TRẺ » Đời sống trẻ

Mới đi làm, 3 thứ này quan trọng hơn nhiều so với tiền lương, bây giờ không nhớ thì sớm muộn cũng khổ!

Thứ tư, 04/01/2023 15:48

Bạn vừa nhận tấm bằng đại học và đã trải qua cuộc phỏng vấn cam go với kết quả là một công việc phù hợp. Là một nhân viên mới, trẻ và còn thiếu kinh nghiệm, bạn phải làm sao để “sống sót” được trong môi trường văn phòng cạnh tranh và nhiều thử thách?

Vài ngày trước, tôi gặp một đồng nghiệp từng làm việc chung, anh ấy nói với tôi: “Những người mới đi làm thực sự khó quản lý, họ không dám nói ra, không dám chịu trách nhiệm, quá mong manh và yếu đuối, họ thích rời đi ngay khi gặp vấn đề".

Trên thực tế, đây cũng là hiện trạng của hầu hết các bạn trẻ nơi công sở, họ không có kế hoạch rõ ràng cho công việc. Cái tôi ngày càng lớn, luôn thích dùng sự cam chịu để thể hiện địa vị của mình với người khác, nhưng họ không biết rằng hành động này đang tự hại chính mình.

Trên thực tế, rất nhiều người đã từng trải qua giai đoạn bối rối khi mới bước chân vào nơi làm việc. Đương nhiên, biểu hiện lớn nhất của giai đoạn bối rối này là tâm trạng bất ổn, đơn giản là họ không thể làm được việc gì một cách nghiêm túc.

Mới đi làm, 3 thứ này quan trọng hơn nhiều so với tiền lương, bây giờ không nhớ thì sớm muộn cũng khổ!

Hãy là một người khiêm tốn và học cách thực tế

Tôi nhớ rằng trước đây có một đồng nghiệp mới đến công ty, người này là thạc sĩ, nhưng không có bất kỳ kinh nghiệm làm việc nào.

Hơn nữa anh ta đến công ty rất trang trọng, giống như sợ người khác không biết mình là thạc sĩ. Khi nói chuyện với người khác, anh ta luôn cố ý hay vô ý tiết lộ thân phận thạc sĩ của mình cho người khác.

Và anh ta cũng cực kỳ nói nhiều, có phong cách lãnh đạo hơn cả người lãnh đạo thực sự. Điều nực cười hơn nữa là anh ta thường nói về những tượng đài kinh doanh trên khắp thế giới.

Sau khi ở lại công ty một thời gian, anh ta không vượt qua được thời gian thử việc và bị mời rời đi, trong khi một số sinh viên mới tốt nghiệp bình thường đến cùng lúc với anh ta đều bị giữ lại, lý do của việc này là gì?

Rất đơn giản, người này quá thích thể hiện và kiêu ngạo, nhưng thực sự bản chất lại chẳng có chút kiến thức thực tế nào để hoàn thành được công việc.

Vì vậy, khi bạn mới đến nơi làm việc, bạn phải học cách khiêm tốn, làm một người thực tế, để bản thân có được chỗ đứng vững chắc ở nơi làm việc. Sau đó mới nên có ý kiến về vấn đề của người khác, chỉ có làm được những điều này, bạn mới có thể thực sự thích ứng với nơi làm việc.

Là một người hào hiệp và có thể chịu được sự chỉ trích

Nếu bạn làm sai điều gì đó, hoặc nếu bạn không biết cách làm, có người có thể chỉ dạy và giúp đỡ bạn, đây nên là điều đáng để cảm ơn, không phải là lý do để bạn phàn nàn.

Ai cũng thay đổi từ người mới thành người cũ, nếu bạn không trưởng thành và trở thành “em bé trong thân xác khổng lồ” thì chỉ tạo thành một vòng luẩn quẩn và hạn chế sự phát triển của bạn.

Vì vậy, trở thành một người hào hiệp là rất quan trọng. Bạn phải có khả năng chịu đựng những lời chỉ trích và phải phản hồi hợp lý với những lời chỉ trích của người khác đối với bạn.

Hãy là một người mạnh mẽ và bỏ đi "trái tim thủy tinh" của bạn

Ai cũng đã đi học tiểu học và biết rằng trẻ em sẽ nói với giáo viên khi chúng có mâu thuẫn, nhưng bạn có thể nói trực tiếp với lãnh đạo ở nơi làm việc?

Điều này chắc chắn là không thể, vì vậy mọi người phải học cách trở thành một người mạnh mẽ, cố gắng tự giải quyết mâu thuẫn của chính mình. Bỏ đi “trái tim thủy tinh” đáng thương, đừng lúc nào cũng cảm thấy mọi người đang chống lại mình. Mỗi người đều có năng lực, sở trường riêng, bạn là chính bạn nên đừng sống cuộc sống của người khác để rồi tự chuốc lấy buồn phiền.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới