời điểm nhất định, cơ hội như vậy sẽ giúp cho bạn đạt được những thành quả rất khó tin.

Trong một khoảnh khắc nào đó, vai trò của việc kết nối các mối quan hệ xã hội sẽ xuất hiện, mạng lưới này sẽ tích cực giúp bạn giải quyết vấn đề và mang lại giá trị tuyệt vời cho bạn.

Ra khỏi vùng an toàn của bạn

(Ảnh minh họa)

Sự thoải mái là “kẻ thù” của nơi làm việc và chúng ta mất cảnh giác và động lực để cải thiện bản thân vì trạng thái này. Thường vì sự xuất hiện của loại cảm xúc này mà cuối cùng chúng ta hoàn toàn thất bại. Chúng ta cần có can đảm để nhảy ra khỏi vùng an toàn của mình, gạt bỏ những gì chúng ta giỏi sang một bên và học tập những thứ chúng ta không giỏi.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới