TRẺ » Đời sống trẻ

Giới trẻ Hà Thành đua nhau "ăn uống... theo mốt"

Thứ sáu, 17/08/2012 12:40

Nếu là một người trẻ tuổi, đang sống ở Hà Nội mà không biết tới món phô mai que, sữa chua mít, trà chanh... thì bạn sẽ bị các "dân chơi" đánh giá quê mùa, lạc hậu.

Ăn thời thượng, ăn theo mốt

"Để có thể theo kịp thời đại, dễ dàng giao tiếp và nổi bật trong một đám đông, bạn phải sành sỏi về mọi thứ mà trước hết là sành ăn uống. Khái niệm sành ăn bây giờ không chỉ là biết ăn ngon mà còn phải đúng mốt.

Tất nhiên, đồ ăn càng đắt tiền càng thể hiện đẳng cấp nhưng không ai thừa tiền mà ăn sang quanh năm, cho nên phải ăn theo mốt. Cứ món nào thời thượng nhất mà ăn, quán nào hot nhất mà đến là sành" - Tuấn Anh, sinh viên một trường ĐH chuyên ngành công nghệ nói rất cụ thể.

Bạn trai này cho biết, gần đây, phô mai que Tạ Hiện là một trong những món đang được giới trẻ Hà thành yêu thích nhất.

Theo chân Tuấn Anh, tìm tới các quán bán phô mai que vỉa hè trên phố Tạ Hiện mới thấy con phố này giờ đã thay đổi, không chỉ là phố Tây với các quán bar, quán bia vỉa hè. Thay vào đó, nó trở thành nơi giới trẻ tụ tập thưởng thức món phô mai que. Mặt đường rộng không đầy 5m bề ngang thường xuyên ùn tắc bởi hàng quán lấn ra vỉa hè, khách ăn ngồi dưới lòng đường, chen lẫn với xe cộ và người đi lại.

Giới trẻ Hà thành tụ tập bên món phô mai que Tạ Hiện.

Bạn trẻ đến ăn phô mai que thường đi theo nhóm, từ hai người cho đến một đám đông 5-7 người. Họ không ngại chen chúc, biết cách tự tìm chỗ ngồi sao cho vừa đủ cả nhóm, thu chân bó gối, dường như đã rất quen với không gian chật chội.

Món phô mai que thực chất là một thanh phô mai dài khoảng 10cm, lăn qua bột chiên xù rồi rán vàng, chấm tương ớt, tương cà để ăn. Đây không phải là món ăn cầu kỳ nhưng còn khá mới với Hà thành, trong khi các bạn trẻ TP. HCM hầu như không xa lạ với món này.

Ngược lại với phô mai que, sữa chua mít là món đã có từ lâu nhưng trước đây giới trẻ không mấy mặn mà, hoặc cũng có thể nói là nó không "hot". Không rõ nguyên nhân từ đâu, mùa hè này, giới trẻ lại rộ lên "mốt" ăn sữa chua mít Bà Triệu. Dễ thấy hiện nay, dọc hai bên phố Bà Triệu, đoạn gần bờ hồ Hoàn Kiếm, hàng quán bán sữa chua mít mọc lên san sát, khách ra vào nườm nượp, đặc biệt là buổi tối.

Cũng bởi món sữa chua trộn mít (có thể có thêm trân châu, hoa quả khác) và phô mai que được yêu thích bất ngờ, các chủ quán bán cà phê, sinh tố, trà chanh cũng phải nhanh chóng điều chỉnh thực đơn, thêm vào các món này để câu khách. Tới nay vòng quanh Hà Nội, đâu đâu cũng gặp sữa chua mít, phô mai que, đá me, trà chanh...

Ngoài phô mai que và sữa chua mít được xem là hai món ăn "mốt" nhất của mùa hè năm nay, giới trẻ Hà Nội cũng khá quan tâm tới một số món lạ như: bánh đôrêmon (một loại bánh hình dạng giống như món bánh rán của nhân vật truyện tranh Đôrêmon), bánh Crepe (một loại bánh xuất xứ từ Nhật Bản), sữa bắp (sữa ngô non)...

Chưa"check-in" coi như chưa ăn

Hỏi một nhóm bạn trẻ thường lui tới thưởng thức món phô mai que Tạ Hiện, các bạn điềm nhiên trả lời: "Đâu phải vì ngon mới đi ăn. Ngon bình thường! Quan trọng là cái khác".

Món phô mai que có giá 6.000 đồng/que, bán ở vỉa hè dọc phố Tạ Hiện, Hà Nội.

"Khác ở đây là địa điểm. Với những địa điểm hot, được giới trẻ yêu thích, chỉ cần nói "Ra Bà Triệu sữa chua mít nhé" hoặc "Ra Tạ Hiện phô mai que" là bạn bè đều gật đầu cái rụp, không cần chỉ đường chỉ lối mất công mà bản thân mình cũng thích ngồi chỗ này" - Diệu Linh, sinh năm 1994, quận Hai Bà Trưng chia sẻ.

Đối với không ít những bạn trẻ "cuồng" mạng xã hội, đi ăn vặt không chỉ là để no bụng hay chuyện phiếm với bạn bè mà còn là lúc thể hiện mình. Sẵn điện thoại đắt tiền, kết nối mạng tại chỗ, chụp một bức ảnh "tự sướng", check-in (tạm dịch: xác nhận địa điểm) rồi đăng ngay trên trang cá nhân là thói quen của nhiều cô gái, chàng trai khi tham gia vào trào lưu "ăn theo mốt".

Trong số đó, có cả những cô cậu xì tin, đến quán chỉ để check-in, không cần ăn. "Phô mai que ngấy lắm, ăn nhiều thì béo đừng hỏi, chỉ ra đây ngồi cho vui vậy thôi" - Xuân An, sinh viên năm nhất trả lời ngắn gọn rồi quay lại tiếp tục công việc "nhiếp ảnh gia" đangcòn dang dở.

Số phận "chết yểu" của những món ăn thời thượng

Giới trẻ Hà Nội cũng đã từng say mê trà sữa, chân gà nướng, ốc, xào, nem chua rán, bô bô cha cha, pizza teen... Duy chỉ có món nem chua rán, ốc xào đến nay vẫn "sống" dù không còn ở thời hoàng kim, còn lại, hầu hết những món ăn từng được giới trẻ ưa chuộng đều nguội lạnh dần rồi trở nên ế ẩm, vắng khách.

Bản tính ham thích khám phá nên giới trẻ Hà thành tỏ ra rất háo hức với những trào lưu mới nhưng thường thời gian "hot" của nó không quá một mùa, đặc biệt với những món ngoại lai. Những món ăn có nguồn gốc từ nước ngoài đáp ứng được yếu tố mới và lạ nhưng lại khó phù hợp với khẩu vị người Việt nên tồn tại không lâu.

Dù vậy, vẫn luôn có những ăn mới lạ xâm nhập vào Hà Nội, điểm cốt lõi là món ăn đó có khả năng trở thành "mốt" hay không? Nay, thời tiết đang chuyển từ hè sang thu, giới trẻ Hà thành sẽ theo đuổi món gì cho mùa mới?

Kênh 14