TRẺ » Đời sống trẻ

Hình ảnh người cha nghèo nép mình nhìn con nhập học, tay run run cầm cọc tiền lẻ khiến dân mạng ứa lệ

Thứ năm, 15/10/2020 14:25

Không như mẹ, cha luôn có cách riêng để thể hiện tình yêu của mình với con cái. Khoảnh khắc người cha dõi theo con trong ngày nhập học tại ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia TP.HCM mới đây đã khiến nhiều người xúc động.

Những ngày qua, cận kề thời điểm tân sinh viên nhập học có không ít câu chuyện khiến người ta phải suy ngẫm. Có sinh viên khoe được bố mẹ tặng quà lớn là cả căn nhà, chiếc xe SH mới hay chi tiêu hoang phí vài triệu chỉ trong một tuần... Nhưng bên cạnh đó, với một số sinh viên nghèo thì đôi khi việc được đi học đã là hạnh phúc.

Câu chuyện được một bạn trẻ chứng kiến và kể lại trong ngày nhập học tại trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia TP.HCM mới đây đã chạm đến trái tim của nhiều người. Đó là hình ảnh người cha nghèo đứng ngoài nhìn con nhập học: "Ngày con chào đời, con khóc còn cha thì cười hạnh phúc/Ngày con nhập học, hai cha con khóc cùng nhau...

Cô con gái bước vào phòng làm thủ tục, người cha dừng bước ở ngoài, để mấy bọc đồ xuống rồi dòm qua song cửa sổ, nhìn rất chăm chú vào trong. Lần này thì mình rớt nước mắt thật sự khi đứa con chạy ra lấy thêm tiền học phí. Hình như số tiền cầm theo nộp không đủ.

Đôi bàn tay người ông trung niên run rẩy, lôi trong túi quần ra 1 bọc tiền được gói cẩn thận. Đó là những tờ 10 ngàn, 5 ngàn được xếp phẳng phiu... Cô con gái chạy vào nộp, người cha lại tiếp tục đứng ngoài cửa trông vào, ánh mắt len lỏi trong căn phòng ngập người để theo dõi con gái mình.

Làm xong hồ sơ, chú ấy đến hỏi mình đường đến bến xe bus về.... Vì mình không rõ lắm nên mình dắt 2 cha con chú ra căng tin ngồi uống nước để hỏi thăm giùm. Chú bảo dắt con gái lên nhập học xong phải về liền vì nhà cửa dưới quê không ai lo.

Mình tiễn chú ra xe bus, trời mưa lất phất. Chú vẫy tay tạm biệt, rồi chỉ vào chiếc điện thoại cục gạch cũ kỹ ra hiệu cho đứa con gái 'có gì thì gọi cha'. Và mình thấy đứa con gái bật khóc... Thế đấy, một ngày Sài Gòn mưa và lạnh lẽo".

Hình ảnh cha nép ngoài song cửa nhìn con nhập học khiến nhiều người xúc động.

"Trong mắt cha mẹ nghèo, trường Đại học là thứ thật lớn lao, giúp con cái mình có thể bước gần hơn nữa tới tương lai - một tương lai không phải vất vả lao động chân tay như cha mẹ. Những tờ 5 nghìn, 10 nghìn cũ kĩ này có thể chẳng là bao so với nhiều người, nhưng nó là tất cả những gì chắt chiu, trân trọng nhất mà người cha này có thể dành cho con!", người chứng kiến kể lại.

Những hình ảnh này đã chạm đến trái tim nhiều người. Một số sinh viên như nhìn thấy chính bản thân mình và phụ huynh trong quá khứ: "Ngày tôi nhập học, cha tôi cũng đã khóc", "Đọc mà nhớ cảnh mình ngày xưa", "Bố là người yêu thương mình nhất, luôn âm thầm và lặng lẽ bước theo con"... nhiều người bình luận.

Kim Ngân (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới