TRẺ » Đời sống trẻ

Chàng trai ho ra 6 túi máu vì hút thuốc lá điện tử, phải nằm khoa hồi sức cấp cứu 5 ngày

Thứ ba, 04/04/2023 19:47

Việc hút thuốc lá điện tử cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng con người. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ lại chưa hiểu được sự độc hại do thuốc lá điện tử gây ra.

Hiện nay, trào lưu hút thuốc lá điện tử phát triển nhiều, nhất là giới thanh thiếu niên, những người vô cùng hiếu kỳ, luôn tò mò và muốn khám phá.

Thuốc lá điện tử rất đa dạng về hình dạng và kích thước, nhưng kết cấu chung bao gồm một pin, một bộ đốt và buồng chứa dịch lỏng. Thuốc lá điện tử tạo khói mà người dùng hít vào phổi bằng cách đốt nóng dịch lỏng - vốn thường chứa nicotin, chất gây nghiện "khét tiếng" trong thuốc lá truyền thống, xì gà và các sản phẩm thuốc lá khác - chất tạo hương và các hóa chất tạo khói khác.

Thuốc lá điện tử có nhiều mẫu mã nên được giới trẻ sử dụng vì cho là sành điệu, cá tính.

Nhiều bạn trẻ cho rằng hút thuốc lá điện tử là sang trọng, đẳng cấp và vô hại hoặc rất ít có hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, sự thật, thuốc lá điện tử rất có hại cho sức khỏe của con người. Mới đây, một chàng trai vừa trải qua một lần suýt mất mạng đã chia sẻ về tác hại của việc hút thuốc lá điện tử.

"Đây chính là tác dụng của thuốc lá điện tử. Ho ra máu tổng 6 túi như này. Nằm phòng I.C.U (khoa Hồi sức tích cực và Chống độc) trong 5 ngày và phải thở oxy. Nếu bạn vẫn nghĩ thuốc lá điện tử là an toàn, thì đây hãy nhìn tôi đây", chàng trai viết.

Chàng trai ho ra 6 túi máu, phải nằm ở khoa Hồi sức tích cực và Chống độc để điều trị.

Tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe:

- Viêm phổi

Các hóa chất hương liệu được sử dụng trong thuốc lá điện tử có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng. Một số chất phụ gia hương vị như diacetyl (trong bắp rang bơ) có thể an toàn khi dùng ở số lượng nhỏ nhưng sẽ gây nguy hiểm cho bạn khi hít phải trong thời gian dài.

Diacetyl đã được chứng minh là gây ra một bệnh phổi nghiêm trọng tên là viêm tiểu phế quản (popcorn lung). Điều này gây lo ngại cho các chuyên gia y tế về sự hiện diện của nó trong thuốc lá điện tử. Không chỉ vậy, các bệnh về phổi cũng là nguyên nhân lớn gây tử vong cho người hút thuốc lá.

- Ảnh hưởng não và thận

Chất lỏng trong thuốc lá điện tử khi được bay hơi bị nhiễm với kim loại nặng từ cuộn dây trong thiết bị điện tử sẽ tạo ra các hợp chất hóa học gây nguy hại cho cơ thể của bạn. Các kim loại độc hại như chì rất khó để cơ thể bạn xử lý nên sẽ dễ dàng tích tụ trong cơ thể khi bạn thường xuyên tiếp xúc với kim loại này. Chính vì vậy, tác hại của thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương cho não, thận và các cơ quan quan trọng khác.

- Gây nghiện

Chất nicotine được tìm thấy trong thuốc lá điện tử có thể khiến bạn bị nghiện. Khi đó, bạn càng sử dụng nhiều nicotine thì bạn càng thấy dễ chịu. Trong thời gian cai nghiện thuốc lá, cơ thể bạn cũng có thể cảm thấy rất khó chịu và không thể cưỡng nổi nicotine cho đến khi bạn có thể cân bằng lại cuộc sống mà không có nó.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)