TRẺ » Đời sống trẻ

Cho em gái là tân sinh viên 5 triệu phòng thân nhưng một tuần đã tiêu hết 4 triệu: Lý do đưa ra khiến anh trai 'tá hỏa'

Thứ tư, 14/10/2020 13:32

Trước tốc độ tiêu tiền của em gái, người anh phải lên mạng xin lời khuyên. Đa phần dân mạng đồng tình với ý kiến cho rằng, người anh trai nên cắt giảm viện trợ để em gái biết trân trọng đồng tiền và chi tiêu hợp lý hơn.

Sau khi "vượt vũ môn" thành công, các tân sinh viên lên thành phố nhập học. Xoay quanh những tân sinh viên này có hàng tá những câu chuyện "bi hài".

Có những cậu ấm, cô chiêu "ngậm thìa vàng" từ bé được tặng hẳn căn nhà, xe ô tô khi bắt đầu nhập học. Nhưng bên cạnh đó, cũng có những tân sinh viên gia đình không có điều kiện nhưng đua đòi mua xe SH hàng trăm triệu, hay vung tiền tiêu "vài củ" chỉ trong vòng một tuần.

Như câu chuyện của một người anh trai dưới đây kể về tốc độ tiêu tiền của em gái mình. Khi em mới lên nhập học, đã có "số hưởng" khi được ở chung nhà với anh chị, không phải thuê trọ. Cô còn được vợ chồng anh trai cho thêm 5 triệu để phòng thân. Thế nhưng chỉ sau một tuần, tân sinh viên này đã tiêu hết 4 triệu, trong khi chưa phải đóng học phí.

Người anh kể: "Mình đã ra trường được 4 năm rồi, mình cũng là cựu sinh viên. Mình đã lập gia đình được 1 năm. Con em gái mình 2k2 cũng vừa mới lên Hà Nội để chuẩn bị nhập học ở Học viện Ngân hàng. Lên Hà Nội thì con bé cũng ở cùng với vợ chồng mình, vì căn chung cư vợ chồng nhà mình cũng còn thừa phòng. Lúc đầu con bé muốn ra ở bên ngoài cùng với bạn bè nhưng bố mẹ mình muốn cho ở cùng với anh/chị.

Mới lên Hà Nội mình đưa cho nó 2 triệu, vợ mình đưa cho nó 3 triệu tổng cộng là 5 triệu, tiền để phòng thân. Và có dặn nó là tiền là để phòng thân, việc gì đáng tiêu thì hãy tiêu. Và nó cứ dạ rồi vâng liên tục đi. Đến cuối tuần vừa rồi nó mua bao nhiêu đồ nào là quần áo... hết đồ này đến đồ kia nữa... Đến khi vợ mình mới hỏi nó:

- Mua bao nhiêu đồ này tiền có còn nhiều không ?

- Em còn có hơn một triệu thôi

- Hả, cái gì... Mày toàn mua những cái đồ này, đến nay tròn một tuần hết tận 4 triệu

- Vâng... Mua quần áo hết hơn 3 triệu còn lại đi chơi chỗ này chỗ kia nữa mới hết 4 triệu

- Này tiền anh với chị cho m là để mày phòng thân đấy không phải để tiêu hoang phí đâu. Bố mẹ mà biết thì lại trách anh mày đấy. Mới lên có một tuần mà hết vài triệu thế này thì tiền đâu mà có nhiều.

Lên Hà Nội, em gái khiến anh trai cũng phải choáng khi một tuần tiêu hết 4 triệu.

Rồi mình cũng bảo với nó:

- Tiêu thì tiêu thôi nhưng cái khoản nào đáng tiêu thì hãy tiêu, một lúc chưa đầy một tuần mà đã tiêu hết gần 4 triệu thế này thì hoang quá.

- Vâng, em sẽ chi tiêu hợp lý hơn...

Sinh viên mới lên Hà Nội mà hoang thế thì nguy lắm, giờ làm sao kiểm soát được chi tiêu của em nhỉ?".

Đa phần số tiền được anh cho, tân sinh viên này dùng để mua quần áo (Ảnh minh họa).

Người anh trai hỏi cách kiểm soát chi tiêu của em gái nhanh chóng được dân mạng đưa lời khuyên: "Còn chưa biết tiết kiệm thì không nên đưa nhiều. Có bao nhiêu sẽ tiêu hết bấy nhiêu", "Không cho nữa thì khỏi tiêu. Mình mua cái áo 200 nghìn còn trăn trở", "Cho ra ngoài ở và 1 tháng cho 1 khoản không thêm không bớt", "Cứ phải cho các cậu ấm cô chiêu ra ở riêng hết, tự chi tiêu mới biết được",...

"Để bạn ấy tự đi làm bục mặt được vài đồng bạc lẻ là biết chi tiêu ngay ấy mà. Lớn rồi cần gì phải kiểm soát", là một trong những lời khuyên được dân mạng đồng tình nhiều nhất.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới