TRẺ » Đời sống trẻ

Lời thủ thỉ cho em tập tễnh vào đời

Thứ hai, 20/02/2012 15:20

Em gái ạ, em đã bắt đầu đi làm ở một công ty mới. Có thể em sẽ gặp những chuyện buồn, chuyện vui, những hạnh phúc hoặc thất vọng. Nhưng có một vài điều chị muốn nói cùng em, để trong bất kỳ trường hợp nào, em sẽ thật vững vàng trong mọi tình huống.

Thứ nhất, khi em chấp nhận làm việc cho một công ty tư nhân, cũng đồng nghĩa với việc em phải chấp nhận những quy cách, những nguyên tắc, những sự hành xử theo những đặc thù riêng. Nó có thể đúng, có thể sai. Có thể phù hợp với em hoặc cũng có thể em không hài lòng. Nhưng khi apply vào là khi em có quyền lựa chọn. Hoặc chấp nhận là một thành viên của họ và thoả thuận một cách minh bạch nhất có thể - nếu em là người có năng lực. Còn nếu năng lực của em vừa phải, và trong thời điểm đó, mức lương đó, sự đối xử đó với em là hoàn toàn phù hợp, thì hãy chấp nhận sự khởi đầu đó mà vươn lên.

Hãy đừng than phiền rằng họ đối xử tệ, hoặc họ không biết nhìn người. Bởi, em đã có quyền lựa chọn và bắt đầu đi làm cũng là khi em ngoài 20 tuổi – cái tuổi đủ khôn ngoan để biết tự bảo vệ mình. Em không bảo vệ được mình nghĩa là em kém cỏi. Vậy thì hãy chấp nhận đi.

Thứ hai, trong quá trình làm việc, chắc chắn sẽ có sự không hài hoà giữa quyền lợi của em với quyền lợi của chủ, chắc chắn sẽ có những chuyện khiến em thấy bất bình; sẽ có lúc cảm thấy người chủ thiếu tôn trọng mình; thiếu tin cậy mình hoặc chính em không tin tưởng vào đường hướng phát triển của công ty, không tin tưởng vào năng lực của chủ, thấy người chủ có những việc làm sai... Những việc đó hoàn toàn có thể xảy ra ở bất cứ doanh nghiệp nào, với bất kỳ nhân viên nào. Lúc ấy chị mong em hành xử là người có văn hoá và thẳng thắn.

Nếu em là người có năng lực, em hãy chứng minh bằng kết quả công việc với tất cả sự nỗ lực của mình; hãy thẳng thắn nói với sếp những điều làm cản trở niềm kỳ vọng của em về họ; hãy vạch rõ những điều bất cập đang diễn ra khiến cho em không thể có được một tâm thế làm việc tốt. Và khi đã gắng sức đến mức không thể cố gắng hơn được nữa, hãy đệ đơn xin thôi việc và xác định: bản thân mình không phù hợp với công việc đó, môi trường đó. Còn giả như em thiếu năng lực và không thể có nhiều mối quan hệ để tìm kiếm môi trường làm việc mới theo em là tốt hơn, hãy biết trân trọng cái mình đang có và cố gắng vì nó. Đừng đổ lỗi cho bất kỳ ai, bởi điều đó chỉ khiến em tự làm mất mình và không thể làm việc tốt hơn.

Thứ 3, khi em được giao một trọng trách và em nắm giữ nhiều bí mật của công ty, nghĩa là những cố gắng của em đã được ghi nhận và em được tin cậy. Tất nhiên, trong thời điểm đó, mối quan hệ của em và sếp đang tốt đẹp. Nhưng nếu như sau này, vì bất kỳ lý do nào đó, mong em hãy luôn giữ mình là người biết giữ chữ tín. Bởi sau này có thể có rất nhiều điều khiến em không hài lòng, có thể em sẽ tự nguyện ra đi hay bị buộc phải ra đi, em hãy coi đó là chuyện rất bình thường trong cuộc sống. Bởi như chị nói ở trên, em đã ngoài 20 tuổi, em đã có chính kiến trong việc lựa chọn môi trường làm việc cho mình, thì những hệ luỵ của nó em phải biết tự chịu trách nhiệm.

Điều cuối cùng chị muốn dặn em với tư cách là một người đã từng đứng ra phỏng vấn tuyển dụng, dù em có tài giỏi cỡ nào, nhưng nếu em nói với chị những điều không hay về công ty cũ, về sếp cũ (khi là chủ doanh nghiệp, thì mối quan hệ của chị rộng hơn, chị hiểu chuyện đời, chuyện kinh doanh nhiều hơn em, nên những thông tin của em với chị không có nhiều ý nghĩa lắm, phải vậy không?) thì chị tuyệt đối không dùng em, vì công ty chị, bản thân chị chắc chắn không thể là một mẫu hình hoàn hảo, một ngày đẹp trời nào đó, em lại ra đi và lại nói những điều tương tự với môi trường mới. Vì vậy, hãy nghĩ thật kỹ trước khi nói nhé em, vì điều đó là danh dự, uy tín và thể hiện cả trí tuệ của em nữa.

Một vài lời với em trong dịp năm mới với hy vọng em sẽ trở thành một thành viên tích cực trong môi trường mà em vừa lựa chọn. Hãy sống thật tốt nhé em.

Nguoiduatin
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới