Dưới đây là 3 câu nói của sếp mà bạn nên thận trọng, tỉnh táo trước khi tiếp nhận:
"Còn trẻ mà, cứ làm đi đừng sợ sai"
Câu nói này là lời động viên, khích lệ tinh thần cho những bạn trẻ hãy dám nghĩ, làm nói và dám làm.
Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp đây chính là cái bẫy mà lãnh đạo đặt ra cho bạn. Khi lãnh đạo khuyến khích bạn mạnh dạn làm theo những gì bạn muốn có thể là đang kiểm tra năng lực và sức chịu đựng của bạn.
Nếu bạn quá mù quáng, thiếu tầm nhìn và nhận những nhiệm vụ vượt ngoài khả năng để rồi đưa đến những kết quả sai lầm thì bạn sẽ phải trả giá "đắt".
Những người thông minh sẽ không làm việc mà không suy nghĩ kỹ càng. Họ sẽ dựa trên kinh nghiệm, năng lực của bản thân để đưa ra những phán đoán và lựa chọn phù hợp với tình hình hiện tại của mình.
Đồng thời họ cũng thể hiện thái độ khiêm tốn, thận trọng không ngừng học hỏi để phát triển, mạnh dạn đối mặt với khó khăn để nhanh chóng trưởng thành.
Những câu nói của sếp là nhân viên nhất định nên cẩn trọng (Ảnh minh họa).
"Bạn có tiềm năng tốt đấy, hãy chăm chỉ làm việc hơn"
Đây là câu nói cho thấy bạn đang được sếp ghi nhận và đánh giá cao năng lực làm việc. Bạn rất có tiềm năng và chỉ cần cố gắng làm việc hơn để đón chờ những thành công.
Tuy nhiên, khi phân tích kỹ chúng ta sẽ thấy được ẩn ý khác từ trong câu nói. Lãnh đạo nói rằng bạn rất có tiềm năng, tuy nhiên hiện tại bạn chưa đáp ứng được như mong đợi của họ. Vì vậy, bạn cần cố gắng hơn trong công việc, làm việc chăm chỉ để phát huy tối đa năng lực của mình.
Câu nói này như lời khen ngợi nhưng đồng thời cũng mang đến áp lực vô hình cho bạn. Nếu bạn hiểu không đúng hàm ý của lời lãnh đạo, rồi tự thả lỏng những yêu cầu của bản thân vì nghĩ rằng mình đã tốt, đã được công nhận thì dần dần bạn sẽ bị thụt lùi hay dậm chân tại chỗ và không thể phát triển.
(Ảnh minh họa)
"Giao việc này cho cậu làm, tôi rất yên tâm"
Khi đi làm, nếu được sếp nói điều này nhiều người sẽ cảm thấy vui mừng vì bản thân được lãnh đạo công nhân và tin tưởng.
Đúng như vậy, khi cấp trên giao phó cho bạn một nhiệm vụ nào đó, tức là họ đã ghi nhận tài năng và sự chuyên nghiệp của bạn.
Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý với sự "rất yên tâm" của lãnh đạo. Đây vừa có thể là dấu hiệu cho thấy sự tin tưởng với bạn nhưng cũng có thể là sự chuyển giao trách nhiệm. Thông qua câu nói, lãnh đạo đặt sự thành công hay thất bại của nhiệm vụ vào tay bạn. Và nếu nhiệm vụ không đạt được kết cục hoàn hảo thì bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về điều này.
(Ảnh minh họa)
Những người có trí tuệ cảm xúc cao sẽ không dễ "nhảy vào hố" này. Họ sẽ thông minh coi đây là bài kiểm kỹ năng cũng như cơ hội để thể hiện bản thân với lãnh đạo.
Người thông minh thường sẽ tìm hiểu kỹ vấn đề, phân tích độ khó cũng như rủi ro khi thực hiện nhiệm vụ. Sau đó, họ sẽ xây dựng một kế hoạch hợp lý để trình lên cấp trên và nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, trong suốt quá trình làm việc họ sẽ duy trì báo cáo tiến độ với lãnh đạo để kịp thời sửa chữa những vấn đề gặp phải để đảm bảo tiến độ và có kết quả tốt nhất.