TRẺ » Đời sống trẻ

Dân mạng truyền tay nhau đĩa thịt gà tròn trịa, người chặt chắc hẳn phải xứng tầm nghệ nhân

Thứ ba, 31/01/2023 19:57

Ngoài món 'cá nằm võng' nổi tiếng, nhiều người còn thích thú trước đĩa thịt gà được bày biện rất đẹp mắt.

Trên một diễn đàn, nhiều dân mạng bàn tán xôn xao trước những hình ảnh được chụp từ một góc ở mâm cỗ quê. Trong đó, đáng chú ý nhất là món gà chặt và cá chép nằm võng: "Đỉnh cao gà chặt: trông tròn trịa như đĩa xôi. Đây phải gọi là nghệ nhân chặt gà mới xứng tầm", chia sẻ đính kèm bài đăng này.

Nhìn món ăn, nhiều người đoán đây là đặc sản ở Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Những mâm cơm như thế này, thường xuất hiện trong tiệc khao lão được tổ chức vào mùng 3 Tết âm lịch hàng năm.

Đĩa thịt gà được chặt tròn trịa khiến nhiều dân mạng trầm trồ.

Ngoài đĩa thịt gà còn món "cá chép nằm võng" trứ danh.

Đĩa gà cũng được chặt và bày biện sao cho tròn trịa nhất. Nhiều người cũng phải nể trước sự cầu kỳ của người chặt gà. Thậm chí còn có dẫn mạng nói rằng người chặt gà xứng tầm nghệ nhân.

Ngoài ra, điểm nhấn của mâm cỗ là món "cá chép nằm võng" được chế biến cầu kỳ. Thay vì chiên cá trong chảo như cách truyền thống, món ăn này có cách chế biến hoàn toàn khác. Võng cá được đặt ở giữa chảo mỡ, người ta dùng muôi múc mỡ đang sôi rưới đều lên toàn bộ thân cá. Với sức nóng của mỡ, cá sẽ chín dần và uốn cong rất đẹp mắt. Đến khi cá chín đều, lớp vảy vàng giòn thì nhấc ra.

Chế biến món cá nằm võng đòi hỏi sự kiên trì, tốn từ 8 - 10 tiếng.

Trên mâm cỗ khao lão, ngoài món cá "nằm võng" và thịt gà còn có nhiều món ăn quen thuộc như xôi, nem thính, canh mọc, chè đỗ,... Tất cả nguyên liệu đều phải được chuẩn bị kỳ công và trình bày theo đúng truyền thống tại địa phương.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)