TRẺ » Đời sống trẻ

Khi bạn suy sụp, khi xung quanh không có ai sẵn sàng giúp đỡ bạn, hãy nhớ đến suy nghĩ “đáy giếng” của người Do Thái

Thứ bảy, 21/10/2023 20:56

Ai cũng biết thế giới chúng ta sống vốn đầy rẫy những thử thách. Mỗi người đều từng trải qua những giai đoạn khó khăn về tài chính, những lo nghĩ dằn vặt và sự nhàm chán trong công việc. Nhưng chẳng lẽ cứ phải chịu đựng như thế mãi?

Về bí quyết thành công của người Do Thái, trên thực tế, không chỉ chúng ta muốn biết mà Bill Gates, người giàu nhất thế giới lúc bấy giờ, cũng muốn biết. Ông từng hỏi người bạn Buffett, Buffett không đi sâu vào chi tiết mà chỉ đưa cho người bạn một cuốn sách tên là "Talmud - Tinh hoa trí tuệ Do Thái" và nói với Bill Gates rằng mọi thành công của người Do Thái đều phụ thuộc vào cách suy nghĩ độc đáo của họ.

Trong số những người Do Thái, có một điều được Buffett đưa ra trong Talmud ghi lại, đây là tư duy "đáy giếng" nổi tiếng. Con trai của một người đàn ông Do Thái giàu có lớn lên và chuẩn bị đi một cuộc hành trình dài nên đến từ biệt cha mình. Người khác lại cho rằng ông bố sẽ tặng con mình một số đồ trang sức bằng vàng bạc để tự vệ nhưng ông bố Do Thái chỉ kể cho con nghe một câu chuyện nhỏ: "Một nhóm dân làng đang chuẩn bị lấp giếng cạn thì mang theo một con lừa để kéo đất, kết quả là con lừa vô tình rơi xuống giếng khô. Lúc đầu người chủ rất buồn và cầu xin người khác hãy cứu con lừa. Nhưng sau khi suy nghĩ kỹ, dân làng cảm thấy giếng quá sâu, không thể cứu được nên khuyên người chủ lừa đừng lãng phí công sức. Người chủ lừa tuy không đành lòng nhưng cũng chỉ có thể chấp nhận sự thật này.

Thế là mọi người tiếp tục lấp giếng, không ai quan tâm đến sự sống chết của con lừa. Khi xẻng đất rơi xuống, con lừa bỏ cuộc và không cầu cứu. Khi bụi bẩn rơi vào nó, nó sẽ lắc nó xuống đất và giẫm nát nó dưới chân. Bằng cách này, khi giếng cạn gần đầy, mọi người đều ngạc nhiên khi thấy con lừa vẫn đứng trên đất, cuối cùng nó nhảy lên và tự mình bước ra khỏi giếng khô".

Trên đây là lời một người đàn ông Do Thái giàu có đã nói với con trai mình trước khi lên đường đi một chặng đường dài, ông chỉ muốn cảnh báo con trai mình: "Khi con đang suy sụp, đừng dựa dẫm vào người khác và chỉ bằng cách nhớ đến câu chuyện “đáy giếng” để xem bản thân mình có thể quay lại được không".

Nếu đọc kỹ cốt lõi của tư duy “đáy giếng”, chúng ta sẽ thấy nó quả thực rất hay.

Trước hết, nó cho chúng ta biết rằng người duy nhất chúng ta có thể dựa vào khi thất vọng chính là chính mình. Không phải dân làng không muốn giúp đỡ con lừa, chỉ là họ không thể làm gì được. Khi chúng ta ở dưới giếng, vị trí của chúng ta khác với những người xung quanh, dân làng ở ngoài giếng, nhưng con lừa ở trong giếng, không ai có thể đặt mình vào vị trí của nó mà nghĩ ra vấn đề cho nó. Áp lực và nỗi đau mà chúng ta phải chịu đựng lúc này thực sự chỉ có chúng ta mới biết.

Thứ hai, nó cho chúng ta biết rằng trên thế giới không có cái gì gọi là tuyệt vọng, cái gọi là ngõ cụt chỉ là con người đầu hàng tinh thần mà thôi. Con lừa đang ở trong một cái giếng cạn mà không có dụng cụ hay ai giúp đỡ, nhưng đây không phải là một tình huống tuyệt vọng. Đất do dân làng lấp vào lẽ ra sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, nhưng trong lúc tuyệt vọng này chúng ta vẫn có cách để vượt qua nghịch cảnh.

Một lần nữa, sự bình tĩnh là sức mạnh. Sự bình tĩnh là sức mạnh bắt nguồn từ trái tim, chúng ta thường không thể cảm nhận được nó. Nhưng vào những thời điểm quan trọng, đó là sự khác biệt cốt lõi nhất giữa kẻ yếu và kẻ mạnh, là bước ngoặt.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới