TRẺ » Đời sống trẻ

Bao nhiêu người gặp phải 'kẻ xấu' chốn công sở, hãy nhớ 3 điểm này để bảo vệ lợi ích của mình

Thứ bảy, 15/10/2022 06:43

Dù là trong cuộc sống hay chốn công sở, việc gặp phải những "kẻ xấu" luôn là điều không thể tránh khỏi. Để tránh bị tổn thương bởi các "nhân vật phản diện", việc đầu tiên chúng ta cần làm là xác định "nhân vật phản diện".

Những đặc điểm của "kẻ xấu" chốn công sở

Tin đồn lan truyền

Những người này thích tung tin đồn và gây rắc rối, để mua vui hoặc để làm đẹp cho bản thân mình, hãm hại người khác.

Gieo bất hòa

(Ảnh minh họa)

Có câu “ngưu tầm ngưu, tầm mã tầm mã”, kẻ ác thích gây rắc rối và gây mâu thuẫn giữa đồng nghiệp, rồi lại quay về làm hòa, trông rất khuôn mẫu.

Tìm "vật tế thần"

Kẻ ác thích ăn hiếp người lương thiện nhất, họ không bao giờ chịu nhận lỗi và nhất định sẽ tìm người nhận lỗi thay mình.

Nói xấu sau lưng

Những người này ngoài mặt thì nói ngọt ngào với bạn nhưng sau lưng lại mắng mỏ bạn, nói xấu bạn, lời nói và việc làm của hắn không nhất quán. Ngay cả khi đối mặt với lãnh đạo, có thể vì lợi ích của bản thân mà người này trở mặt, đâm sau lưng, đây là lý do tại sao những công ty trước khi tuyển dụng nhân sự lại phải nhìn tính cách trước khi xét tới năng lực.

Rắc muối thêm vào vết thương lòng của người khác

Nhìn thấy người khác gặp khó khăn, thất bại, bị lãnh đạo la mắng, kẻ xấu tính thích gây chuyện, nói lời khó nghe, rắc muối vào vết thương lòng của người khác.

Ghen tị

(Ảnh minh họa)

Nếu bạn ở cùng vị trí với kẻ xấu, anh ta sẽ dễ dàng coi bạn là đối thủ và ghen tị với sự xuất sắc của bạn. Cách anh ta vượt mặt bạn không phải là tự nâng cao năng lực bản thân, hoàn thành tốt công việc mà là để kéo bạn xuống.

3 cách để đối phó hiệu quả với "nhân vật phản diện"

Sau khi biết nhân vật phản diện là người như thế nào, chúng ta phải kết thân với kẻ ác như thế nào, đối phó với kẻ ác như thế nào để không còn dám bắt nạt bạn nữa?

Tránh xa

Cách tốt nhất để đối xử với kẻ thủ ác là tránh xa anh ta, không nên có tình bạn sâu sắc với anh ta, không để bị anh ta kéo lên thuyền, không chế nhạo anh ta và gây sự chú ý. Ngay cả khi bạn mắc sai lầm gì đó, anh ta sẽ không quá ghét bạn và trả thù bạn.

Tập trung vào công việc

Nếu chỉ mải chăm chăm vào sự bất đồng với kẻ thù, tìm cách “hạ bệ” anh ta mà lơ là công việc, bạn đã giúp chính “kẻ thù” công sở đạt được mục đích của mình. Bạn nên tập trung hoàn thành công việc thật tốt.

(Ảnh minh họa)

Hãy tươi cười và “hạ gục” họ bằng những lời tán dương, sự yêu quý của sếp, đồng nghiệp khác vì chất lượng công việc xuất sắc . Chỉ lên tiếng bảo vệ bản thân nếu đồng nghiệp xấu tính kia có lời nói, hành động xúc phạm hay cản trở công việc của bạn. Hãy để mọi người thấy rằng bạn không làm gì sai cả và sự ganh ghét của đồng nghiệp kia chỉ là từ một phía.

Phơi bày nơi công cộng

Kẻ thủ ác thực sự bề ngoài đều "bóng bẩy", giống như một người tốt, hắn sợ nhất là làm tổn hại đến lợi ích và danh dự của bản thân, nếu bị người khác “lột trần” sự giả tạo, lòng dạ hẹp hòi trước mọi người, anh ta sẽ không dám gây rối với bạn một lần nữa trong tương lai.

Nói tóm lại, nhân vật phản diện rất khó đề phòng, điều chúng ta có thể làm là nhận diện chúng càng nhiều càng tốt và tránh xa chúng, tập trung vào công việc, nếu bị tổn thương thì chúng ta phải dám chống trả, tự bảo vệ mình và bảo vệ quyền lợi của mình.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới