TRẺ » Đời sống trẻ

Chàng rể tương lai làm 'mếch lòng' bố bạn gái, tưởng quà ra mắt là đồ rẻ tiền, nào ngờ là vị thuốc quý

Thứ bảy, 15/04/2023 15:05

Sau khi nhận quà từ 'con rể tương lai', ông bố khuyên con gái chia tay vì cho rằng đây là đồ rẻ tiền.

Khi ra mắt nhà bạn gái, nhiều chàng trai chuẩn bị chu đáo từ việc ăn mặc, cách nói chuyện, quà tặng. Mới đây, một cô gái chia sẻ về việc bố khuyên cô nên chia tay bạn trai của mình. Vì lý do, ông bố nghĩ món quà của chàng trai quá bèo bọt là mấy củ khoai lang tím. Cô gái cũng nhắn lại bố: "Để con kiểm điểm lại anh ấy".

Được con rể tương lai tặng vị thuốc quý nhưng bố của cô gái lại nghĩ đây là khoai lang tím.

Tuy nhiên, ông bố đã nhầm lẫn, đây không phải khoai lang tím mà là ba kích. Theo sách nghiên cứu hiện đại, ba kích là một vị thuốc bổ trí não và tinh khí, thường được sử dụng trong các bệnh liệt dương, di tinh, mộng tinh, xuất tinh sớm, phụ nữ kinh nguyệt không đều, còn dùng chữa bệnh phong thấp, mạnh gân cốt... Liều lượng sử dụng từ 4-10g dưới dạng thuốc sắc hay cao lỏng. Ngoài ra người dân còn sử dụng ba kích nấu với thịt gà, ăn để bồi bổ sức khỏe.

Theo kinh nghiệm dân gian, rễ ba kích to, mập, cùi dày, có màu tía là loại tốt. Rễ ba kích sau khi đào lên đem về rửa sạch đất, loại bỏ rễ con, phơi gần khô thì dùng chày gỗ đập nhẹ cho bẹp phần thịt (tránh không để giập nát), rồi rút bỏ lõi gỗ bên trong, sau đó đem phơi hoặc sấy tiếp cho thật khô, cuối cùng cắt thành từng đoạn ngắn.

Ba kích có thể ngâm cùng rượu gạo hoặc rượu nếp, ngâm từ 30 ngày trở lên là có thể uống được, tuy nhiên để càng lâu thì rượu càng đặc, càng ngọt. Nét đặc trưng của rượu ba kích là khi ngâm lâu, rượu sẽ chuyển sang màu xanh tím, khi uống có mùi thơm ngậy.

Hiện nay ba kích được nhiều cơ sở dược liệu, cửa hàng thuốc đông y bán, dao động từ 250-280.000 đồng/kg (loại tươi) và 400.000-450.000 đồng/kg (loại khô).

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)