TRẺ » Đời sống trẻ

Cưới chạy bầu, nhà trai 'méo mặt' vì nhà gái thách tiền cưới bằng số cân nặng của cô dâu

Thứ năm, 24/09/2020 14:31

Cô dâu bầu nặng 72 kg nên nhà gái thách số tiền cưới là 72 triệu đồng khiến nhà trai "méo mặt".

Trong phong tục cưới hỏi truyền thống của người Việt Nam bao gồm rất nhiều thủ tục và nghi lễ khác nhau. Trong các lễ dạm ngõ và lễ ăn hỏi, có một khoản tiền mà nhà trai phải mang qua nhà gái được gọi là tiền nạp tài, tiền dẫn cưới hay tiền thách cưới.

Ở một số nơi, nhà gái thoải mái khi cho nhà trai tùy tâm quyết định số tiền thách cưới. Lại có những nơi đặt nặng tiền thách cưới khiến nhà trai "méo mặt". Thậm chí, nhiều cặp đôi phải chia tay vì nhà trai không thể đáp ứng đủ tiền thách cưới của nhà gái.

Mới đây, một chàng trai kể về việc cưới chạy bầu nhưng nhà gái lại thách cưới số tiền bằng cân nặng của cô dâu: "Ở đây có bác nào cưới rồi mà nhà vợ có tục thách cưới xin vào chỉ giáo cho em với được không? Tình hình là bác sĩ bảo cưới mà cũng do là người yêu em bình thường kinh nguyệt không đều tháng có tháng không, nên phải đến tận khi thấy trong người cứ nôn nao khó chịu thèm ăn đi khám thì chửa 3 tháng rồi.

Trùng dịch covid nên mới bảo để thêm 1, 2 tháng cho bớt dịch thì cưới, mà nhà gái cũng rất đồng ý chứ không sốt ruột gì cả. Qua tháng 7 âm nhà em rồng rắn lên thưa chuyện thì đùng cái nhà gái phát thông báo: "làng có tục thách cưới, mà thách cưới không như bình thường, có quy định cả". Em mới quay sang thì thầm hỏi vợ thì vợ bảo đúng là có nhưng không dám nói vì sợ nhà em áp lực. Mẹ em mới hỏi bao nhiêu thì bố nàng bảo: "nuôi cháu nó đến tầm này là 24 tuổi, thôi chả nói xa xôi làm gì, chỉ xin đàng bên ấy đúng số cân của cháu". Tức là tục lệ thách cưới của làng là nhà nào có con gái lấy chồng thì thách cưới nhà trai bằng đúng số cân nặng của con gái, một nửa sẽ công đức cho làng. Cả nhà em méo mặt, bình thường vợ em chưa chửa cũng đã 60 kg, giờ chửa 5 tháng lên 72kg, tức là 72 triệu cho tiền thách cưới. Chi phí cưới hỏi nhà em đã tính toán kĩ lưỡng rồi, có tính là sẽ biếu nhà gái 20 triệu, nhưng đến bây giờ vì cái thách cưới này mà bố mẹ em phải méo mặt vì không biết xoay thêm ở đâu nữa cả, hỏi vợ xem có cách nào không thì vợ bảo đã là lệ rồi không sửa được. Bây giờ chán không chịu được, không biết làm thế nào, nhà thì có quả bom sắp nổ mà thách cưới cao quá, lại còn đòi trong đám cưới chúng mình song ca, cứ tình hình thế này thì cũng đến huỷ cưới chứ ca hát gì nữa, lệ làng kiểu gì không biết".

Nhà gái thách cưới bằng cân nặng cô dâu khiến nhà trai "méo mặt".

Dưới bình luận, nhiều người cho rằng nhà gái thách cưới giống như bán con gái. Thách cưới cao sẽ khiến chàng rể "bỏ chạy". Một số người khác đưa ra lời khuyên: "Đợi bạn gái đẻ xong, giảm cân xong rồi cưới", "Bảo với nhà gái: tục lệ bên nhà trai là thách cưới bằng thịt ạ. Cô dâu bao nhiêu kg thì biếu bằng đúng kg lợn nái. Vì gái theo chồng nên lệ phải theo bên chồng, xem ai méo mặt biết liền", "Bạn chuẩn bị lễ như sau: 1 con lợn quay tầm 30- 40kg. 1 mâm trầu cau tết rồng phượng tầm 15 - 20 kg. 2 chai rượu tầm 1 - 2 kg, trà, thuốc, tiền, vàng, bánh... cân tất lên là đủ 72 kg hoặc hơn á bạn. Nhà gái có thắc mắc thì bạn cứ cân lên nhé. Đến rước dâu nhớ mang theo 2 cái cân, 1 cái cân vợ, 1 cái cân lễ, nếu bố vợ hỏi thì cân khỏi lúng túng".

Cư dân mạng chỉ cách cho chàng trai khi bị nhà gái thách cưới quá cao.

Thu Trang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)