TRẺ » Đời sống trẻ

Lãnh đạo có thể “ép buộc” nhân viên tự nguyện nghỉ việc vì đã xác định được 3 điểm yếu này của nhân viên

Thứ sáu, 22/12/2023 13:54

Lãnh đạo không ưa hoặc có cái nhìn tiêu cực với nhân viên nên muốn dùng cách nào đó để ép nhân viên rời đi. Nhân viên dù biết rõ mục đích của lãnh đạo nhưng tại sao một số người không chống cự mà lại tự nguyện rời đi?

Phải nói rằng, trong sự cạnh tranh giữa nhân viên và lãnh đạo, nhân viên ở thế bất lợi tuyệt đối. Nhiều người muốn chiến đấu đến cùng nhưng trước thực tế lại bất lực, vì lãnh đạo có thể ép nhân viên ra đi chỉ vì lý do họ đã phát hiện ra nhân viên có 3 điểm yếu.

Đầu tiên, họ không thể chịu đựng được sự đàn áp và bị gạt ra ngoài lề xã hội

Lãnh đạo dùng nhiều cách để ép nhân viên từ chức, phổ biến nhất là tìm lỗi, gạt bạn ra ngoài lề, những cách này tuy đơn nhưng thường có hiệu quả, vì nếu lãnh đạo làm như vậy sẽ gây tổn hại rất lớn cho nhân viên.

Áp lực tinh thần sẽ khiến nhân viên cảm thấy họ đang phải đấu tranh để tồn tại. Thành thật mà nói, không phải ai cũng có một trái tim mạnh mẽ, mỗi người đều có lòng tự trọng mạnh mẽ và giới hạn của những gì họ có thể chịu đựng. Dưới áp lực liên tục từ người lãnh đạo, nhiều người cuối cùng cũng không thể kiên trì được.

Thứ hai, quá trung thực

Có một hiện tượng rất tàn khốc nhưng lại vô cùng thực tế, những người bị lãnh đạo ép rời đi phần lớn đều là những người lương thiện chứ không phải những kẻ khó tính, ngang bướng. Có một bộ phận lãnh đạo là những người thường bắt nạt kẻ yếu, sợ hãi kẻ mạnh, không dám tấn công những người có cá tính và kẻ xấu vì sợ bị trả thù, những người mà họ có thể tàn nhẫn nhắm tới thường là những người trung thực, chỉ biết nhượng bộ.

Người lương thiện chỉ biết làm việc, khi gặp vấn đề, họ luôn bám chặt vào quan điểm làm tốt công việc của mình là được. Khi bị lãnh đạo chỉ trích, họ luôn tìm vấn đề của mình trước rồi khi nhận được lời nói của sếp là: “Bạn không đáp ứng được công việc”, thế là họ sẽ cảm ơn sếp và tự nguyện rời đi.

Thứ ba, tôi sợ nó sẽ ảnh hưởng đến việc tìm việc làm

Hiện nay, khi tìm việc, các nhà tuyển dụng hầu như đều yêu cầu người tìm việc phải cung cấp sơ yếu lý lịch, quá trình làm việc trong quá khứ. Nếu các chức vụ quản lý thì thậm chí nhà tuyển dụng sẽ gọi sang công ty cũ để xác nhận.

Điều này khiến người lao động cảm thấy rất đau khổ khi phải đối mặt với những tranh chấp pháp lý với công ty cũ, bởi những mâu thuẫn này có thể khiến công ty cũ đánh giá tiêu cực về mình trong tương lai, nó sẽ tác động tiêu cực đến việc tìm kiếm việc làm của bạn. Trước mối lo ngại này, nhiều người không còn cách nào khác là phải thỏa hiệp, chấp nhận điều kiện bồi thường thấp hơn hoặc chọn cách tự nguyện xin nghỉ việc trong bối cảnh bế tắc.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới