TRẺ » Đời sống trẻ

Giới trẻ ngày nay: Sành điệu bên ngoài, rỗng tuếch bên trong

Thứ tư, 07/05/2014 16:17

Những gì giới trẻ Việt Nam đang thể hiện khiến người lớn hết sức lo lắng...

Giới trẻ dường như không thể đứng vững trước sự xâm lược của nhiều nền văn hóa ngoại lai cũng như những tác động to lớn của nền công nghệ thế giới. Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, từ báo chí trực tuyến đến các mạng xã hội; việc nổi tiếng thật dễ dàng nên nhiều bạn trẻ luôn muốn tìm mọi cách để nổi tiếng. Họ chỉ chăm chút dáng vẻ bên ngoài, làm nhiều chuyện điên rồ để người người biết tên; mà không cần suy nghĩ xem mình làm vậy đúng hay sai, sẽ tác động như thế nào đến bản thân và xã hội.

Trên một trang mạng xã hội vừa đăng tải ảnh 4 bạn trẻ sành điệu, xinh đẹp của trường Sân khấu điện ảnh đi học, tung tăng trên đường mà không thèm đội mũ bảo hiểm. Họ được cho là những hotgirl, hotboy nổi tiếng ở miền Bắc nên tự cho mình cái quyền không phải đội mũ bảo hiểm, có lẽ vì chụp ảnh xấu, làm hỏng mái tóc đang được tạo mẫu đẹp,...?!. Họ đang quá coi thường tính mạng của bản thân cũng như pháp luật. Ngay cả ý thức giữ an toàn cho người thân mà họ cũng không có, thì sành điệu để làm gì?!

Ngay cả ý thức giữ an toàn cho người thân mà họ cũng không có, thì sành điệu để làm gì?!

Chẳng biết khi nào, cái ý nghĩ không đội mũ bảo hiểm mới sành điệu len vào và chiếm một chỗ đứng vững chắc trong đầu các bạn “trẻ trâu”, nhất là ở Hà Nội. Không phải 100% bạn trẻ sành điệu đều không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, nhưng chắc chắn 100% những người không đội mũ bảo hiểm phóng vèo vèo trên phố là các bạn trẻ vô cùng sành điệu.

Bạn trẻ sành điệu, xinh đẹp của trường Sân khấu điện ảnh đi học, tung tăng trên đường mà không thèm đội mũ bảo hiểm

Nhiều người bạn trẻ nói rằng, tôi không thích đội mũ bảo hiểm vì làm tóc xấu đi, mất dáng, nhất là sau khi vuốt keo. Bạn khác viện lý do, đội mũ bảo hiểm trong những ngày nóng cực khó chịu, đầu vừa bí vừa ngứa. Ngày mưa cũng không dễ chịu, đội mũ ngoài áo mưa, dây đeo cứ thít vào da, bực bội gì đâu. Mùa thu gió nhẹ, đội cái mũ nặng trịch trên đầu càng phiền, làm tụt cả cảm hứng.

“Thực tình mà nói, nếu không vì sợ 'mất tiền ngu' thì còn lâu tui mới đội mũ bảo hiểm. Từ ngày có mũ bảo hiểm đến nay, tóc tui chẳng bao giờ có một kiểu gì gọi là đẹp cả, suốt ngày chỉ thả ra cột vào…hết. Mũ bảo hiểm có chất lượng thì quá thô kịch, còn mũ bình thường nhỏ gọn thì té một cái là coi như đi theo mũ, đội cũng chẳng có ích gì, có khi còn hại thêm. Bởi vậy, mua một cái mũ, khi đi xa thì đội, còn xẹt qua chợ thì thôi. Hồi trước không có mũ, mọi người vẫn đi nhơn nhơn, có chết gì đâu??? Tới số, trời kêu ai nấy dạ, có đội hay không đội mũ vẫn chết như thường. Báo chả đăng đầy ra đấy còn gì”, một bạn có nick San bằng tất cả nào anh yêu bình luận trên một trang mạng xã hội.

Tuy nhiên, tất cả chỉ là ngụy biện. Bởi, hiện nay đã có rất nhiều mũ bảo hiểm chất lượng vừa gọn vừa xinh, đầy đủ màu sắc chất liệu cho bạn lựa chọn. Hơn nữa, đúng là đội mũ bảo hiểm, trong vài trường hợp là cực kỳ khó chịu cho tóc và da đầu, nhưng, bạn phải còn tính mạng đã thì mới nói đến chuyện sạch đẹp, hứng thú. Trước cái chết, khái niệm xấu đẹp, bực bội hay thư thái đều không có giá trị. Như thế, muốn sành điệu thì trước hết phải sống cái đã. Thêm nữa, không đội mũ bảo hiểm không phải là cách duy nhất để bạn thể hiện sự sành điệu, cũng có nhiều cách khác “bớt ngu” hơn.

Phải còn tính mạng đã thì mới nói đến chuyện sạch đẹp, hứng thú

Khi tai nạn đến, nó không báo trước cho bạn. Ngay cả khi bạn đi xe trong khu phố của mình hay đi ra siêu thị và chợ gần đó, nó cũng có thể “vồ” lấy bạn. Nếu té nhẹ, chiếc mũ bảo hiểm nhiều khi là một cứu cánh sống còn. Não bộ là cơ quan dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể và cực kỳ khó chữa trị, từ phẫu thuật cho đến thời gian hồi phục. Đúng là, có những tai nạn ngay cả đội mũ bảo hiểm vẫn bị tử vong; nhưng ít ra bạn cũng đã làm hết sức mình.

Một bộ phận người Việt thiếu văn hóa giao thông trầm trọng

“Theo mình thì tốt hơn là nên đội mũ bảo hiểm đúng cách. Có lần tớ đi xe đạp va chạm người đi xe máy, chị ngồi sau xe máy bị xỉu, may mà không sao hết. Sau đó, tớ còn va chạm thêm mấy người nhưng nhờ họ đội mũ nên không sao. Các bạn không thích đội mũ vì thích khác người, chơi ngông, tự hào cái gì cơ chứ. Khi mà bạn chạy xe lỡ va quẹt rồi dính thương tích, bạn và người thân sẽ rất đau khổ. Tớ đội mũ không phải vì sợ bị phạt tiền mà không muốn ân hận về sau thôi”, bạn có nick hoabim_bip phản bác.

Cùng với phong trào khoe thân, khoe hàng, tự sướng không đúng lúc đúng chỗ trên facebook; phong trào “sành điệu là không đội mũ bảo hiểm” của các bạn trẻ đang khiến xã hội hết sức lo ngại.

Đất Việt