TRẺ » Đời sống trẻ

Mời lãnh đạo đi ăn tối thay vì nói 'Anh rảnh không?', người thông minh dùng 'phương pháp mười bước' để ghi điểm

Thứ năm, 29/12/2022 17:14

Những người có kinh nghiệm xã hội phong phú thường hiểu sâu sắc hơn về chân lý sâu xa chứa đựng trong câu nói “thương trường trên bàn rượu như chiến trường”, đúng là “cuộc chơi rượu” có thể ảnh hưởng đến tương lai của một người.

Nhiều bạn trẻ mới ra trường sẽ liên tục gặp trở ngại trong sự nghiệp, nguyên nhân chính là do mới vào làm "không hiểu quy tắc".

Thật sai lầm khi nghĩ rằng chỉ cần bạn hoàn thành công việc, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến sau này. Những bữa tiệc tối rất quan trọng, đó là nơi bạn có thể tỏa sáng. Tuy nhiên, mời lãnh đạo đi ăn tối thay vì nói “anh rảnh không?”, người thông minh sẽ dùng "phương pháp 10 bước" này để “cộng điểm” cho bữa tiệc.

Để được sự đồng ý của lãnh đạo, điều đầu tiên cần làm là lấy được sự hài lòng của lãnh đạo, đồng thời khiến lãnh đạo cảm thấy “dễ chịu” với bạn. Người lãnh đạo thường rất bận rộn vì vậy nếu muốn mời người lãnh đạo đi ăn tối, điều cần làm là điều phối thời gian của người lãnh đạo.

Ngoài ra, lời mời dành cho lãnh đạo không nên quá “cao xa”, mà phải đạt được mục đích thông qua lời mời hợp lý, nhiệt tình mới là điều quan trọng nhất.

Trước khi chiêu đãi các nhà lãnh đạo, hãy nhớ sắp xếp trước thời gian và địa điểm tổ chức tiệc. Sau đó áp dụng "phương pháp mười bước" để ghi điểm.

Trong số mười bước, bước đầu tiên là quan sát tâm lý của người lãnh đạo, bước thứ hai là tính toán sơ bộ thời gian biểu của người lãnh đạo, bước thứ ba là sắp xếp trước địa điểm tổ chức tiệc, bước thứ tư là chuẩn bị các phương án thay thế cho những việc đột xuất, tức là nếu lãnh đạo bận gần đây thì bạn cũng có thể có một phương án dự phòng trong thời gian gần nhất.

Bước thứ năm, nếu mời được lãnh đạo thành công, lúc này bạn không nên xem nhẹ mà hãy xác định món ăn mà lãnh đạo yêu thích. Ngoài ra, tốt nhất nên mời một vài người bạn mà lãnh đạo thích. Thường thì trong tình huống này, một người hộ tống đáng tin cậy có thể giúp ích rất nhiều. Tốt nhất nên chọn những người bạn thân thiết với lãnh đạo, chẳng hạn như cấp dưới trực tiếp của lãnh đạo, những người mà lãnh đạo hay nói chuyện, tâm sự...

Sau khi lựa chọn nhân sự thỏa đáng, bạn cũng nên “hỏi khéo” để biết ý tứ của lãnh đạo, sau khi được lãnh đạo xác nhận thì mới mời, hơn nữa trong toàn bộ quá trình luôn đặt sở thích của lãnh đạo lên hàng đầu.

Bước thứ sáu, cố gắng ở gần nhà lãnh đạo càng nhiều càng tốt trong suốt bữa ăn.

Ngoài ra, bước thứ sáu, cố gắng đừng làm cho bữa tiệc này trở nên quá phức tạp, đừng để toàn thể công ty đều biết rằng lãnh đạo tham dự lời mời của cấp dưới. Điều này sẽ chỉ khiến lãnh đạo không hài lòng, cuối cùng lại hỏng việc.

Bước thứ bảy, trong bữa tiệc rượu, việc kiểm soát bầu không khí là rất quan trọng, nhưng đừng quên rằng nhân vật chính của bữa tiệc này là người lãnh đạo chứ không phải chính bạn. Vì vậy điều chúng ta phải làm là thúc đẩy và làm sôi động bầu không khí, nhưng trọng tâm luôn ở lãnh đạo.

Bước thứ tám là thể hiện khả năng của bạn với người lãnh đạo, nhưng thể hiện khả năng của bạn như thế nào là rất quan trọng. Đừng thẳng thừng giải thích năng lực của bạn như thế nào mà hãy để người lãnh đạo thấy được tác phong, thái độ tôn trọng và khiêm tốn của bạn.

Công việc hoàn thiện ở bước thứ chín. Sau khi tích cực hoàn tất thủ tục thanh toán, bạn phải chủ động đi cùng lãnh đạo và chuẩn bị trước phương tiện đi lại cho lãnh đạo, dù là taxi hay phương tiện khác.

Bước cuối cùng, sau khi lãnh đạo rời đi, bạn cũng nên xác định thời gian và hỏi lãnh đạo xem đã về nhà chưa.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới