TRẺ » Đời sống trẻ

Có thứ tình cảm gọi là "tình bạn đơn phương"

Thứ tư, 23/07/2014 11:20

Bạn bè luôn xung quanh chúng ta, rồi đến một ngày ta sẽ tìm ra được người bạn thật sự, luôn bên ta lúc ta cần, cũng xem trọng ta như ta xem trọng họ, điều này có nghĩa ta chẳng còn vướng phải tình bạn đơn phương quỉ quái, cũng chẳng tự làm đau bản thân.

Mỗi con người chúng ta sống trên thế giới này đều được thêu dệt nên từ những sợi tơ tình cảm, chúng rõ ràng nhưng lại muôn phần bí ẩn, chúng tinh tế nhưng cũng lắm lúc u mê. Sợi tơ mang tên tình thương gia đình, đây là sợi tơ đơn giản nhất nhưng cũng chắc chắn nhất, bởi lẽ ngay từ lúc sinh ra ta đã biết yêu gia đình, tình yêu này không hề mang chút sóng gió, và nó được ngấm sâu trong tiềm thức mỗi người. Thế nhưng, có hai sợi tơ quan trọng khác mang tên tình yêu và tình bạn mà sau này lớn lên ta được dệt thêm vào khiến cuộc đời ta trở nên "lạ" và bắt đầu có vài điểm nhấn.  

   

  Có thể một vài người sẽ có suy nghĩ rằng tình yêu quan trọng hơn tình bạn, nhưng, nghĩ xem nếu một ngày ta mất đi tình yêu thì có phải tình bạn sẽ là chốn để ta nương nhờ? Gia đình đương nhiên cũng là bức tường thành vững chắc, nhưng đến lúc ấy bạn sẽ hiểu rằng gia đình không phải là nơi để chúng ta cứ khóc thét lên cho những mối tình tan vỡ, họ sẽ đau vì ta nhiều hơn là giúp ta tìm cách thoát ra vũng lầy tình ái.       Thế nên ta mới có bạn, những người bạn sống cùng khu phố, những người bạn học chung trường hay thậm chí là những người bạn vô tình gặp gỡ trong những tình huống hết sức oái oăm. Họ đều là bạn. Có điều đâu mới là người bạn ta cần, một người bạn thật sự của ta.  

     

    Con người với nhau rất dễ kết bạn, chỉ cần một vài câu chào hỏi, chỉ cần vô tình chạm nhau trong những lần bàn về sở thích hay la liệt những sự việc xung quanh cuộc sống... là có thể thành bạn của nhau. Vì có nhiều bạn như thế nên đôi lúc ta khó phân định đâu là bạn, đâu là bè, cũng chính điều đó dẫn ta đi đến tủi thân khi vốn dĩ ta có nhiều bạn nhưng lại chẳng có bạn thân. Và hơn nữa tình bạn không giống như tình thương gia đình, nó không hề tồn tại sự đơn giản, nó mang nhiều trường hợp, và không phải trường hợp nào cũng đi đến cái kết đẹp.       Trường hợp thứ nhất chính là trường hợp mở đầu đẹp và kết thúc cũng vô cùng mĩ mãn đó là hai người là bạn thật sự của nhau, tôn trọng nhau, yêu thương nhau, đủ để san sẻ cho nhau những chuyện vui buồn...       Trường hợp thứ hai là trường hợp nhiều bè ít bạn đã nói ở trên và trường hợp thứ ba, trường hợp này mang một cái kết xấu nhất, nếu ở trường hợp hai ta vẫn có thể an ủi mình dù sao cũng còn có bạn mặc kệ họ có tốt với mình không thì trường hợp thứ ba này... Tôi gọi nó là tình bạn đơn phương.    

  Vì sao ư? Câu trả lời chính là:       Bạn bè, cần nhất là sự công bằng. Giống như trong tình yêu, thứ tình cảm đơn phương là thứ tình nghiệt ngã, người yêu đơn phương là người đau khổ trăm vạn lần thì ở thứ tình đơn giản hơn, tình bạn, cũng tồn tại sự đơn phương, một phía.       Đơn giản là ta xem trọng người bạn của mình nhưng người ấy lại không xem ta như thế. Ta níu kéo, ta dặn lòng mình chỉ cần cố gắng thì tình bạn giữa hai người sẽ không thể nào sức mẻ. Nhưng kho chứa sự chịu đựng của mỗi người cũng có một giới hạn riêng, quá sức chứa nó sẽ tràn ra, đến lúc không thể nén được nữa, mọi chuyện sẽ đi vào một con đường khác.       Trong tình yêu đơn phương, đối phương không đồng ý, ta sẽ có hai lựa chọn, một là vẫn yêu, vẫn dõi theo và tiếp tục nói lên lòng mình, hai là từ bỏ. Còn trong tình bạn, khi nhận ra sự khập khiễng đó, ta tổn thương nhiều, ta đau buồn nhiều, thế thì ta sẽ tiếp tục để giọt nước tràn ly, để hai người vẫn là bạn hay mệt mỏi buông hết, từ bỏ thứ tình bạn không tồn tại sự công bằng này?       Tôi sẽ chọn cách từ bỏ. Dù trong tình yêu hay tình bạn thì tôi cũng sẽ từ bỏ.       Tôi không thể tiếp tục hành hạ bản thân mình để nó quên, rồi lại bắt nó nhận ra sự thật như đây là lần đầu nó biết, để rồi thất vọng, để rồi đau khổ, để rồi... lại cố quên...      

    Chọn từ bỏ không có nghĩa là ta hèn nhát. Từ bỏ chính là cách thông minh để ta hành hạ đối phương vì đã không coi trọng ta. Họ đã không suy nghĩ cho ta thì mặc gì ta cứ năm lần bảy lượt mong rằng họ là bạn tốt. Nước tràn ly không thể đổ vào lại được, chén đã vỡ thì có cố hàn gắn lại vẫn không che nổi những vết nứt, cứ cố cho qua đến lúc không thể được nữa thì tốt nhất hãy buông bỏ đi.       Bạn bè luôn xung quanh chúng ta, rồi đến một ngày ta sẽ tìm ra được người bạn thật sự, luôn bên ta lúc ta cần, cũng xem trọng ta như ta xem trọng họ, điều này có nghĩa ta chẳng còn vướng phải tình bạn đơn phương quỉ quái, cũng chẳng tự làm đau bản thân mình.       Bạn bè là những người mà mỗi người khi sống luôn muốn có được, vấn đề là hãy chọn bạn thật tốt và tôn trọng lẫn nhau.

yan.vn